Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Thánh lễ cung hiến Thánh Đường FATIMA Bình Triệu.




WGPSG – “Mỗi người hãy đặt Lời Chúa trên hết mọi sự, để Lời Chúa trở thành những viên đá nhỏ bé để xây dựng tâm hồn trở nên đền thờ thánh thiện của Chúa”.

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) trong Thánh lễ Cung hiến Thánh đường Fatima - Bình Triệu do ngài chủ sự, được cử hành lúc 09g00 ngày 25.3.2017.
Từ 8g00 sáng, cha chánh xứ cùng các hội đoàn và giáo dân đã vinh dự đón tiếp ĐTGM, Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục Giáo phận Vĩnh Long, Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục phó Giáo phận Bà Rịa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và gần 100 linh mục, cùng đông đảo quý tu sĩ và ân nhân.

Đúng 9g00, ĐTGM, Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân và Cha Gioakim Trần Văn Hương cùng tiến đến trước tiền đường và cắt băng khánh thành ngôi thánh đường, mà trước đó, ngày 13.11.2010, Đức Hồng y Gioan Baotixita đã chủ tế Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.
Sau gần 7 năm xây dựng, nhờ sự quan tâm ân cần của Đức Hồng y và ĐTGM cùng với sự trợ giúp nhiệt tình của quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ, ngôi thánh đường mới đã hoàn thành.

Nghi thức Cung hiến Thánh đường diễn ra rất long trọng. Mở đầu, đại diện cộng đoàn trao mô hình và chìa khóa nhà thờ mới cho ĐTGM. Ngài làm phép và trao chìa khóa cho cha chánh xứ mở cửa nhà thờ, ĐTGM mời gọi cộng đoàn hãy qua cửa này mà tiến vào Nhà Chúa: “Chúng ta hãy vui mừng ca hát dâng lên Người lời ngợi khen chúc tụng”. Đoàn đồng tế tiến vào thánh đường trong lời ca vang của cộng đoàn: “Cửa công chính hãy mở cho tôi vào, cho tôi vào tạ ơn Chúa, trong cung điện ngập quang vinh…”.
Trong bài giảng, ĐTGM mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện nhiều cho cha xứ và cho giáo xứ, cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa đã cho hoàn thành ngôi thánh đường mới. Ngài giải thích cho cộng đoàn hiểu ý nghĩa việc xức dầu thánh hiến để ngôi nhà thờ bằng gạch đá trở nên thánh đường thiêng liêng đầy tràn Thần khí Chúa Thánh Thần. Ngài nhắc nhở: “Mỗi người hãy đặt Lời Chúa trên hết mọi sự, để Lời Chúa trở thành lẽ sống của chúng ta; hãy trở thành những viên đá nhỏ bé để xây dựng nên ngôi nhà thiêng liêng, hãy thanh tẩy tâm hồn để mỗi tâm hồn trở nên đền thờ thánh thiện của Chúa”.
Sau bài giảng, cha chánh xứ Gioakim trình lên ĐTGM hài cốt của ba vị Thánh tử đạo Việt Nam: Thánh Philipphê Phan Văn Minh Linh mục, Thánh Anê Lê Thị Thành và Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm. Đức Tổng đặt hài cốt các Thánh lên bàn thờ, rồi xức dầu, xông hương và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.
Điều hết sức đặc biệt là Lễ Khánh thành và Cung hiến Thánh đường Fatima - Bình Triệu đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima Bồ Đào Nha (1917-2017).
Được biết, giáo xứ Fatima Bình Triệu ngày nay do cha cố Phaolô Võ Văn Bộ sáng lập từ năm 1977. Ban đầu, tượng đài Đức Mẹ Fatima đứng lộ thiên được Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình làm phép ngày 15/8/1966. Từ đây, rất nhiều giáo dân các nơi đổ về kính viếng Đức Mẹ, và Trung tâm Thánh Mẫu Fatima - Bình Triệu ra đời. Để thuận tiện cho khách hành hương, cha Phaolô Võ Văn Bộ đã kêu gọi xây dựng ngôi Đền thánh dâng kính Đức Mẹ Fatima. Đến ngày 13/10/1970, Ngôi Đền đã hoàn thành và được Đức cố TGM đến chủ sự nghi lễ Khánh thành.
Đầu năm 2000, Cha Aloysio Lê Văn Liêu là Linh mục chánh xứ thứ 3 của giáo xứ Fatima Bình Triệu. Ngài đã ấp ủ ý tưởng xây dựng mới Thánh đường Fatima trong nhiều năm, và đến hôm nay, ngày 25/3/2017, ngôi thánh đường uy nghi đã được khánh thành trong niềm hân hoan của giáo xứ Bình Triệu nói riêng và của Tổng Giáo phận Sài gòn nói chung.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét