Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Thánh lễ an táng nữ tu Anna Raymonde Trần Thị Kiển.




TẠ ƠN CHÚA, MỘT ĐỜI NGƯỜI
 Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn cử hành Thánh lễ an táng nữ tu ANNA RAYMONDE TRẦN THỊ KIỂN vào lúc 14 giờ ngày 25/3/2017 tại nhà nguyện Cộng đoàn hưu dưỡng Ghềnh Ráng cùng với 32 cha trong Giáo phận.


Chị em trong Hội dòng và bà con thân tộc vây quanh linh cửu người chị thân yêu sốt sắng dâng lời kinh, tiếng hát, góp nhặt những hy sinh để cầu nguyện cho chị. Những nét son trong cuộc đời dâng hiến được lược qua đôi dòng tiểu sử: Nữ tu Anna Raymonde chào đời ngày 13/10/1918 tại Tân Hương, Kontum, trong một gia đình đạo đức. Năm 15 tuổi, chị gia nhập Đệ tử viện Gò Thị. Sau năm năm tu luyện, chị gọi vào Tập viện ngày 22/8/1938. Nơi đây, chị đã xác tín hơn về ơn gọi Mến Thánh Giá của mình, chị tuyên khấn lần đầu vào ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương 22/8/1940. Từ đây, chị dấn thân cho Đặc sủng và sứ mạng của Hội dòng và sẵn sàng tuyên khấn trọn đời ngày 22/8/1948.
Kể từ ngày tuyên khấn, chị gắn chặt đời mình cho Hội dòng và được sai đi bất cứ nơi nào Hội dòng muốn:
Từ năm 1940 – 1941: chị đến phục vụ tại Vạn Giã, Khánh Hòa. Năm 1941 – 1945: phục vụ tại Cộng đoàn Nam Bình, Bình Định; năm 1945 – 1949: làm việc tại Cộng đoàn Dinh Thủy, Ninh Thuận; năm 1949 – 1950: được sai đến Cộng đoàn Hà Dừa. Từ năm 1950 – 1954: chị trở lại phục vụ Cộng đoàn Vạn Giã và năm 1954 – 1955: chị lại đến Dinh Thủy. Năm 1955 – 1957: chị gọi về phục vụ tại Nhà Mẹ Gò Thị.
Từ năm 1957 – 1976, suốt gần 20 năm chị được gọi làm công việc dạy học ở các trường Trinh Vương Qui Nhơn; trường Quảng Ngãi; trường Đồng Tiến, Qui Nhơn; trường Phú Tài, Qui Nhơn; trường Tiến Đức, Quảng Tín; trường Trà Kiệu, Đà Nẵng và trường Hộ Diêm, Ninh Thuận.
Với con người mẫu mực, tận tụy, tận tâm và tận lực trong môi trường giáo dục, chị đã cống hiến cho Giáo Hội những người con tinh thần nay đã là những linh mục nhiệt thành trên cánh đồng truyền giáo trong các Giáo phận Phan Thiết, Nha Trang và Qui Nhơn.
Từ năm 1976, tình hình đất nước đổi thay, được phép của Hội dòng, chị về sống với gia đình tại Kontum, chăm sóc mẹ già với hai người em đang đau bệnh. Năm 1993, sau quãng đời phục vụ, tuổi cao, sức yếu, Hội dòng cho chị về nghỉ hưu tại Nhà Hưu dưỡng Ghềnh Ráng. Lúc 15 giờ 15 phút, thời khắc thuận tiện và đẹp nhất trong ngày, Chúa đã gọi chị một lần nữa. Chị từ giã chị em, ra đi trong thanh thản, an bình.
Có thể nói cuộc đời chị như một bản trường ca dâng tặng cho Chúa. Bản trường ca có đầy đủ cung điệu, lúc trầm lúc bổng. Cuộc đời 99 năm trong tin yêu phó thác, 84 năm kể từ ngày chập chững bước vào đời tu trong Linh đạo Mến Thánh Giá, 77 năm sống đời tận hiến, từng chặng đường đi qua cuộc đời chị: vui, buồn, sướng, khổ, dở, hay… chị đều ghi lại qua tập “Vần thơ hưu dưỡng” lưu trong công hàm của Hội dòng để đánh dấu những chặng đường hồng ân Chúa đã ân ban cho chị và dâng lên lời tạ ơn chân thành.
Như ngọn nến cháy tiêu hao từng ngày, đời chị cũng trôi qua trong âm thầm lặng lẽ. Với tâm hồn tươi trẻ và nhiệt huyết mến yêu, chị đã mau mắn chu toàn bổn phận lớn nhỏ được giao. Nhắc đến chị, Hội dòng không thể nào quên được hình ảnh một người bà, người dì, người chị thật gần gũi thân thương, đơn sơ, mộc mạc tựa như những vần thơ chân thành chị đã viết cho Chúa với cả con tim yêu mến:

Đời con của lễ hiến hy
Dâng lên Cha trọn duyên tình sắt son                            
Đời con ngọn nến hao mòn
Thắp lên soi bóng người còn xa Cha
Đời con bản nhạc tình ca
Chúc tụng Thiên Chúa cao sang muôn đời”.
XEM HÌNH
Thật vậy, những tháng năm hạnh phúc cũng như những khó khăn, thử thách của kiếp người, dù thế nào đi chăng nữa, chị vẫn một mực xin vâng bước theo Đấng chịu đóng đinh và cố gắng để dành lấy phần thưởng Nước Trời mà Chúa đã hứa ban cho những ai bền tâm đến cùng.
 
“Hồng ân Chúa đổ tuôn trào
Con lo đền đáp thế nào cho cân
Chúa ơi! Hai tiếng “xin vâng”
Hành trình thập giá chung phần khổ đau
Dẫu rằng Thập Giá đắng cay
Hai tay đón nhận món quà Cha trao…”
Với lòng kiên trung, phó thác, chị đã xác tín:
“Thập Giá là một hồng ân
Cha thương trao tặng dành phần cho con
Thề nguyền một dạ sắt son
Tạ ơn Thiên Chúa ngày còn trần gian
Mai ngày trên cõi Thiên đàng
Tạ ơn Thiên Chúa vinh quang đời đời”
 
Hội dòng mãi ghi ơn chị, vị niên trưởng bậc nhất của Hội dòng. Chị đã dày công xây đắp Hội dòng để hôm nay, những hậu duệ đang thừa hưởng những giọt mồ hôi, công sức mà chị đã nhiệt tâm dấn thân phục vụ qua hành trình dài gần một thế kỷ.
Thánh lễ an táng kết thúc, chị Tổng Phụ trách Maria Võ Thị Tuyết thay mặt Hội dòng và thân quyến của người chị thân yêu nói lên tâm tình: “... Lược qua quãng đời của chị, tất cả là hồng ân và tình thương của Thiên Chúa bao bọc chở che. Tuy Hội dòng mất đi một cây cao bóng cả, nhưng trong niềm tin yêu, chúng con luôn nghiệm thấy tình thương Chúa luôn phủ bóng trên chị và Hội dòng qua từng biến cố… Xin trân trọng tri ân hai Đức Cha Giáo phận, cha Tổng Đại diện Giáo phận, cha sở Ghềnh Ráng, cha Linh hướng Hội dòng, quý cha đồng tế, quý tu sĩ Dòng thánh Phaolô, Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, quý Thầy, quý anh chị em Mến Thánh Giá Tại thế và bà con giáo dân Giáo xứ Ghềnh Ráng đã hiện diện trong Thánh lễ này và xin tiếp tục nguyện cầu cho Linh hồn nữ tu Anna…” 

Sau Thánh lễ, đoàn xe tang lặng lẽ tiến về nghĩa trang Bùi Thị Xuân, Qui Nhơn giữa tiếng cầu kinh râm ran. Chị em trong Hội dòng, bà con thân tộc tiễn biệt chị lần cuối. Từng nhịp gõ não lòng, linh cửu của chị dần dần nằm gọn trong lòng đất mẹ. Từng nhát cuốc từ từ lấp đi thân xác người thân yêu, chỉ còn ngậm ngùi, thương nhớ và lời kinh, Thánh lễ cầu cho chị sớm được Chúa ban thưởng phúc vinh Thiên đàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét