Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Giáo phận Ban Mê Thuột : 50 năm-Một chặng đường.(Đã cập nhật hình ảnh)



Khai mạc năm thánh kim khánh giáo phận.
Hơn 10 ngày nay, Tây Nguyên vắng những cơn mưa lớn, khí hậu thay đổi, thời tiết thay đổi và cả con người cũng bị cuốn vào đổi thay đó.
Thế mà, đêm qua trời lại trút một cơn mưa thật lớn, làm thay đổi tất cả, từ khí hậu cho đến con người. Và từ cơn mưa đó, giáo phận Ban Mê Thuột như khám phá ra một điều, ngày lễ khai mạc Năm Thánh Kim khánh Giáo phận là lúc khởi đầu một hành trình mới với những hồng ân dạt dào như mưa như mưa, chảy xuống giáo phận chúng con như thêm niềm vui.
Ngày 22 tháng 06 năm 2017, giáo phận Ban Mê Thuột khai mạc năm thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận. Từ đêm trước, để hồi tưởng và tri ân các bậc tiền nhân, ân nhân và tất cả mọi người gần xa đã sẻ chia, hy sinh, giúp đỡ và phục vụ trên mảnh đất đầy nắng và gió, đầy bụi và sình lầy. Với những tiết mục văn nghệ, những bài hát hợp xướng, song ca, đan chen là những bài thánh vũ thật trang nghiêm, oai hùng và hài hòa giữa sáu anh em cùng sống chung trong một mái nhà giáo phận.
Bất chợt cơn mưa ập đến, dù có làm tan chảy những lớp phấn hồng, dù có làm ướt đi những cánh áo của các diễn viên, nhưng không vì thế mà tất cả chững lại, các tiết mục vẫn được trình diễn thật rộn ràng và trọn vẹn cho dù còn thiếu chút gì đó về ánh sáng và hoàn cảnh chung quanh.
Bước sang ngày mới với ánh bình minh thật trong sáng xuyên qua những tán cây còn đọng lại những giọt nước mát của cơn mưa, tất cả như đang chuẩn bị cho một đại lễ long trọng và trang nghiêm. Ngay từ sáng, bước chân người chủ chăn của giáo phận đã in đậm trong khuôn viên tổ chức. Với ước mong mọi sự tốt đẹp, Ngài đi đến tận từng hàng ghế, lễ đài, kiểm tra lại hệ thống âm thanh và tất cả mọi cái. Quả là một người mục tử đã ngửi được mùi của đoàn chiên. Ấm cúng và ấm cúng.
Đúng 8g00 sáng, tiếng trống, tiếng chiêng, tiếng kèn cùng đồng thanh vang lên lời tri ân và chúc tụng Thiên Chúa, là Cha chung mọi người, mọi nhà, mọi dân tộc, là chủ tể thời gian và lịch sử. Tiếp nối là bài ca nhập lễ thật hùng tráng với lời tri ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Giáo phận. Máu các Ngài đã đổ xuống là hạt giống làm nảy sinh các Kitô hữu trong suốt 50 năm qua của Giáo phận Ban mê thuột.
Lời chào của Cha Tổng Đại Diện Giáo phận như là một tâm tình biết ơn dâng lên Thiên Chúa, gởi đến vị đại diện Đức Giáo Hoàng, gởi đến Đức Tổng Giám Mục Giáo tỉnh Huế cũng là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, các Đức Tổng, các Giám Mục, các Linh mục trong và ngoài giáo phận, các Tu sĩ, Chủng sinh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đã họp nhau quanh bàn tiệc Thánh của Chúa, cùng với vị Chủ chăn, để tri ân Thiên Chúa và cám ơn mọi người. Thánh lễ khởi đầu với nghi thức khai mạc năm thánh của Giáo phận. Trong năm nay, giáo phận Ban mê thuột sẽ sống trong tâm tình tri ân và cầu nguyện bên cạnh những hồng ân đặc biệt mà Đức Giáo Hoàng đã ân ban cho gia đình giáo phận.
Bài chia sẻ của vị chủ chăn giáo phận mời mọi người hãy từ Lời Chúa đi tới những khó khăn, những thăng trầm trong cuộc đời các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để từ đó trở lại với những khó khăn trong những ngày đầu hình thành và phát triển Giáo phận, và mỗi người hãy cố gắng trung kiên và bền bỉ như các bậc tiền nhân của quê hương Việt Nam.
Kết thúc Thánh lễ là lời chúc mừng của vị Đại diện Đức Thánh Cha. Ngài chúc mừng Đức Giám Mục Giáo phận, chúc mừng gia đình giáo phận và mọi người có một năm hồng ân, một ngày hạnh phúc và một hành trình mới trong sự hiệp thông với Giáo hội.
Tiếp sau đó là tâm tình chúc mừng của Đức Cha Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Thật dí dỏm, hóm hỉnh. Ngài gợi hứng từ cơn mưa để cùng với mọi người trong giáo phận cám ơn hồng ân của Thiên Chúa xuống trong dịp đại lễ và trong năm hồng phúc này. Ngài ngỏ lời chào với tất cả các anh em trong gia đình giáo phận với những câu chúc từ tiếng mẹ đẻ. Gần gũi nhưng rất trang trọng.
Thánh lễ không dừng lại trong ngày hôm nay nhưng là điểm xuất phát cho mọi người con giáo phận. Hãy cố gắng xây dựng, bảo vệ và giữ gìn ngôi nhà giáo phận luôn bình an, phát triển và hiệp nhất dưới sự hướng dẫn của vị Cha chung và tất cả cùng BƯỚC ĐI TRONG THẦN KHÍ.
Nhìn xa hơn chút xíu là những khuôn mặt rạng ngời của anh chị em từ miền xa tới thành thị, từ buôn làng tới phố phường, tất cả cùng hướng tới tương lai trong niềm vui chia sẻ và phục vụ. Ngày khai mạc khép lại với niềm vui chia sẻ, từ ly nước, cái bánh mặn lạt, đến cả những công việc sau cùng của ngày lễ: Dạt dào tình người, thấm đậm tình Chúa. XEM VIDEO THÁNH LỄ
Bài viết : Pet. Bảo Ninh.
XEM THÊM HÌNH ẢNH ĐÊM DIỄN NGUYỆN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét