Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Sa-thầy mùa khô-Cộng đoàn Phan Sinh Kontum.



Cộng đoàn truyền giáo Sa Thầy kính gửi lời chào đến quý anh chị em trong đại gia đình Phan Sinh!

Sau những ngày đón xuân mới Đinh Dậu năm 2017, cảm nhận được tình yêu thương mà Thiên Chúa cũng như quý anh chị em trong đại gia đình dành cho cộng đoàn truyền giáo Sa Thầy, cộng đoàn xin gửi đến quý anh chị em đôi dòng thông tin về đời sống cộng đoàn, cũng như các công việc mà cộng đoàn đã thực hiện.
Về thời tiết: Sa Thầy đang trong mùa khô. Sự xanh của núi rừng với sắc cỏ cây hoa lá xanh tươi giờ đang được thay thế bởi màu vàng cháy của những bãi cỏ khát nước và những chiếc lá vàng rụng rơi khắp chốn. Tuy trong mùa khô, nhưng vào buổi tối trời lại trở nên giá lạnh. Những cơn gió vẫn không ngừng thổi làm cho sự khô hạn kéo dài và sự rét buốt càng tăng thêm. Tình trạng thiếu nước uống và sinh hoạt đang đi đến đỉnh cao. Còn các cây trồng thì chỉ được tưới đủ để duy trì sự sống.
Về mặt nhân sự:
Cộng đoàn hiện tại có ba thành viên chính thức với ba anh lớn là ba cha hoạt động ở hai vùng miền khác nhau. Hai anh hoạt động tại giáo xứ truyền giáo Kleng - Sa Thầy, và một anh hoạt động tại giáo xứ Tân Điền - thành phố Kon tum. Năm nay, ngoài ba cha là thành viên chính thức còn có hai em thực tập năm Phan Sinh. Một ở Sa Thầy và một ở Giáo xứ Tân Điền. Như vậy, về mặt nhân sự năm nay có 5 thành viên ba lớn hai nhỏ, nên đời sống và các hoạt động mục vụ và truyền giáo cũng có phần nhộn nhịp.
Về đời sống cộng đoàn:
Vì mang tính cách hoạt động ở vùng miền truyền giáo cũng như sống ở hai vùng khác nhau nên các thành viên trong cộng đoàn luôn cố gắng giữ đời sống kinh nguyện chung và họp mặt vào thứ hai hàng tuần. Sau một tuần làm việc mệt nhọc, ngày thứ hai trở thành ngày chung để các thành viên gặp gỡ sống đời huynh đệ cũng như để chia sẻ các công việc và các thông tin cần thiết cho nhau.
Về hoạt động mục vụ truyền giáo và giáo xứ:
Ở Sa Thầy: Vì phải kiêm nhiệm một vùng rộng lớn với 14 làng, nên các anh phải dâng lễ nhiều. Mỗi thứ bảy và chủ nhật, mỗi anh đi các làng và dâng lễ trong đó. Tuy đường sá và các điều kiện không thuận tiện nhưng các anh vẫn luôn đều đặn đi đến các làng để dâng lễ cho các anh chị em sắc tộc hàng tuần. Các anh chị em sắc tộc nói nhiều ngôn ngữ khác nhau nên cũng gây nhiều khó khăn trong vấn đề giao tiếp nhưng các anh vẫn luôn cố gắng học tiếng và trao dồi thêm để giảng lễ và giao tiếp với bà con.
Vào các dịp lễ lớn như lễ Cha Thánh Phanxicô, đại lễ Giáng Sinh, Tết… cộng đoàn luôn cố gắng tạo điều kiện để giúp mọi người chuẩn bị tâm hồn và có được bầu không khí linh thiêng để mừng lễ. Các dịp đại lễ Cha Thánh hay Giáng Sinh, cộng đoàn cũng tạo các điều kiện thuận lợi cho mọi người tham dự thánh lễ và vui chung với nhau như tổ chức các đêm cầu nguyên và diễn nguyện, đêm hoan ca Giáng Sinh… Riêng dịp Tết Nguyên Đán, cộng đoàn còn tổ chức Hội chợ xuân cho bà con trong giáo xứ để có một cái Tết trong bầu khí yêu thương và lành mạnh.
Cộng đoàn cũng đẩy mạnh các hoạt động giúp người nghèo có được những điều kiện để làm ăn và có được những điều kiện sinh hoạt cần thiết. Ngoài ra, cộng đoàn cũng giúp đỡ cho những người nghèo đau bệnh và các em học sinh có được điều kiện thuận lợi để chữa bệnh và học tập tốt. Mặt khác, khi mùa khô đang dần làm các con suối cạn kiệt dẫn đến bà con thiếu nước uống và sinh hoạt thì cộng đoàn cũng cố gắng giúp bà con có được nguồn nước sạch để sử dụng trong mùa khô.
Cách riêng theo lời mời gọi của Giám mục giáo phận, cộng đoàn còn nhận lời coi sóc cho một làng ở cách xa mới quay trở về với Giáo hội Công Giáo sau bao nhiêu năm xa cách. Vì bỏ đạo đã lâu và nói ngôn ngữ khác, cũng như con đường vào làng quanh co nguy hiểm, nên cũng không ít khó khăn để giúp bà con có được thánh lễ Chúa Nhật hàng tuần, cũng như sự chăm sóc về vấn đề mục vụ. Tuy nhiên, anh em vẫn luôn cố gắng hiện diện với bà con hàng tuần để giúp đỡ cho bà con có được những điều cần thiết trong đời sống đạo cũng như cuộc sống thường ngày.
Ở giáo xứ Tân Điền: Kể từ ngày về nhận xứ Tân Điền cho đến nay, anh Trụ đã có nhiều hoạt động quan trọng để giúp giáo xứ luôn đi lên trong tinh thần của Chúa. Năm nay, anh Trụ có anh em thực tập năm Phan Sinh về cùng chia sẻ đời sống chung nên các họat động mục vụ cũng trở nên sống động và linh thánh, như các chương trình cầu nguyện, các đêm diễn nguyện trong các ngày đại lễ: Cha Thánh và Giáng sinh…, luôn sống động và sốt sắng giúp cho đời sống đạo của các bà con trong giáo xứ ngày một đi lên trong tình yêu thương và đoàn kết.
Đặc biệt, anh Trụ cũng vừa khánh thành hang đá dâng kính Mẹ Maria, và cũng đang khởi công tháp chuông nhà thờ. Tuy công việc nhiều và cũng không ít khó khăn, nhưng nhờ ơn Chúa và sự yêu thương của mọi người, các công việc đang dần diễn ra tốt đẹp và thu được nhiều thành quả.
Trên là một vài thông tin xin chia sẻ đến quý anh chị em trong đại gia đình Phan Sinh. Tuy nhiên, vì là một vùng rộng lớn và điều kiện thiếu thốn nên khó khăn vẫn luôn chồng chất khó khăn. Tất cả các hoạt động vẫn như muối bỏ biển. Nhưng cộng đoàn vẫn luôn tín thác vào sự quan phòng của Chúa và luôn hoạt động trong thánh ý của Ngài. Xin quý anh chị em trong đại gia đình Phan Sinh tiếp tục cầu nguyện cho cộng đoàn, cũng như yêu thương cộng đoàn nhiều hơn để đời sống và mọi công việc luôn diễn ra trong thánh ý của Chúa. Chúc quý anh chị em luôn Bình An và Thiện Hảo!
Người đưa tin


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét