Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2024

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B.

 


PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt.

BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC –  Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973

BÀI ĐỌC I: Xh 20, 1-17

“Luật do Môsê đã ban ra”.

Bài trích sách Xuất Hành.

Trong những ngày ấy, Chúa phán bảo những lời sau đây: Ta là Thiên Chúa ngươi, Ðấng đã dẫn dắt ngươi ra khỏi vùng Ai-cập, khỏi nhà nô lệ. Ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta, đừng chạm trổ tượng gỗ, hay vẽ hình các vật trên trời, dưới đất, trong nước, dưới lòng đất. Ðừng thờ lạy và phụng sự các hình tượng ấy, vì Ta là Chúa, Thiên Chúa ngươi, Chúa hùng mạnh, Chúa ganh tị, trừng phạt con vì tội lỗi cha, cho đến ba bốn đời, những kẻ ghét Ta; Ta tỏ lòng nhân lành đến ngàn đời đối với những ai kính mến Ta và tuân giữ các giới răn Ta. Ngươi đừng lấy danh Chúa, Thiên Chúa ngươi, mà lường gạt, vì Chúa không thể không trừng phạt kẻ nào lấy danh Người mà lường gạt. Ngươi hãy nhớ thánh hoá ngày Sabbat. Ngươi làm lụng và làm tất cả mọi việc trong sáu ngày, còn ngày thứ bảy là ngày Sabbat, thì thuộc về Chúa, Thiên Chúa ngươi; trong ngày đó, ngươi, con trai, con gái, tôi tớ nam nữ, súc vật, ngoại kiều trọ trong nhà ngươi, tất cả không được làm việc gì. Vì trong sáu ngày, Chúa đã tạo dựng trời, đất, biển, và tất cả mọi vật trong đó, rồi Người nghỉ trong ngày thứ bảy: cho nên Chúa chúc phúc và thánh hoá ngày Sabbat. Ngươi hãy tôn kính cha mẹ, để ngươi được sống lâu dài trong xứ mà Thiên Chúa sẽ ban cho ngươi. Ngươi chớ giết người, chớ phạm tội ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối hại anh em mình, chớ tham lam nhà của kẻ khác, chớ ham muốn vợ bạn hữu, tôi tớ nam nữ, bò lừa và bất cứ vật gì của bạn hữu. Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 18, 8. 9. 10. 11

Ðáp: Lạy Chúa, Chúa có lời ban sự sống đời đời (Ga 6, 69).

1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh; chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt.

2) Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt.

3) Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn đời; phán quyết của Chúa chân thực, công minh hết thảy.

4) Những điều đó đáng chuộng hơn vàng, hơn cả vàng ròng, ngọt hơn mật và hơn cả mật tàng ong.

BÀI ĐỌC II: 1 Cr 1, 18.22-25

“Chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm cho nhiều người, nhưng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa đối với những người được gọi”.

Bài trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, các người Do-thái đòi hỏi những dấu lạ, những người Hy-lạp tìm kiếm sự khôn ngoan, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do-thái, một sự điên rồ đối với các người ngoại giáo, nhưng đối với những người được gọi, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, thì Ngài là Ðức Kitô, quyền năng của Thiên Chúa và sự khôn ngoan của Chúa Cha, vì sự điên rồ của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người, và điều yếu đuối của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự mạnh mẽ của loài người. Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Mt 4, 4b

Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.

PHÚC ÂM: Ga 2, 13-25

“Các ngươi cứ phá huỷ đền thờ này, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêru-salem. Người thấy ở trong Ðền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc, người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ. Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ và bảo những người bán chim câu rằng: “Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán”. Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: “Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi”. Bầy giờ người Do-thái bảo Người rằng: “Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy”. Chúa Giêsu trả lời: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại”. Người Do-thái đáp lại: “Phải bốn mươi sáu năm mới xây được đền thờ này, mà Ông, Ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?” Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói. Trong thời gian Người ở lại Giêrusalem mừng lễ Vượt qua, nhiều kẻ tin danh Người, vì mục kích những phép lạ Người làm. Nhưng chính Chúa Giêsu không tin tưởng họ, vì Người biết tất cả mọi người, và không cần ai làm chứng về người nào; Người biết rõ mọi điều trong lòng người ta. Ðó là lời Chúa.

CN 3 MÙA CHAY NĂM B
Xh 20,1-17: “Ngươi đừng…Ngươi hãy…vì Ta là Chúa (10 Điều Răn)
1 Co 1,22-25: “Chúng tôi rao giảng Chúa Kito chịu đóng đinh trên thập giá
Là cớ vấp phạm…là sự điên rồ
Nhưng đối với người được gọi (là chúng ta) thì Đức Kito là Quyền Năng Thiên Chúa
Ga : “Đem những thứ này ra khỏi đây. Đừng làm Nhà Cha Tôi THÀNH NƠI BUÔN BÁN
Phá đền thờ này đi…ba ngày ta xây lại….Chúa có ý nói Đền Thờ là Thân Thể Người.
HÃY SẮM MỘT CÁI ROI.
+Một số quốc gia vẫn còn dùng hình phạt ĐÁNH BẰNG ROI
+ “Người roi,voi búa” cha ông chúng ta nói như thế
+Hôm nay Chúa cũng “xử” bằng roi…vì người ta biến đền thờ thành hang trộm cướp
1/ Đền thờ Gierusalem: Là trung tâm tôn giáo của dân Israel,được vua Salomon xây dựng (xem 2Sm 7,5-13) và bị quân Babylon phá hủy năm 587 trước công nguyên (BC.Trước Chúa Giáng Sinh).Sau đó được Zorobabel xây lại (xem Ez 5,1-2) khoảng năm 520-515) rồi được trùng tu năm 20.Cuối cùng bị quân Roma phá hủy năm 70 sau Chúa Giáng Sinh. Đền thờ có chu vi khoảng 1500m gồm 2 phần chính: phần dành cho dân ngoại,phần dành cho người Do thái
Mỗi năm 3 lần,mọi nam nhân Do thái phải đến dâng lễ vật ,nhất là vào dịp Vượt qua. Chúa Giesu đã nhiều lần hành hương lên Đền Thờ này. Tại đây có 1 sân rộng. Khách thập phương đổi tiền,mua lễ vật chiên,bồ câu…và có chuyện trục lợi,buôn bán,ồn ào.
2/ Hôm nay Chúa NỔI GIẬN, vì người ta ỒN ÀO(!) biến nơi tôn nghiêm THÀNH CÁI CHỢ
+Có người đi lễ mà lòng vẫn ồn ào với vợ, với chồng, với cha mẹ, tập hợp cái “nồi lẩu” chợ đời, ồn ào hoạt cảnh, múa lân trên cung thánh, gọi điện thoại giao lưu... HÃY CẦM MỘT CÁI ROI. “Hãy đem tất cảnnhững thứ này ra khỏi đây” (Ga 2,16). Nhà thờ không phải là “cái chợ”.
3/ Bài học của Gioan dành cho ta là: Người ta không thể cầu nguyện trong ỒN ÀO CỦA CHỢ BÚA!
+Lòng ta không thể gặp Chúa, gặp nhau nếu lòng không TỊNH TÂM
4/ Để được gọi là đền thờ, phải có 2 điều kiện:
3. Phải có sự hiện diện của Chúa
4. Phải tịnh tâm cầu nguyện trong Thần Khí,trong chân lý…chứ không “CHỢ BÚA”
Thánh Phaolo nói: “Anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần” ( 1Co 4,19 )
5/ “Ở đâu có Giáo Hội,ở đấy có Thần Khí nở hoa” (Irene).
+Ở đâu có Thân Mình Chúa Kito, ở đấy là Đền Thờ, nơi ta phải cầu nguyện.
+Giáo Hội là Thân Mình Chúa,do đó,Giáo Hội là đền thờ. Hãy yêu mến Giáo Hội
+ “Gia đình là giáo hội thu nhỏ” (ĐGH Gioan Phaolo II),như vậy,gia đình là đền thờ,nơi cầu nguyện
+Mỗi người là “đền thờ của Chúa Thánh Thần” , như vậy, lòng ta phải là Hơi Thở của Thánh Thần
Hãy cầu nguyện trong Hội Thánh,cùng với Hội Thánh,cầu nguyện trong gia đình,cùng với gia đình
+Anh chị em của ta là hình ảnh Đức Kito,đặc biệt người nghèo. Hãy trân trọng người nghèo.Hãy cầu nguyện với người nghèo,cầu nguyện cho người nghèo.”BÀN THỜ là những người nghèo”(t. Gioan Kim khẩu)
6/ Nhà thờ là nơi có Chúa hiện diện,có Chúa Thánh Thần,có chân lý là Lời Chúa,có anh chị em khác quanh ta
+Do đó,ta hãy đến nhà thờ mà cầu nguyện.
+Nhưng coi chừng! Đừng biến nhà thờ thành hang trộm cướp, nghĩa là: đọc kinh,dâng lễ…mà LÒNG VẪN ỒN ÀO, ức chế,giận dai…hồn vẫn NHƯ CÁI CHỢ BÁN VỊT thì ta hãy tìm cho mình MỘT CÁI ROI.
7/ Sách Xuất hành kể ra 10 Điều Răn phải giữ:
+Ngươi hãy làm…ngươi đừng làm… VÌ TA LÀ CHÚA
+Nghĩa là khi ta giữ 10 điều răn là để ta tôn thờ Thiên Chúa và để không xúc phạm đến Thiên Chúa
và ta không xúc phạm đến nhau...ĐỂ BẢO VỆ ĐỀN THỜ TÂM HỒN
8/ Thánh Phaolo (1Co 1,22-25) cũng nói:
+”Chúng tôi rao giảng Đức Kito chịu đóng đinh,chịu khổ hình
+Nghĩa là: chúng tôi cũng chịu đau khổ ĐỂ BẢO VỆ ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA là chính tâm hồn mình
KẾT: Mùa Chay Thánh này:
+Chúng ta hãy nghĩ đến đền thờ,không phải bằng gạch đá…rồi phải xây cho to. Nhưng hãy nghĩ đến:
+Nghĩ đến tâm hồn mình,cuộc đời mình là đền thờ Chúa Thánh Thần. Đừng để nó thành cái CHỢ ĐỜI”
+Nghĩ đến đền thờ là Giáo hội, là Giáo Xứ để yêu mến, để hiệp thông, góp ý, sửa sai. Đừng “biểu tình” như người đời, khó coi(!). Thánh GH Gioan Phaolo II nói với giới trẻ ở Amersfort ngày 14.05.1985: “Hội Thánh chính là chúng con, chính là tất cả chúng ta. Đừng nói về Hội Thánh như là một người ngoài, thậm chí như một kẻ thù...Hội thánh là một người mẹ vì đã sinh ra chúng con cho Đức Kito: Người ta YÊU MẾN MẸ chứ KHÔNG CÁO TỘI MẸ. Với một người mẹ, người ta ĐỐI THOẠI. Người ta đến với mẹ để cởi mở tấm lòng, để cùng mẹ gánh vác (THAM GIA) khối nặng cuộc đời”
+Nghĩ đến đền thờ là gia đình để sống đạo đức,sống cầu nguyện...và tha thứ, thương yêu
+MỌI ĐỀN THỜ là linh thiêng,linh thánh…cần trân quý, và bảo vệ. tqt29

9/ Một câu chuyện: Có người nằm mơ thấy thiên sứ dẫn đến một nhà thờ ngày Chúa Nhật: Một nhạc công đang đánh đàn nhưng không nghe tiếng nhạc, ca đoàn hát nhưng không nghe tiếng hát, linh mục giảng nhưng ú ớ không ra tiếng nói, giáo dân mấp máy môi đọc kinh liên tục có tiếng động nhưng chẳng ai hiểu gì... Hỏi thiên sứ, thiên sứ nói: họ thờ phượng hình thức thôi, chỉ là những cái máy vô hồn. Lòng họ như cái chợ chỉ phát ra những tiếng ồn của chợ búa. Ước gì đây không phải là sự thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét