PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT III PHỤC SINH NĂM C. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt.
BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC – Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973
Bài Ðọc I: Cv 5, 27b-32. 40b-41
“Chúng tôi là chứng nhân các lời đó cùng với Thánh Thần”.
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, thầy thượng tế hỏi các tông đồ rằng: “Ta đã ra lệnh cấm các ngươi nhân danh ấy mà giảng dạy. Thế mà các ngươi đã giảng dạy giáo lý các ngươi khắp cả Giêrusalem; các ngươi còn muốn làm cho máu người đó lại đổ trên chúng tôi ư?” Phêrô và các tông đồ trả lời rằng: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người ta. Thiên Chúa cha ông chúng ta đã cho Ðức Giêsu sống lại, Ðấng mà các ông đã giết khi treo Người trên thập giá. Thiên Chúa đã dùng quyền năng tôn Ngài làm thủ lãnh và làm Ðấng Cứu Ðộ, để ban cho Israel được ăn năn sám hối và được ơn tha tội. Chúng tôi là nhân chứng các lời đó cùng với Thánh Thần, Ðấng mà Thiên Chúa đã ban cho mọi kẻ vâng lời Người!” Họ ra lệnh đánh đòn các tông đồ và tuyệt đối cấm không được nhân danh Ðức Giêsu mà giảng dạy nữa, đoạn tha các ngài về. Vậy các ngài ra khỏi công nghị, lòng hân hoan vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì Danh Ðức Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 29, 2 và 4. 5 và 6. 11 và 12a và 13b
Ðáp: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con (c. 2a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con, và không để quân thù hoan hỉ về con. Lạy Chúa, Ngài đã đưa linh hồn con thoát xa Âm phủ, Ngài đã cứu con khỏi số người đang bước xuống mồ.
Xướng: Các tín đồ của Chúa, hãy đàn ca mừng Chúa, và hãy cảm tạ thánh danh Ngài. Vì cơn giận của Ngài chỉ lâu trong giây phút, nhưng lòng nhân hậu của Ngài vẫn có suốt đời. Chiều hôm có gặp cảnh lệ rơi, nhưng sáng mai lại được mừng vui hoan hỉ.
Xướng: Lạy Chúa, xin nhậm lời và xót thương con, lạy Chúa, xin Ngài gia ân cứu giúp con. Chúa đã biến đổi lời than khóc thành khúc nhạc cho con; lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con sẽ tán tụng Chúa tới muôn đời.
Bài Ðọc II: Kh 5, 11-14
“Chiên Con đã bị giết, xứng đáng lãnh nhận quyền năng, …vinh quang và lời chúc tụng”.
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Tôi là Gioan, đã thấy và nghe tiếng các thiên thần đông đảo vòng quanh ngai vàng, tiếng các sinh vật và các vị kỳ lão; số họ đông hằng ngàn hằng vạn, họ lớn tiếng tung hô rằng: “Chiên Con đã bị giết, xứng đáng lãnh nhận quyền năng, phú quý, khôn ngoan, sức mạnh, danh dự, vinh quang và lời chúc tụng”. Tôi lại nghe mọi thọ tạo trên trời, trên đất, dưới đất, trên biển và dưới biển, tung hô rằng: “Chúc Ðấng ngự trên ngai và chúc Chiên Con được ca tụng, danh dự, vinh quang, quyền năng đến muôn đời”. Bốn sinh vật thưa: “Amen”, và hai mươi bốn vị kỳ lão sấp mặt xuống và thờ lạy Ðấng hằng sống muôn đời.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 10, 27
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta; Ta biết chúng và chúng theo Ta”. – Alleluia.
Phúc Âm: Ga 21, 1-14 {hoặc 1-19}
“Chúa Giêsu đến, cầm bánh và cá trao cho họ ăn”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, lúc các môn đệ đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đã xảy ra như sau: “Simon-Phêrô, Tôma (cũng gọi là Ðiđymô), Nathanael quê tại Cana xứ Galilêa, các con ông Giêbêđê, và hai môn đệ khác nữa đang ở với nhau. Simon Phêrô bảo: “Tôi đi đánh cá đây”. Các ông kia nói rằng: “Chúng tôi cùng đi với ông”. Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi: “Này các con, có gì ăn không?” Họ đồng thanh đáp: “Thưa không”. Chúa Giêsu bảo: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được”. Các ông liền thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá. Người môn đệ Chúa Giêsu yêu liền nói với Phêrô: “Chính Chúa đó”. Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.
Khi các ông lên bờ, thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: “Các con hãy mang cá mới bắt được lại đây”. Simon Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách. Chúa Giêsu bảo rằng: “Các con hãy lại ăn”. Không ai trong đám ngồi ăn dám hỏi “Ông là ai?”, vì mọi người đã biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Ðây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với các môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại.
[Vậy khi các Ngài đã điểm tâm xong, Chúa Giêsu hỏi Simon Phêrô rằng: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?” Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy”. Người lại hỏi: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy”. Người hỏi ông lần thứ ba: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?” Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần thứ ba: “Con có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự: Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến”. Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán những lời ấy đoạn, Người bảo ông: “Con hãy theo Thầy”.]
Ðó là lời Chúa.
Chúa Nhật 3 sau Phục Sinh năm C
Cv 5,27-32.40b-41: Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần
Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm
Kh 5,11-14: Con Chiên đã bị giết nay xứng đáng lãnh nhận phú quý và uy quyền
Ga 21,1-14: Đêm ấy, họ không bắt được gì cả
Cứ thả lưới bên phải…lưới đầy cá…được 153 con
Bước lên bờ, có sẵn than hồng, cá nướng, và bánh.
1/ Chúa Phục Sinh tiếp tục hiện ra với các Tông Đồ
+Đây là lần hiện ra tại bờ biển, khi các môn đệ đang làm việc trong đời thường
+Các ông trở về nghề cũ: “xếp bút nghiên” theo lớp học của thầy Giesu, vì nay lớp đã đóng cửa
+Phero, Gioan, và một số anh em nữa tiếp tục nghề đánh cá. Họ sống cộng đoàn với nhau
+Và Chúa Giesu xuất hiện. Các ông mới đầu không nhận ra
2/ Câu hỏi mà ông khách trên bờ đặt ra hơi lạ: Các anh có gì ăn không?
+Cha Nguyễn Thế Thuấn thì dịch là: “Các anh có đồ ăn không?”
+Bản dịch Gierusalem thì viết là” “Les enfants, avez vous du poisson – mấy sáp nhỏ, có cá không?”
+Nhưng có một chi tiết quan trọng ta cần để ý: Nếu chúng ta đọc đoạn Tin Mừng này dưới cái nhìn của Phúc Âm nhất lãm (đối chiếu 3 Tin Mừng với nhau), nhất là nếu đọc tiếp câu 16, sau bữa ăn này, Chúa nói với Phero: “hãy chăn chiên của Thầy”,thì VIỆC KÉO LƯỚI mang ý nghĩa TRIỀU ĐẠI CHÚA ĐÃ ĐẾN, và việc tông đồ, việc truyền giáo được đặt dưới SỤ CHỈ HUY CỦA THÁNH PHERO. Câu chuyện mang ý nghĩa Giáo Hội học và truyền giáo học rất lớn.
3/ Đức Giesu xuất hiện chắc là cũng trịnh trọng hoành tráng lắm nên Ngài mới nói: “Mấy sáp nhỏ, cá nhiều không?” – Ông ơi, cả đêm vất vả, có con nào đâu? Toang rồi!”
+Đúng rồi, ai bảo thả lưới BÊN TRÁI! Hãy thả BÊN PHẢI, đừng bên trái, nghĩa là hãy làm đúng Ý của Thầy, theo CÁCH của Thầy, và cùng làm VỚI Thầy…vì đây là công việc của Thầy. Chúa ngầm bảo Phero: Hãy chăn dắt đoàn CHIÊN CỦA THẦY, không phải chiên của anh”, và THUYỀN ĐẦY CÁ
3/ Phero đang ở trần. Sau khi nghe Gioan nói đó là Thầy Giesu, ông vội mặc áo vào, kẻo bất lịch sự theo phong tục người Do Thái, người Việt Nam cũng vậy, khi đứng trước người lớn.
+Nhưng có lẽ không phải chuyện lịch sự cho bằng: Khi Phero đứng trước mặt Chúa, ông thấy mình tội lỗi, giống như Adam Eva thấy mình trần truồng khi phạm tội. Ông nhớ lại biến cố chối Chúa khi gà gáy, nhưng ông vẫn nhảy ùm xuống nước và đến cùng Thầy Giesu.Ta cũng hãy NHẢY ÙM mà đến với Thầy Giesu, dù không biết bơi, dù tội lỗi bất xứng, dù chối Chúa nhều lần.
4/ Gioan nhận ra Chúa đầu tiên: Gioan tinh mắt thật. Ông phát hiện ra Thầy Giesu trước tiên, chắc chắn vì ÔNG YÊU NHIỀU. Ai yêu nhiều mới thấy được Chúa Phục Sinh: Con mắt sẽ thấy điều mình muốn thấy và tình yêu sẽ cho mình khả năng thấy THIÊN CHÚA TÌNH YÊU.
4/ Và câu chuyện trên bờ thì sao?
+Cá đã nướng, nướng trên than hồng, có cả bánh nữa.
+Ai nướng? Chúa nướng, một Thiên Chúa “làm đầu bếp” dọn bữa cho loài người ăn. Ai mời ăn? Chúa mời. Ôi, một Sư Phụ dọn bàn cho môn đệ, cho học trò ăn.
+Thánh Augustino giải thích:
-Bánh ám chỉ Bí Tích Thánh Thể
-Lửa, than hồng ám chỉ Chúa Thánh Thần
-Cá nướng ám chỉ chính Đức Kito chịu đóng đinh
PISCIS ASSUS, CHRISTUS PASSUS – Le poisson grillé c’est le Christ crucifié
Con cá nướng là chính Đức Kito chịu đóng đinh
5/ Mẻ cá 153 con thì sao?
+Theo quan niệm sinh vật thời Chúa Giesu thì đó là hết mọi loài cá, có nghĩa là MẺ LƯỚI thâu gom toàn thể nhân loại trong trong LƯỚI là Giáo Hội.
KẾT: +Chúa Phục sinh bảo chúng ta rằng, sau khi ăn Bánh Thánh Thể, sau khi có Lửa Thánh Thần thúc đẩy và Quyền Năng của Chúa Kito chịu đóng đinh, Giáo Hội cũng như mỗi người hãy RA KHƠI, THẢ LƯỚI BÊN PHẢI và gom hết cá, tức là toàn thể nhân loại, để mọi người được hưởng ƠN PHỤC SINH. Amen tqt31
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét