PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM C. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt.
BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC – Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973
Bài Ðọc I: Is 43, 16-21
“Ðây Ta sẽ làm lại những cái mới và sẽ cho dân Ta nước uống”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Chúa là Ðấng mở đường dưới biển, mở lối đi dưới dòng nước; Chúa là Ðấng dẫn dắt xe, ngựa, quân binh và dũng sĩ. Tất cả đều ngủ và không chỗi dậy nữa; chúng bị ngộp thở và tắt đi như tim đèn. Người phán: “Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa. Ðây Ta sẽ làm những cái mới và giờ đây chúng sẽ xuất hiện, như các ngươi sẽ biết; Ta sẽ mở đường trong hoang địa, và khai sông nơi đất khô khan. Thú đồng, muông rừng và chim đà sẽ ca tụng Ta, vì Ta đã làm cho hoang địa có nước và đất khô khan có sông, để dân yêu quý của Ta có nước uống; Ta đã tác tạo dân này cho Ta, nó sẽ ca ngợi Ta”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan (c. 3).
Xướng: Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang mơ, bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan.
Xướng: Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng. Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan.
Xướng: Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận chúng con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan.
Xướng: Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo. Họ trở về trong hân hoan, vai mang những bó lúa.
Bài Ðọc II: Pl 3, 8-14
“Vì Ðức Kitô, tôi đành chịu thua thiệt trong mọi sự, và tôi trở nên giống Người trong sự chết”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, tôi coi tất cả mọi sự như thua thiệt trước cái lợi tuyệt vời là được biết Ðức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Người, tôi đành chịu thua thiệt, và coi mọi sự như phân bớn, để lợi được Ðức Kitô, và được ở trong Người, không phải do sự công chính của tôi dựa vào lề luật, nhưng do sự công chính bởi tin Ðức Giêsu Kitô: sự công chính bởi Thiên Chúa là sự công chính bởi đức tin để nhận biết Người và quyền lực phục sinh của Người, để thông phần vào sự đau khổ của Người và trở nên giống Người trong sự chết, với hy vọng từ cõi chết được sống lại.
Không phải là tôi đã đạt đến cùng đích, hoặc đã trở nên hoàn hảo, nhưng tôi đang đuổi theo để chiếm lấy, bởi vì chính tôi cũng đã được Ðức Giêsu Kitô chiếm lấy. Anh em thân mến, chính tôi chưa tin rằng tôi đã chiếm được, nhưng tôi đinh ninh một điều là quên hẳn đàng sau, mà hướng về phía trước, tôi cứ nhắm đích đuổi theo để đoạt giải ơn kêu gọi Thiên Chúa đã ban từ trời cao trong Ðức Giêsu Kitô.
Ðó là lời Chúa.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 8, 12b
Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống”.
Phúc Âm: Ga 8, 1-11
“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.
Ðó là lời Chúa.

Chúa Nhật 5 Mùa Chay năm C
Is 43,16-21: Ta sắp làm một việc mới đó là giải thoát dân Ta
Các ngươi đừng nhớ lại chuyện xưa…Ta khơi dòng sông giữa sa mạc. Ta cho dân được giải thoát
Pl 3,8-11: Vì Đức Kito, tôi đành mất hết để nên đồng hình đồng dạng với Người
Tôi quên đi chặng đường đã qua để lao về phía trước
Ga 8,1-11: Ai sạch tội hãy lấy đá ném trước đi. Hãy về và đừng phạm tội nữa 1/ Con tim có những lý lẽ riêng
+Đức HY Nguyễn Văn Thuận nói: “Chúa Giesu không có trí nhớ tốt, không biết làm toán…” (ĐHV)
+Chúa Giesu QUÊN tội lỗi của người trộm và cho lên Thiên Đàng ngay (Lc 23,43)
+Chúa Giesu quên quá khứ tội lỗi của người phụ nữ và chỉ đơn giản nói: “Chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11)
+ “Tội của con tuy nhiều nhưng đều được tha hết, vì con yêu mến nhiều” (Lc 7,47)
+Người cha của đứa con hoang đàng là hình bóng của Thiên Chúa nhân hậu, QUÊN HẾT quá khứ tội lỗi của người con và mở tiệc mừng vì “con chết nay sống lại”
+ Vâng, Blaise Pascal nói: “Con tim có những lý lẽ mà lý trí không biết được – Le coeur a des raisons que la raison ne comprend pas”.
+Vâng, con tim của Chúa Giesu, tấm lòng của Chúa Giesu thật lạ lùng: Ngài “không ném đá” nhưng luôn tha
+Vâng con tim của ta thì lạ đời: “chuyên gia đém đá” anh em mình, chuyện bé xé ra to!
+Chúa nói trong Isaia (Is 43,18): “các ngươi đừng nhớ lại chuyện xưa. Ta sắp làm một chuyện MỚI, là giải thoát dân Ta”
+Thánh Phaolo cũng tâm sự: “Khi XƯA tôi ngược đãi Hội Thánh…nay tôi QUÊN chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước” (Pl 3,8-14); và “anh em hãy bắt chước tôi” (Pl 3,17); và “được biết Đức Kito là một mối lợi và vì Đức Kito, tôi đành mất hết để nên đồng hình đồng dạng với Người” (Pl 3,8-11)
+Ta cũng hãy bắt chước thánh Phaolo mà đừng mặc cảm về quá khứ tội lỗi của mình…vì Chúa đã QUÊN, đã tha. Hãy tiến lên trong đường thánh thiện…và “đừng phạm tội nữa”.
2/ Chúa Giesu từng tuyên bố: “Tôi đến để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn (Lc 5,32)
+Ngài là thầy thuốc mà người đau ốm cần (Lc 5,32).
+Ngài đến để tha tội: “Tội chị (và tội anh nữa) rất nhiều, nhưng được tha vì yêu nhiều (Lc 7,47)
+Ngài tìm con chiên lạc và “vui mừng vì một người ăn năn sám hối” (Lc 15,7)
+Thiên Chúa là người Cha nhân hậu, không những tha cho người con đi hoang trở về mà con tái lập nhân phẩm và thiên phẩm: mặc áo, xỏ nhẫn, xỏ dép, tiệc mừng
+Và người thu thuế “xưng tội”, ra về và trở nên công chính (Lc 18,14)
+Và không những ông Giake “tội lỗi” mà cả nhà được ơn cứu độ (Lc 19,9)
3/ Ai sạch tội hãy ném đá
+Sao lại ném đá “Thúy Kiều”? Phải ném đá mấy ông mua dâm nữa chứ
+Người phụ nữ “bị bắt quả tang”! Ghê thật! Còn các ông không bị bắt quả tang thì sao? Nhiều lắm.
+Bằng chứng là: “mọi người đều rút lui, bắt đầu từ người lớn tuổi nhất. Ván bài “đã lật ngữa”!
+Vâng, người lớn tuổi thì KHÔN và chuồn lẹ vì sợ bị lộ. Đáng lẽ càng thêm tuổi thì càng thêm khôn ngoan, nhưng ở đây, càng thêm tội. Các thánh Giáo phụ giải thích rằng khi Chúa Giesu lấy tay viết trên đất thì mỗi người đều thấy Chúa viết tội của họ, họ xấu hổ và đánh bài chuồn, tẩu vi thượng sách.
4/ Mọi người đều phạm tội (x.1Ga 1,8)
+Nhưng hãy yên tâm. Thánh Gioan nói: “Chúng ta đã có Đấng Bảo Trợ là Đức Giesu Kito đền bù tội cho ta, và không những cho ta mà thôi mà cho cả thế gian nữa”. (1Ga 2,1-2)
+Nếu mọi người đều phạm tội thì ta ĐỪNG NÉM ĐÁ NHAU
+Ném đá là coi mình vô tội và tự đặt mình làm quan tòa triệt hạ kẻ khác
+Ném đá là nhẫn tâm, bất công vì chính mình cũng không tốt hơn ai
+Ném đá là hành vi côn đồ, “kẻ cắp già mồm”, cụ thể là tấn công bằng lời nói chỉ trích, phê phán, hùa theo đám đông hạ nhục người khác
+Người Hoa có câu: “Hàm huyết phún nhân, tiên ô tự khẩu – Ngậm máu phun người miệng mình dơ trước”
+Ném đá là hành vi của tiểu nhân, ăn miếng trả miếng, “to mồm”
+Bao dung, thông cảm, tha thứ là hành vi của bậc quân tử, hiền nhân, đại nhân đại lượng
+Ném đá là hành vi của ác quỷ
+Khoan dung là hành vi của thiên thần, của Thiên Chúa
5/ Ông Ba Bị
+Mỗi người đều đeo 3 cái bị: Một bị đựng tội của kẻ khác, đeo trước ngực; hai bị đựng tội của mình thì đeo sau lưng và thực tế là chỉ thấy tội kẻ khác, tội mình thì không!
+Thánh Augustino nói: “kẻ nào càng ít để ý đến tội mình thì càng ưa xoi mói tội kẻ khác, cắn xé người ta. Đời ta sẽ đáng khen nếu biết cầu xin ơn tha thứ”
+Câu chuyện vui: Một linh mục nọ muốn tỏ chút ga-lăng nịnh đầm. Ngài tăng ga để bắt kịp một cô nàng đi Honda quên gạt chống chân: “Này cô, gạt chống chân lên kẻo nguy hiểm”. Một nụ cười và một lời cảm ơn thân thiện. Về đến nhà, ngài linh mục ớ ra: xe mình cũng quên gạt chống chân (! ), có hơn gì người ta đâu!
+Vậy mà có cha “quát tháo”trong tòa giải tội. Đức Giáo Hoàng Phanxico nói: “Tôi là ai mà dám xét đoán”
+Vậy mà có giáo dân khiếp cha, khiếp Chúa nên lười xưng tội. “Sacerdos baptisat, Christus baptisat – linh mục rửa tội là Chúa Kito rửa tội”. Linh mục giải tội là Chúa Kito tha tội. Giáo dân đừng quên điều này. Hãy đến với lòng thương xót của Chúa. Chúa sẽ nói: con về đi, và đừng phạm tội nữa
6/ KẾT
+Người phụ nữ phạm tội ngoại tình là chính chúng ta:Theo Thánh Kinh,ngoại tình là tội bỏ Chúa thờ thần khác
+Hãy đến với Chúa để đón nhận lòng Chúa xót thương ban ơn tha thứ và hòa giải
+Hãy đến với các Bí Tích để được nghe Chúa nói nhẹ nhàng: “con hãy về và đừng phạm tội nữa”
+ “Chúa là Lương Y, ta là bệnh nhân, Chúa là Đấng thương xót, còn mình là kẻ đáng thương” (T.Aug)
+Hãy biết mình là tội nhân, để sống bao dung và từ tâm, KHÔNG NÉM ĐÁ AI. Amen. Tqt31
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét