PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN NĂM C. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt.
BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC – Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973
“Lời ở sát bên các ngươi, để các ngươi thực thi”.
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môsê nói cùng dân chúng rằng: “Nếu các ngươi nghe tiếng Chúa là Thiên Chúa các ngươi, hãy tuân giữ các giới răn và huấn thị của Người đã được ghi chép trong sách Luật này, hãy trở về cùng Chúa là Thiên Chúa các ngươi hết lòng và hết linh hồn các ngươi. Thánh chỉ ta truyền cho các ngươi hôm nay không quá khó khăn cũng không quá sức các ngươi. Nó không phải ở đâu trên trời, để các ngươi có thể nói: ‘Ai trong chúng tôi có thể lên trời mang luật xuống giảng cho chúng tôi nghe để chúng tôi thực hành được?’ Nó cũng không phải ở bên kia biển, để các ngươi viện lẽ nói rằng: ‘Ai trong chúng tôi có thể vượt biển, và mang nó về cho chúng tôi, để chúng tôi được nghe và thực hành điều đã truyền dạy?’ Nhưng lời ở sát bên các ngươi, nơi miệng các ngươi, trong lòng các ngươi, để các ngươi thực thi”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 68, 14 và 17. 30-31. 33-34. 36ab và 37
Ðáp: Các bạn khiêm cung, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh (c. 33).
Xướng: Lạy Chúa, con dâng lời nguyện cầu lên Chúa, ôi Thiên Chúa, đây là lúc biểu lộ tình thương. Xin nhậm lời con theo lượng cả đức từ bi, theo ơn phù trợ trung thành của Chúa. Lạy Chúa, xin nhậm lời con vì lòng khoan nhân trắc ẩn, theo lượng cả đức từ bi, xin nhìn đến tấm thân con.
Xướng: Phần con, con đau khổ cơ hàn, lạy Chúa, xin gia ân phù trợ bảo toàn thân con. Con sẽ xướng bài ca ngợi khen danh Chúa, và con sẽ chúc tụng Ngài với bài tri ân.
Xướng: Các bạn khiêm cung, hãy nhìn coi và hoan hỉ, các bạn tìm kiếm Chúa, lòng các bạn hãy hồi sinh: vì Chúa nghe những người cơ khổ và không chê bỏ con dân của Người bị bắt cầm tù.
Xướng: Vì Thiên Chúa sẽ cứu độ Sion, Người sẽ tái thiết thành trì của Giuđa, con cháu của bầy tôi Chúa sẽ thừa hưởng đất này, và tại đây những người yêu danh Chúa sẽ định cư.
Bài Ðọc II: Cl 1, 15-20
“Mọi vật đã được tạo thành nhờ Người và trong Người”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Ðức Giêsu Kitô là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử mọi tạo vật; vì trong Người muôn loài trên trời dưới đất đã được tác thành, mọi vật hữu hình và vô hình, dù là các Bệ thần hay Quản thần, dù là Chủ thần hay Quyền thần: Mọi vật đã được tạo thành nhờ Người và trong Người. Và Người có trước mọi loài và mọi loài tồn tại trong Người. Người là đầu thân thể tức là Hội thánh, là nguyên thuỷ và là trưởng tử giữa kẻ chết, để Người làm bá chủ mọi loài. Vì chưng, Thiên Chúa đã muốn đặt tất cả viên mãn nơi Người. và Thiên Chúa đã giao hoà vạn vật nhờ Người và vì Người; nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa ban hoà bình trên trời dưới đất.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến, bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10, 25-37
“Ai là anh em của tôi?”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có một người thông luật đứng dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời”. Người nói với ông: “Trong Lề luật đã chép như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?” Ông trả lời: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí khôn ngươi, và hãy thương mến anh em như chính mình”. Chúa Giêsu nói: “Ông đã trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống”. Nhưng người đó muốn bào chữa mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Nhưng ai là anh em của tôi?” Chúa Giêsu nói tiếp:
“Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng bóc lột người ấy, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, trông thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Cũng vậy, một trợ tế khi đi đến đó, trông thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đường đến gần người ấy, trông thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xức dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lên lừa mình, đưa về quán trọ săn sóc. Hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho chủ quán mà bảo rằng: ‘Ông hãy săn sóc người ấy và ngoài ra, còn tốn phí hơn bao nhiêu, khi trở về, tôi sẽ trả lại ông’. Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?” Người thông luật trả lời: “Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy”. Và Chúa Giêsu bảo ông: “Ông cũng hãy đi và làm như vậy”.
Ðó là lời Chúa.
CN 15 TN C
Đnl 30,10-14: Hãy trở về cùng Chúa ngươi, hết lòng…Lời (Luật) ở sát ngươi, nơi miệng ngươi, trong lòng…để các ngươi thực thi
Col 1,15-20: Mọi vật được tạo thành trong Đức Kito…mọi lời tồn tại trong Người
Lc 10,25-27: Hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng…và yêu anh em như chính mình.Nhưng ai là anh em tôi? Hãy về và làm như vậy
1/ Gierico cách Gierusalem 27 Km, thung lũng dưới mặt biển 275m. Con đường từ Gierusalem XUỐNG Gierico núi đá hiểm trở là khung cảnh cho dụ ngôn người Samari nhân hậu.
+ Nạn nhân rơi vào tay cướp là ai? Các Giáo Phụ giải thích đó là hình ảnh con người chúng ta: Jerusalem là thành của TC. Vậy khi người ta rời bỏ TC thì người ta xuống dốc (xuosng Gierico), và trước sau gì cũng bị cướp. Và cũng giống Adam-Eva thôi, rơi vào cướp là con rắn, và bị tra tấn, trần truồng như nhộng...và đó cũng là số phận của chúng ta nếu chúng ta rời bỏ TC...cho đến khi gặp được người Samari nhân hậu. Kinh Thánh nói: người Sammari nhân hậu "chạnh lòng thương", từ ngữ chỉ áp dụng cho Chúa Giê-su. Người Sammari thấy nạn nhân và chạnh lòng thương. Anh ấy lại gần, đổ rượu và dầu. Người Sammari ở đây là hình bóng Chúa Giê-su đổ rượu là MÁU của Chúa. Chúa Giê-su đổ dầu là DẦU THÁNH THẦN trong các Bí Tích, chảy từ đồi Gô gô ta, thừ thập giá. Đưa vào quán trọ, các Giáo phụ nói đó là QUÁN TRỌ HỘI THÁNH. Đây là nơi Chúa chăm sóc chúng ta cho đến ngày tận thế. Đây là cách mà Chúa Giê-su mỗi ngày đổ rượu là MÁU trong Bí Tích Thánh Thể. Đây là cách mà Chúa Giê-su đổ dầu và rượu lên vết thương và băng bó lại cho ta.
+ “Tôi phải làm gì để được sống đời đời”, đó là câu hỏi của thầy thông luật và là câu hỏi của chúng ta.
+Và Chúa Giesu trả lời: “HÃY YÊU MẾN THIÊN CHÚA hết lòng, và YÊU THA NHÂN như yêu mình
+Tha nhân, người khác, là AI đối với tôi? Có người trả lời: tha nhân là HỎA NGỤC đối với tôi!
2/ Vì cho rằng “tha nhân, kẻ khác là hỏa ngục” đối với tôi…nên thế giới này đã trở nên hỏa ngục, một số gia đình trở thành hỏa ngục…và trong nhà, ngoài đường phố, người ta dùng bạo lực để đối xử với nhau.
+Chúa Giesu đưa ra câu chuyện NGƯỜI SAMARI NHÂN ÁI và trở nên bài học cho chúng ta: Mọi người là anh em của tôi, bất chấp đó là ai, dù họ là người “ngoại đạo”, khác quan điểm, khác lập trường chính trị…thập chí họ thù hận với tôi, trù dập tôi. Lý do đơn giản: vì mọi người đều được Thiên Chúa tạo dựng, cùng con một CHA TRÊN TRỜI, do đó mọi người là ANH EM với nhau…và lẽ nào “gà cùng một mẹ lại hoài đá nhau”!
3/ Người Samari và người Do Thái coi nhau như kẻ thù. Nhưng câu chuyện người Samari nhân ái trong Tin Mừng lại trở nên mẫu mực cho cuộc sống đạo của chúng ta. Gương như thế nào?
+Biết mất thì giờ cho anh em +Biết mất của cải cho anh em +Biết mất sức khỏe cho anh em +Biết “mất mạng”, liều mình bị “cướp”, bị nguy hiểm vì anh em
4/ Sống đạo BÁC ÁI là phải CỤ THỂ, phải thực tế, nghĩa là biết quan tâm đến nhu cầu của anh em, không ngó ngơ!
+Thầy “linh mục”, thầy “tư tế-giáo dân” làm ngơ…tránh sang một bên trước nỗi đau của kẻ khác, vì chỉ biết “làm lễ” và “đọc kinh” thôi!
+Đạo thì mêng mông vô bờ bến, không thể nhốt đạo trong nhà thờ. Có giấy rửa tội, đeo Thánh Giá rõ to nhưng không chút từ tâm cụ thể, giúp đỡ cụ thể thì khác nào BAO BÌ ĐẸP, nội dung tồi.
+Hơn nữa, việc bác ái từ thiện bên ngoài cần phản ánh tâm hồn bên trong. Làm việc từ thiện, bác ái phải kèm theo sự DẤN THÂN, QUAN TÂM. Nếu không có điều này thì chỉ khoe mã bên ngoài để đóng phim, lên Face-book, quảng cáo, đánh bóng tên tuổi mình. Động lự bác ái là đi tìm Chúa trong thân phận người nghèo. Mẹ thánh Terexa Calcuta, Cha Damien, Đức cha J.Casaigne là một ví dụ
+Hãy đi từ Gierusalem XUỐNG Gierico, nghĩa là HẠ MÌNH XUỐNG để RỬA CHÂN cho anh em của mình. Lắm khi cử chỉ từ thiện bác ái cho anh em mình bát gạo đồng tiền lại trở thành cử chỉ TỐNG CỔ tên ăn xin đi cho rảnh mắt. Thánh Augustino nói: làm kiểu này thì vô số người kiêu ngạo làm được, và họ làm giỏi hơn chúng ta!
5/ Có bài hát: “Lạy Chúa con là người không đạo…nhưng tin có Chúa ở trên cao”
+Có những người có đạo mà không giữ đạo, lại có những người sống đạo mà không có đạo! Thật tréo ngoe!
6/ Một thực tế khác: chúng ta là huynh đệ với nhau…vì chúng ta cần đến nhau
+Mỗi người chúng ta sống đều NHỜ khe khác, và kẻ khác cũng SỐNG NHỜ ta: mình vì mọi người, mọi người vì mình. Không ai là ốc đảo. Vậy mà trong đời thường vẫn xẩy ra, tựa hai hòn đá trong công viên “ôm giấc mộng lành” chẳng quan tâm đến ai. Ai chết mặc ai, tiền thầy bỏ túi! Thử tưởng tượng: Ông bánh mì không làm bánh mì nữa, nông dân không làm lúa nữa, nhà bếp không nấu cơm nữa, mọi người đình công!...ĐÓI MEO!
+Trong cuộc sống, chúng ta nhờ nhau đủ điều, sao ta lại có thể NGÓ NGƠ, không TỬ TẾ với nhau? Nói chi đến việc yêu kẻ thù như Chúa dạy?
KẾT:
+Hãy trở về cùng Chúa, hãy bắt tay anh em mình. Không ai là “hỏa ngục” đối với mình. Mọi người là anh em
+Hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết sức…và yêu đồng loại như Chúa yêu, như Thầy Giesu yêu, yêu cho đến chết, chết vì yêu. Yêu như điên, điên vì yêu.
+Các cha, các xơ, các ông, các bà, các anh chị…HÃY CÚI XUỐNG trước nỗi thống khổ của tha nhân, bất chấp nguy hiểm và mất thời giờ, tiền bạc…để băng bó vết thương lòng, xức dầu an ủi nỗi cô đơn, đưa “lên ngựa” để tôn trọng, cho vào “khách sạn”đề cao nhân phẩm vì mọi người là anh em CON CÙNG CHA TRÊN TRỜI
+”Hãy đi, và cũng hãy làm như vậy” (Lc 10,37) tqt31
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét