PHỤNG VỤ LỜI CHÚA NGÀY 02.11 : CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI. Xin xem bài chia sẻ bên dưới.
BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC :
BÀI ĐỌC I: Kn 3, 1-9
“Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu”.
Trích sách Khôn Ngoan.
Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài. Đối với con mắt người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài đã chịu khổ hình, lòng cậy trông của các ngài cũng không chết. Sau một giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao: vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau. Các ngài sẽ xét xử các dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời. Các ngài đã tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3a. 3b-4. 5. 6
A+B=Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 5).
- A. Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.
- B. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. – Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con.
- A. Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa.
- B. Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài.
BÀI ĐỌC II: Rm 5, 5-11
“Chúng ta đã nên công chính trong Máu của Người, và nhờ Người chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có ai chết thay cho người công chính, hoạ chăng mới có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.
Vậy phương chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà. Đó là lời Chúa.
Hoặc: Rm 6, 3-9
“Chúng ta phải sống đời sống mới”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Đức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết của Người, để như Đức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế. Vì nếu chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.
Nên biết điều này: con người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức là được giải thoát khỏi tội lỗi. Mà nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Đức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Ga 11, 25:34
-Chúa phán: “ Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa “. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 6:37-40
“Những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời “.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với đám đông rằng: Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” Đó là lời Chúa.

NGƯỜI ĐI KẺ Ở NỖI VẤN VƯƠNG
M. Lasan Châu Sơn
Hằng năm cứ đến dịp Lễ Các Đẳng, lòng mỗi người Kitô hữu lại chộn rộn lên nỗi nhớ niềm thương tổ tiên ông bà cha mẹ… Tôi thấy có nhiều người rưng rưng nước mắt khi đứng trước phần mộ người thân. Nhiều người cũng cảm thấy ấm cúng được cùng con cái cháu chắt quây quần xum họp thắp nhang vái tưởng niệm, cầu nguyện, xin lễ báo hiếu các bậc tổ tiên ông bà cha mẹ… Những người con xa quê lại càng háo hức rủ nhau về thăm viếng, sửa sang, nhang khói nơi mồ mả cha ông. Ôi! Cả một bầu khí ân tình thánh thiêng trân quý tình người con– cháu – chắt, thành kính nguyện xin Chúa đoái thương ban phúc Thiên đàng cho tiền nhân của mình.
Nhân “Tháng Cầu Nguyện Cho Các Đẳng Linh Hồn”, chúng ta cùng tìm hiểu vài nét về vai trò của các linh hồn trong Mầu Nhiệm Các Thánh Cùng Thông Công và việc cầu nguyện cho các linh hồn qua dòng lịch sử.
Mầu nhiệm Các Thánh Cùng Thông Công trong Giáo Hội Công Giáo là sự liên kết mật thiết giữa ba thành phần: Giáo hội Vinh Quang (các Thánh ở Thiên đàng), Giáo hội Lữ Hành (các tín hữu đang sống nơi trần gian) và Giáo hội Thanh Luyện (các Linh hồn trong Luyện ngục) (x. LG, số 50; Toát Yếu Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, số 195).
Các Thánh ở Thiên đàng là những người đã sống mến Chúa và yêu thương mọi người cách “hoàn hảo” theo Tám Mối Phúc Thật (x. Mt 5,1-12): Sống khó nghèo như thánh Phanxicô Assisi, sống trong sạch như thánh nữ Maria Gorétti, sống công chính như thánh Giuse, có lòng xót thương người như thánh Maximilianô Kolbê, như Mẹ Têrêsa Callcutta… Giờ đây các ngài không ngừng cầu bầu cùng Chúa ban phúc lành cho các Kitô hữu đang sốn nơi trần gian và các linh hồn trong Luyện ngục.Thuật ngữ “Các đẳng linh hồn” ám chỉ tất cả các linh hồn trong luyện ngục.
Còn các Kitô hữu nơi trần gian luôn tha thiết kêu xin các Thánh trợ giúp trong cuộc lữ hành về với Chúa; đồng thời họ cũng cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục được sớm hưởng Nhan Chúa và xin các linh hồn cầu bầu cho mình trước Nhan Chúa.
Với các Linh hồn trong Luyện ngục vì đã vướng mắc những tội lỗi khi còn sống nên họ đang được Thanh luyện để nhập vào đoàn các Thánh để hưởng Nhan Chúa là Đấng “Chân, Thiện, Mỹ”. Họ không thể lập công để thay đổi hiện trạng của mình được nữa, mà chỉ còn trông cậy vào lòng Chúa thương xót, qua lời cầu bầu của các Thánh và qua thánh lễ,kinh nguyện cùng những hi sinh của các tín hữu nơi dương gian. Mặc dù chưa được hưởng Nhan Chúa,tiếng van nài của bao linh hồn trong luyện hìnhvẫn được Chúa lắng nghe và ban ơn thánh cho những người đang sống nơi trần gian.
Giáo hội Lữ Hành hằng ngày luôn hiệp thông cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục, và còn dành riêng tháng 11 hàng năm để đặc biệt cầu nguyện cho các ngài sớm được giải thoát khỏi ngục hình mà hưởng Nhan Chúa.
Đi tiên phong trong vấn đề này là Thánh Odilo. Theo lịch sử Giáo Hội, Thánh Odilo (962- 1048) là viện phụ của đan viện Cluny trong đế quốc Germany, là một đan sĩ rất có lòng đạo đức. Ngài luôn tưởng nhớ cầu nguyện kèm theo ăn chay hãm mình và dâng lễ cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Một hôm, một đan sĩ trong nhà Dòng của ngài đi hành hương Đất thánh (Israel), trên đường trở về, tàu chở vị đan sĩ đã bị bão đánh giạt vào một hòn đảo, và tại đây đan sĩ này đã gặp gỡ và trao đổi với một vị ẩn sĩ. Trong buổi trò chuyện, vị ẩn sĩ cho biết: “Trên đảo này có nhiều hang lửa, trong hang có nhiều linh hồn người chết thường bị hành hạ, đánh đập đau đớn. Có lần tôi nghe được mấy tên quỉ phàn nàn với nhau về Viện phụ Odilo và các đan sĩ Dòng Cluny mỗi ngày đều giải thoát được một số linh hồn đưa ra khỏi hang lửa này. Vì thế, xin thầy hãy về nói với cha Odilo và các anh em trong Dòng tiếp tục cứu giúp các linh hồn đang chịu đau khổ. Việc này làm cho các thánh trên trời vui mừng và cũng làm cho ma quỷ trong hỏa ngục phải buồn sầu tức giận”. Sau khi được nghe đan sĩ đó kể lại sự việc, cha Odilo đã chọn ngày 2 tháng 11 hằng năm để cử hành lễ cầu hồn trong đan viện Cluny của ngài. Về sau lễ cầu hồn này đã truyền sang nước Pháp, và Đức Giáo hoàng Gioan XIV đã thiết lập lễ Cầu cho các linh hồn trong Hội Thánh Công Giáo Rôma từ giữa thế kỷ XI.
Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dành các số 1030–1032, nói về các linh hồn và việc cầu nguyện cho các ngài, để chúng ta hiểu biết hơn, tin tưởng và thêm lời cầu nguyện cho các ngài.
Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC Phaolô VI, trong Tông huấn “Ân Xá” đã ban một ơn Đại Xá với điều kiện thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu theo ý ĐGH) cho những ai viếng nhà thờ vào Chúa Nhật trước hoặc sau, hoặc chính ngày lễ Các Thánh (số 67), và những ai viếng nghĩa địa trong 8 ngày đầu tháng 11 để cầu cho các linh hồn (số 13), viếng những ngày khác thì được ơn Tiểu Xá.
Tháng dành riêng để cầu cách đặc biệt cho các đẳng linh hồn gợi lại trong chúng ta nhớ về gương mặt, hình dáng, tính cách của những người thân yêu: các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, thân hữu… những người đã cho ta vào đời và “nâng ta lên trên bước đường chênh vênh”. Biết lấy gì để tri ân, cảm tạ những người đã ra đi trước chúng ta? Chúng ta thành kính thắp nén nhang lòng, siêng năng tham dự thánh lễ, viếng nhà thờ, đất thánh lãnh ơn toàn xá gửi đến các ngài.
Nguyện xin Chúa Cha giàu lòng thương xót, tha thứ mọi tội lỗi và đón nhận các ngài vào cuộc sống hạnh phúc ngàn thu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét