Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

ĐỨC GIÁM MỤC PHÊRÔ MARIA KHUẤT VĂN TẠO (1902 – 1977)

 


ĐỨC GIÁM MỤC PHÊRÔ MARIA KHUẤT VĂN TẠO (1902 – 1977)

13. ĐỨC GIÁM MỤC PHÊRÔ MARIA KHUẤT VĂN TẠO – GIÁM MỤC TIÊN KHỞI GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG.

Sinh ngày 1-1-1902 tại tại Hà Thạch, Bất Bạt, Phú Thọ, thuộc GP. Hưng Hoá. (theo Wikipedia thì ngài sinh năm 1900) với tên khai sinh là Khuất Văn Ẩn.

Ngài được linh mục Giuse Nguyễn Công Triệu nhận làm nghĩa tử trên con đường tu trì và được đổi tên là Khuất Văn Tạo.

Ngày 10 tháng 6 năm 1933, ngài thụ phong linh mục và làm phụ tá cho linh mục người Pháp là Jean-Marie Mazé Kim.

Năm 1939 ngài được bổ nhiệm phụ trách nhà tập (Tiền chủng viện) mới được thành lập tại Hưng Hóa.

Năm 1954 các linh mục và giáo dân ồ ạt di cừ vào Nam, hạt tông tòa Hải Phòng trống tòa do ĐGM Trương Cao Đại cũng đi di cư.

Tháng 05.1955 tòa thánh bổ nhiệm ngài làm giám mục hạt đại diện tông tòa Hải Phòng thay thế Đức cha Đại đã vào Nam. Hiệu tòa Carilla. Khẩu hiệu : "Chiến thắng trong bác ái" (Victoria in Caritatae),

Tuy nhiên, lễ tấn phong cho ngài bị trì hoãn liên tục mãi đến ngày 7 tháng 2 năm 1956 thì mới cử hành một cách ngắn gọn, âm thầm. Chủ phong là ĐGM Jean-Marie Mazé Kim (Hưng Hóa)

Ngoài việc bổ nhiệm ngài làm giám mục Hải Phòng, ngài còn kiêm nhiệm giám quản tông tòa Bắc Ninh. Vì vậy, sau khi được tấn phong ngài lại đến Bắc Ninh trước khi đến Hải Phòng.

Ngài thi hành sứ vụ giám mục cùng lúc hai địa hạt đại diện tông tòa từ 1956 – 1960 trong bối cảnh rất khó khăn do nhiều yếu tố về chính trị, địa lý, xã hội…

Ngày 24 tháng 11 năm 1960, Tòa thánh thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam, và các giáo phận địa phương. Đức cha Khuất Văn tạo được bổ nhiệm làm giám mục chính tòa tiên khởi cho giáo phận Hải Phòng.

Trong thời kỳ quản nhiệm, giám mục Khuất Văn Tạo quan tâm đến vấn đề đào tạo giáo sĩ. Các linh mục giáo phận Hải Phòg lúc này đều đã cao tuổi, còn lo bị đấu tố nên viễn cảnh giáo phận không còn linh mục là hoàn toàn có thể xảy ra. Các linh mục vì tránh bị phiền phức nên tham gia các tổ chức Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc, có linh mục trở thành thành viên Ủy ban Liên lạc Công giáo hoặc Ủy ban Hòa Bình. Giám mục Khuất Văn Tạo không hài lòng về việc này và nhận định tinh thần linh mục Hải Phòng. Giám mục Tạo chú tâm huấn luyện các ứng sinh Đại chủng viện. Riêng về những ứng sinh này cũng gặp khó khăn ngăn cản con đường tu trì. Ngày 21 tháng 12 năm 1963, giám mục Tạo truyền chức phó tế cho 1 chủng sinh và sau đó truyền chức linh mục cho người này vào ngày 1 tháng 3 năm 1964. Giám mục Tạo còn truyền chức linh mục cho 5 người khác. Về chủng viện, linh mục Lôrensô Phạm Hân Quynh đóng vai trò Giám đốc và giáo sư duy nhất của chủng viện. Ngoài ra, linh mục này còn đảm nhận vai trò thư ký của giám mục Tạo. Cuối tháng 10 năm 1960 thì linh mục Quynh được đưa đi quản chế. Giám mục Tạo phản đối bản án này.

Đến đầu năm 1977, ngài bị tai biến, và ngày 18 tháng 8 năm 1977 ngài về Nhà Cha. Hưởng thọ 77 tuổi với 21 năm giám mục. Ngài được an táng ngay giữa gian cung thánh Nhà Thờ Chính Tòa Hải Phòng.

Trong 21 năm trong cương vị Giám mục Hải Phòng với biết bao hi sinh, vất vả, chèn ép do thời cuộc, ngài vẫn một lòng tin tưởng phó thác, âm thầm đào tạo nhân sự cho Giáo phận; Dù bị ngăn cản nhưng ngài vẫn cố gắng đi ban phép Thêm Sức được một số nơi và khuyên bảo ủi an các tín hữu luôn vững lòng tin - cậy - mến vào Chúa.

1 nhận xét:

  1. Lạy Chúa trong lúc địa phận Hải Phòng chúng con thiếu các vị chủ chăn Chúa đã gửi Đức cha Phero Maria Khuất văn Tạo đến với địa phận chúng con. Ngài là vị Cha đáng kính xin Thiên Chúa trả công vạn hậu cho Ngài trên thiên quốc Amen

    Trả lờiXóa