Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2024

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B. LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH.



 PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B. LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang truyền Kt.

BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC –  Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973

BÀI ÐỌC I: Cv 4, 8-12

“Ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô được đầy Thánh Thần, đã nói: “Thưa chư vị Thủ lãnh toàn dân và Kỳ lão, xin hãy nghe, nhân vì hôm nay chúng tôi bị đem ra xét hỏi về việc thiện đã làm cho một người tàn tật, về cách thức mà con người đó đã được chữa khỏi, xin chư vị và toàn dân Israel biết cho rằng: Chính nhờ danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng ta, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây. Chính người là viên đá đã bị chư vị là thợ xây loại ra, đã trở thành viên Ðá Góc tường; và ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác. Bởi chưng, không một Danh nào khác ở dưới gầm trời đã được ban tặng cho loài người, để phải nhờ Danh đó mà chúng ta được cứu độ”.

Ðó là lời Chúa.

ÐÁP CA: Tv 117, 1 và 8-9. 21-23. 26 và 28cd và 29

Ðáp: Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường (c. 22).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Người muôn thuở. Tìm đến nương tựa Chúa, thì tốt hơn nương tựa ở loài người. Tìm đến nương tựa Chúa, thì tốt hơn nương tựa những bậc quân vương. – Ðáp.

Xướng: Con cảm tạ Chúa vì Chúa đã nghe con, và đã trở nên Ðấng cứu độ con. Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ, đã biến nên tảng đá góc tường. Việc đó đã do Chúa làm ra, việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta. – Ðáp.

Xướng: Phúc đức cho Ðấng nhân danh Chúa mà đến, từ nhà Chúa, chúng tôi cầu phúc cho chư vị. Chúa là Thiên Chúa của con và con cảm tạ Chúa, lạy Chúa con, con hoan hô chúc tụng Ngài. Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm, vì đức từ bi của Ngài muôn thuở. – Ðáp.

BÀI ÐỌC II: 1 Ga 3, 1-2

“Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, các con hãy coi: tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con cái Thiên Chúa, và sự thật là thế. Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người. Các con thân mến, hiện nay, chúng ta là con cái Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra. Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy.

Ðó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 10, 14

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta”. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Ga 10, 11-18

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta”.

Ðó là lời Chúa.

CN 4 PS / CHÚA CHIÊN LÀNH – CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI
Chúa nói: Tôi là MỤC TỬ TỐT LÀNH...HY SINH cho đoàn chiên...Tôi BIẾT , chiên BIẾT Tôi...Tôi còn những chiên khác phải đưa chúng về.
1/ Mục tử tốt lành thì luôn BIẾT chiên nghĩa là:
+luôn ở giữa chiên, chăm nom chiên,
+kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng tán loạn, ra khỏi ngày mây mù đen tối
+tập họp chúng,chăn nuôi bên dòng suối,trên bãi cỏ tốt: suối yêu thương, cỏ hiền lành. Nghe nói có cha quát nạt giáo dân hơn cán bộ!
+chiên nào thất lạc thì kiếm và đem về,xây xát thì băng bó,bệnh thì bổ sức (x.Ezeki 34,11-16)
+Và một sống một chết với đàn chiên
2/ Và chiên BIẾT mục tử tức là yêu mến, nghe theo và luôn ở trong ràn chiên kẻo SÓI vồ!
2/ Thiên Chúa tỏ minh là TC tốt lành…nhưng cũng vạch tội bọn mục tử ác ôn: lơi dụng chiên,bỏ rơi chiên,bạo lực đối với chiên,ăn thịt chiên (Ez 34,1-10). Và Gioan chương 10,1-10 cùng chung môt từ ngữ: “quân đầu trộm đuôi cướp,không qua CỬA mà vào chuồng chiên.những kẻ chỉ biết làm thuê”, THƯƠNG TIỀN HƠN THƯƠNG CHIÊN (!),thấy sói,thấy nguy hiểm là bỏ chiên.
3/ Bức hí họa:
+Lâu rồi,báo công giáo dân tộc có đăng hình một linh mục miệng quát tháo trên bục giảng,phía bên dưới là một đoàn chiên và dê có sừng…tất cả đều ngơ ngác chịu đựng! Cha giảng cho giáo dân cừu!
+Thật ra mục tử và chiên là hình ảnh Thánh Kinh dùng,rất thực tế dễ hiểu đối với dân du mục Do thái.Và mục tử liều mạng để chiên được sống thì ai dám bảo là khinh.
+Tuy nhiên,cũng có những mục tử dỏm,làm chiên phải chịu đựng(!),đánh cắp, sát hại, hủy diệt chiên vì “không ngang qua CỬA (Đức Kito)mà vào đàn chiên” (Ga 10,1), những kẻ chỉ biết làm thuê, THƯƠNG TIỀN HƠN THƯƠNG CHIÊN, “vừa thấy sói là bỏ chiên chạy trốn” (Ga 10,12)
4/ Ba khẳng định về CHIÊN:
1. NGHE Chúa Kito …không hẳn bằng tai,nhưng bằng TIM..và Chúa biết từng con chiên
2. BIẾT Chúa Kito…không bằng mắt,lý trí…nhưng bằng TÂM HỒN
3.THEO Đức Kito… là làm việc như Chúa làm,chết như Chúa… và Chúa ban cho sự sống
KẾT QUẢ LÀ:
+Không ai cướp chiên khỏi tay Chúa
+Và chiên không bỏ Chúa,không nghe tiếng lạ…nghĩa là sự dụ dỗ của thế gian,của những chủ trương sai lạc
+Và chiên luôn ở trong đàn chiên của Chúa,trong Hội Thánh,trong giáo xứ
5/ NHƯNG AI LÀ MỤC TỬ?
+Hội Thánh không có sứ vụ nào khác ngoài sứ vụ mục tử, mục vụ
+Mọi tín hữu đều có trách nhiệm mục tử: đó là Phero,đó là giám mục,đó là linh mục,ma xơ,chức việc,chánh trương,thầy cô giáo,là chồng,là vợ,là anh,là chị:
+Chiên của giám mục là giáo phận
+Chiên của linh mục là giáo xứ
+Chiên của cha của mẹ là gia đình: cha mẹ là mục tử trong gia đình
+Anh chị lớn là mục tử của các em nhỏ.
+Chiên của thầy cô giáo là lớp học,trường mình dạy. Thầy cô là mục tử trong lớp học
+Chiên của bác sĩ y tá là bệnh nhân của mình
+Chiên của công nhân là xưởng thợ,xí nghiệp
+Chiên của tài xế là chiếc xe mình chạy,là khách hàng của mình
Dù vị trí khiêm tốn nhỏ bé đến đâu trong xã hội…thì Chúa cũng giao trách nhiệm chăn dắt ai đó,hoặc đưa một ai đó vào đàn chiên của Chúa (Ga 10,16)
+Đừng nói như Cain (St 4,9): “Tôi có phải là người giữ em tôi đâu!”
6/ NHƯNG CHĂN DẮT THẾ NÀO?
+”Hãy làm tôi tớ,hãy hầu hạ” khi chăn dắt….không ăn trên ngồi trốc!
+Dù là ai,chức vụ gì…thì khi “làm mục tử” thì chỉ THAY MẶT CHÚA,chứ không thay thế Chúa,”PHỤ MỘT TAY”cho Chúa Kito Mục Tử Tốt Lành và duy nhất.Các cha hay quên điều này: các ngài là chỉ là phụ tá – vicaires du Christ -, vì thế dẫn đến tinh thần giáo sĩ trị, “cả vú lấp miệng em”, không để giáo dân có tiếng nói. Có nơi nọ góp ý cha giảng 3D, dài, dở, dai…cha bảo thì đi lễ chỗ khác!
+Nhưng ngược lại, có nơi bắt cha sở làm hết mọi việc, mình chỉ biết đi lễ rồi ra về. Nếu cha kêu gọi đóng góp để xây dựng, gây quỹ Caritas từ thiện thì nói: cha chỉ biết bú chiên! Tội nghiệp!
+Một điều quan trọng nữa là:Chính mục tử vẫn phải là chiên ngoan của Chúa! Thiếu điều này, linh mục sẽ lạm quyền, hành hạ chiên, nộp chiên cho bầy sói.
+Và các ngài chăn chiên của Chúa…chứ không phải của mình hay của ai khác
+Và các ngài chăn chiên là GIÚP CHIÊN nghe tiếng Chúa…KHÔNG PHẢI NGHE TIẾNG MÌNH! Giúp chiên trở về với Chúa,theo Chúa…chứ không phải theo mình. Đừng coi chiên như bầy cừu mà hãy để giáo dân HIỆP HÀNH, nghĩa là hiệp thông, hiệp nhất với cha sở, THAM GIA vào sứ vụ đã lãnh nhận khi chịu PHÉP RỬA,
KẾT:
ĐÀN CHIÊN CỦA CHÚA…là những kẻ tin, chỉ có một tấm lòng, một linh hồn.
ĐÀN CHIÊN CỦA CHÚA…không phải là ĐÀN CỪU để sai khiến,gọi dạ bảo vâng
ĐÀN CHIÊN CHÚA được Mục Tử dẫn vào đồng cỏ xanh và được uống nước trong lành
Thánh Gregorio Cả nói: “Đồng cỏ xanh là giáo lý lành mạnh. Lời Chúa dạy là “Chúa chăn dắt chiên của Chúa”. Đó là của ăn nuôi dưỡng”. Mọi mục tử,đặc biệt các cha…đừng quên điều này.
Thánh Augustino khuyên các mục tử là các cha và cả giáo dân nữa:
“Bạn cứ GẶM CỎ và UỐNG NƯỚC. nhưng đừng giẫm nát cỏ và cũng đừng làm đục nước

Nghĩa là: Phải lo SỐNG TỐT LÀNH, lo cư xử TỬ TẾ trước mặt người đời... Tránh làm điều gì khiến người ta nghĩ xấu về chúng ta, kẻo khi ăn cỏ và uống nước trong, chúng ta GIẪM NÁT đồng cỏ của Thiên Chúa khiến chiên yếu đuối phải ăn cỏ nát và uống nước đục” ! Tqt30

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét