Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B.

 


PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt. 

BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC –  Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973

BÀI ĐỌC I: Gr 31, 31-34

“Ta sẽ ký kết giao ước mới và Ta sẽ không còn nhớ tội lỗi nữa”.

Bài trích sách Tiên tri Giêrêmia.

Chúa phán: “Ðây tới ngày Ta ký kết giao ước mới với nhà Israel và nhà Giuđa, giao ước này không giống như giao ước Ta đã ký kết với tổ phụ của chúng trong ngày Ta cầm tay chúng dắt ra khỏi đất Ai-cập; giao ước ấy chính chúng đã phản bội, mặc dầu Ta thống trị chúng”. Chúa phán: “Ðây là giao ước Ta sẽ ký kết với nhà Israel sau những ngày đó. Ta sẽ đặt lề luật của Ta trong đáy lòng chúng, và sẽ ghi trong tâm hồn chúng; Ta sẽ là Chúa của chúng, và chúng sẽ là dân của Ta”. Chúa phán: “Người này sẽ không còn phải dạy người nọ, anh sẽ không còn phải dạy em rằng: “Ngươi hãy nhìn biết Chúa”, vì mọi người từ nhỏ chí lớn đều nhìn biết Ta, vì Ta sẽ tha tội ác của chúng, và sẽ không còn nhớ đến tội lỗi của chúng”.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 50, 3-4. 12-13. 14-15

Ðáp: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch (c. 12a).

1) Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác.

2) Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con. Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con.

3) Xin ban lại cho con niềm vui ơn cứu độ, với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con. Con sẽ dạy kẻ bất nhân đường nẻo Chúa, và người tội lỗi sẽ trở về với Ngài.

BÀI ĐỌC II: Dt 5, 7-9

“Người đã học vâng phục và đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời”.

Bài trích thư gởi tín hữu Do-thái.

Khi còn sống ở đời này, Chúa Kitô đã lớn tiếng và rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có thể cứu Người khỏi chết, và vì lòng thành tín, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.

Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 12, 26

Chúa phán: “Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó”.

PHÚC ÂM: Ga 12, 20-33

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, trong số những người lên dự lễ, có mấy người Hy-lạp. Họ đến gặp Philipphê quê ở Bêtania, xứ Galilêa, và nói với ông rằng: “Thưa ngài, chúng tôi muốn gặp Ðức Giêsu”. Philip-phê đi nói với Anrê, rồi Anrê và Philipphê đến thưa Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đáp: “Ðã đến giờ Con Người được tôn vinh. Quả thật, quả thật, Ta nói với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó. Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến, và biết nói gì? Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này. Nhưng chính vì thế mà Con đã đến trong giờ này. Lạy Cha, xin hãy làm vinh danh Cha”. Lúc đó có tiếng từ trời phán: “Ta đã làm vinh danh Ta và Ta còn làm vinh danh Ta nữa”. Ðám đông đứng đó nghe thấy và nói đó là tiếng sấm. Kẻ khác lại rằng: “Một thiên thần nói với Ngài”. Chúa Giêsu đáp: “Tiếng đó phán ra không phải vì Ta, nhưng vì các ngươi. Chính bây giờ là lúc thế gian bị xét xử, bây giờ là lúc thủ lãnh thế gian bị khai trừ và khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”. Người nói thế để chỉ Người phải chết cách nào.

Ðó là lời Chúa.

PHÚT SUY NIỆM CN 5 MÙA CHAY
Jer 31,31-34: Ta sẽ lập giao ước mới, và không còn nhớ đến tội dân
Dt 5,7-9: Dẫu là con Thiên Chúa,Đức Kito đã trải qua nhiều đau khổ để học bài vâng phục
Ga 12,20-33: Nếu hạt lúa chết đi
1/ GIỜ đã đến…GIỜ của mùa gặt bội thu
Thánh Gioan nói đến GIỜ
+Đây không phải là thời gian, mà là thời điểm,thời khắc
+Hoa có hoa mười giờ: mười giờ nó nở
+Lúa có giờ của lúa: giờ gieo hạt, giờ vùi xuống đất,giờ gặt lúa
+Người có giờ của người: giờ sinh, giờ chết cũng là giờ mà ta nói là giờ SINH THÌ
+Chúa Giesu có giờ của Người: giờ bị treo lên,giờ trên Thánh Giá,giờ vinh quang và cũng là giờ chiến thắng sự chết,giờ sống lại
2/ GIỜ của Chúa Giesu có ý nghĩa thần học, liên quan đến sứ mạng của Chúa, đó là:
+Giờ Thương Khó, giờ được treo lên, giờ được tôn vinh (theo Gioan)
+Giờ thời điểm PHÁN XÉT và CỨU ĐỘ. Chúa có lần nói: “Giờ Tôi chưa đến” (Ga 2,4)
+Giờ Chúa đến đó là lúc Chúa bị bắt,bị nộp vào tay những kẻ tội lỗi (Mt 26,45),giờ chịu thương chịu khó (Ga 16,21;12,27), giờ bị các môn đệ bỏ rơi,bị chúng ta bỏ rơi cô độc một mình,giờ xin Cha cứu con khỏi giờ khủng khiếp (Ga 12,27),
+Nhưng cũng là GIỜ VÂNG PHỤC (Ga 5,7-9): “xin đừng theo ý con,một theo ý Cha”
+Nhưng cũng là giờ Chúa Cha được tôn vinh (Mc 14,15-36)
+Nhưng cũng là giờ Chúa Con được tôn vinh (Ga 12,23)
+Giờ ban Thánh Thần cho Giáo Hội: “Người thổi Hơi,ban Thần Khí cho các môn đệ
+Giờ trao ban sứ mạng loan báo Tin Mừng (Ga 20,21)
+Nhưng giờ này rất ĐỘT XUẤT,không ai biết,trừ một mình Chúa Cha (Mt 24,36)
3/ GIỜ của chúng ta
+Giờ cha mẹ sinh ra ta. Giờ thôi nôi,giờ bé thơ,giờ thanh niên, giờ già lão:
“Mái tóc chòm đen chòm lốm đốm
Hàm răng chiếc rụng,chiếc lung lay” (Nguyễn Khuyến)
“Tóc ngời mai mốt không còn nữa
Tuổi trẻ khô đi,mặt xấu rồi” (Xuân Diệu)
+Giờ đi học,giờ đi làm,giờ giải trí
Nhưng GIỜ quan trọng là giờ PHỤC VỤ TRONG HY SINH,
Rồi sẽ đến GIỜ RA ĐI của ta: giờ lâm tử...GIỜ SINH THÌ
Hình ảnh hạt lúa bị chôn vùi dưới đất,rồi BỪNG LÊN ĐẦY NHỰA SỐNG là hình ảnh cuộc đời Chúa Giesu, cũng là cuộc đời ta. CHÚA SAO, TA VẬY:
+Đó là mầu nhiệm sống lại của đời ta: Có ngày thứ sáu khổ nạn…thì sẽ có ngày Chúa Nhật Phục Sinh
+Một câu hỏi: Sống ở đời, có phải chúng ta là HẠT GIỐNG hứa hẹn một MÙA GẶT tươi tốt,bội thu cho mình và cho kẻ khác không?
+Gioan thuật lại: Chúa có giờ hấp hối trong vườn cây dầu,mồ hôi chan hòa máu! Ta cũng có giờ hấp hối trong đời,khổ nhọc trong bổn phận, chan hòa máu và nước mắt. Đây không còn là giờ Chúa Giê-su biến nước thành rượu nữa, nhưng là giờ CGS biến Máu mình thành NƯỚC CỨU ĐỘ để ta bắt chước:
Giáo dân: Cơm áo gạo tiền lo cho gia đình, gồng gánh việc đời việc đạo
Linh mục: Hao mòn giờ giấc lo cho đoàn chiên, phục vụ phần rỗi các linh hồn
Như vậy: Giờ làm việc trở thành giờ thờ phượng, giờ thờ Chúa, không thờ vật chất, giờ “chết đi là khi vui sống muôn đời”
Đây là GIỜ MỤC NÁT của các “hai lúa” trong lòng đất cuộc đời,sự MỤC NÁT CỨU ĐỘ,cứu ta,cứu người
Cũng là giờ mùa gặt bội thu. Sống mà không có mùa gặt thì sống dở,chết dở!
Mục nát là đau đớn, là từ bỏ, là vất vả khó nhọc. Đời sống con người là một chuỗi dài những từ bỏ, những hy sinh, và từ bỏ nào cũng gây ra đau đớn.
Người ta nói đến “con đường tơ lụa” buôn bán giữa Châu Âu và Trung Quốc..để có tiền. Hôm nay, Chúa Giê-su nói đến “con đường của hạt lúa”:
Vùi dập xuống đất trong mục nát
Vươn lên thành lúa hạt gạo thơm
Đây là con đường Chúa đi. Đây là con đường ta đi
Nói đơn giản: Đây là sự HY SINH , chịu thương chịu khó: Các linh mục hy sinh vì giáo dân, vợ chồng hy sinh vì hạnh phúc của nhau và của gia đình.
4/ Câu chuyện:
Giáo Hội Nhật Bản, thế kỷ 16 bị cấm cách, bị xóa sổ không còn vị thừa sai nào suốt 300 năm. Khi được phép hoạt động trở lại, các nhà thừa sai hỏi giáo dân họ thờ ai? Họ trả lời: “Thờ ông đóng khố ở trần trên thập giá”. Các cha và giáo dân có dám đóng khố và ở trần trên thập giá không?
-“Ở trần đóng khố” là từ bỏ sự kiêu ngạo để sống khiêm nhường, từ bỏ tính hèn nhát để sống can đảm, từ bỏ tính hung hăng để sống dịu dàng. từ bỏ ích kỷ để sống yêu thương.
Nghe nói có một loại CUA, lưng có hình chữ thập.Chuyện kể rằng: Khi giảng đạo, thánh Phanxico Xavie luôn cầm một Thánh Giá to trong tay. Một hôm vì mệt quá,Thánh Giá rời khỏi tay rơi tỏm xuống biển.Một con cua từ biển bò lên, hai càng kẹp Thánh Giá trả lại. Và từ đó lưng cua mang hình Thánh Giá. Hoan hô chị cua.
+Các linh mục cầm gì khi giảng nhỉ? Cầm Thánh Giá hay cầm sự thịnh nộ?
+Cha mẹ,vợ chồng,con cái cầm gì khi “GIẢNG” cho nhau? Cầm sự thiếu tôn trọng chăng?
Chúa cần những “hạt lúa gieo vào lòng đất”

Chúa cần những “con cua kẹp Thánh Giá” tqt30

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét