Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

QUAN ĐIỂM CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO : VẤN ĐỂ NGOẠI CẢM

1. Đnh nghĩa (theo Trung tâm Nghiên cu Lý Hc Đông Phương)
- Ngoại cảm là một khả năng đặc biệt của con người. Người có khả năng ngoại cảm không sử dụng những giác quan bình thường, mà khả năng cảm nhận bằng giác quan thứ sáu rõ ràng và liên tục hơn những người thường, như khả năng nói chuyện với người chết, khả năng theo dõi con người, tiên đoán tương lai, biết được quá khứ của một thực thể nào đó v.v…

- Thực ra, khả năng ngoại cảm của con người được biết đến từ thời xa xưa. Các nước trên thế giới, từ lâu, đã nghiên cứu và ứng dụng ngoại cảm vào nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có cả quân sự. Đối với các bậc chân sư Phật giáo, khả năng đặc biệt của các nhà ngoại cảm là chuyện bình thường, không có gì xa lạ cả. Những thiền sư, nhờ tu tập thiền định mà thành tựu Tam minh và Lục thông.

- Trong khi đó, khả năng của các “nhà ngoại cảm” hiện nay có thể xem như là một phần nhỏ của Thiên nhãn thông (năng lực thấy rõ mọi thứ, không ngăn ngại), Thiên nhĩ thông (năng lực nghe được tất cả các dạng âm thanh) và Tha tâm thông (năng lực biết được tâm ý của người khác).

2. Phân lo
i (theo trungtâm nghiên cu Lý Hc Đông Phương)
- Theo nguyên nhân, nguồn cơn:
* Ngoại cảm bẩm sinh: Tức là sinh ra đã có khả năng ngoại cảm.
* Ngoại cảm hình thành sau khi phải trải qua một biến cố ngoại cảnh : chấn thương, bệnh tật...
* Ngoại cảm có do rèn luyện theo những phương pháp đặc biệt.
- Theo tính chất, công năng:
* Thần giao cách cảm (telepathy): khả năng giao lưu ý nghĩ giữa những người không giao tiếp với nhau, không nhìn thấy nhau.
* Tiên tri (precognition): khả năng biết trước các việc xảy ra trong tương lai.
* Thấu thị (clairvoyance): khả năng nhìn thấy các vật ngoài tầm mắt hay bị che khuất.
* Tâm vận (psychokinesis): khả năng dùng năng lực tâm linh để di chuyển các vật thể.

3. Hi
n trng “ngoi cm và vic tìm hài ct”  
Hin nay, các “nhà ngoi cm” thường tìm kiếm hài ct theo hai hướng:

- Khuynh hướng thứ nhất là các nhà ngoại cảm “thấy” được hài cốt, vẽ lại sơ đồ chi tiết khu vực ấy và hướng dẫn thân nhân tìm kiếm. Trường hợp này nhà ngoại cảm chỉ sử dụng khả năng “thiên nhãn thông” của mình để tìm kiếm và phát hiện hài cốt mà không cần trợ giúp của “chủ nhân” chính hài cốt ấy. Tuy nhiên, vì nhà ngoại cảm “thấy khi mờ khi tỏ”, nên có thể phải điều chỉnh nhiều lần mới tìm ra vị trí chính xác của hài cốt.

- Khuynh hướng thứ hai thì ngược lại, có những người tự xưng mình là “nhà ngoại cảm”, có thể tiếp xúc với người “cõi âm” và họ chỉ cho nhà ngoại cảm thấy hài cốt của chính họ hoặc những người khác. Trường hợp này, “nhà ngoại cảm” hoặc thân nhân của người chết cần phải thắp nhang cúng bái, gọi hồn… để có thể biết được mộ phần của người đã khuất, rồi sau khi tìm được “hài cốt”, đôi khi chỉ là “chút đất màu đen”… thì phải lập “Đàn” để cúng tế…

4. Giáo h
i và vn đ ngoi cm
    4.1. Nguyên t
c chung
- Đạo lý: Phạm vi chuyên môn của Giáo Hội là phán đoán hành vi tốt hoặc xấu xét theo luân lý, dựa trên Thánh Kinh và Thánh Truyền. Về phương diện này, những hành vi nào trái ngược lại với việc tôn kính Thiên Chúa đều bị ngăn cấm :

* Không ai được phép thờ lạy ma quỷ, hoặc kêu cầu chúng đến trợ lực.
* Không ai được phép đòi buộc Thiên Chúa phải tỏ cho biết tương lai của mình.
* Không ai được phép kêu hồn người chết. (Linh hồn những người chết ở trong tay Chúa, chứ không đi lang thang đến không trung).

- Khoa học: Giáo Hội không can thiệp vào công việc nghiên cứu của các nhà khoa học. Nói đến chuyện khoa học có nghĩa là tìm hiểu sự thực như thế nào, hay chỉ là chuyện ảo giác, và tệ hơn nữa, chuyện lừa đảo, bịp bợm.


- Tâm lý: Có khi m
t chuyn không xu xét v mt luân lý nhưng có hi cho sc kho (dù th lý hay tâm lý) thì người có trách nhim giáo dc phi khuyên can. S ngăn cm này nm trong mi quan tâm mc v.

     4.2. Tr
ường hp c th
- Có nên cm giáo dân nh các nhà ngoi cm can thip trong vic tìm hài ct không? - Thưa, cn phi xác đnh tính cách khoa hc ca các nhà ngoi cm. Có đáng tin không? Hay cũng ging như my ông thy bói? Dĩ nhiên là khi nh các nhà ngoi cm tìm hài ct mà có “màu sc” mê tín, bói toán, chiêu hn thì tuyt đi là không được, vì không phù hp vi Đc Tin Kitô giáo!

- Ph
i gii thích thế nào v nhng trường hp xem ra “rt chính xác” theo ch dn ca các nhà ngoi cm? - Thưa, vn đ đây thuc v lãnh vc khoa hc. Ti sao có nhng người tìm được mch nước đ đào giếng? Thưa là bi vì h có nhng “giác quan đc bit”. Như vy, trong trường hp ch là ngoi cm thun tuý mà thôi, cng vi nhng bng chng khoa hc xác thc, thì chúng ta có th chp nhn được. Tuy nhiên, dưới khía cnh mc v thì không nên khuyên người giáo dân cy nh nhng “nhà ngoi cm” tìm hài ct, vì người Công giáo chúng ta có nhng cách thế khác đ tưởng nh người đã khut như xin l, dâng li cu nguyn cho h.

- Đ
i vi nhng trường hp tìm m có “màu sc” mê tín d đoan, có được c hành các l nghi an táng Công giáo không? – Xin thưa là không! Lý do là vì l nghi an táng ch đựơc thc hin vi thi hài người quá c (Giáo hi bày t lòng tôn kính đi vi thân xác đã được thánh hoá nh Bí Tích Ra ti và là đn th ca Chúa Thánh Thn) ch không phi vi “nm đt màu đen” (không bc l được nhng du hiu kh th ca thân xác na). 

Nhóm Thn hc luân lý
y Ban Giáo Lý Đc Tin 

Ngun: www.giaolyductin.net
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét