Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Lễ mừng ngân khánh linh mục cha Giuse Đỗ Viết Đại.




Năm giờ sáng ngày14 tháng giêng năm 2017 tôi đi dự thánh lễ mừng Ngân khánh linh mục của cha Giuse Đỗ Viết Đại tại giáo xứ Phúc Lâm , giáo phận Xuân Lộc.

Khi trời gần sáng, một cơn mưa trái mùa như trút nước, tuy không dài, đã làm đường xá, cảnh vật ướt át. Khi tôi đến nơi, đoàn đồng tế đang tiến từ nhà xứ lên nhà thờ, trong khi người dẫn lễ đang lược lại hành trình ơn gọi và 25 năm linh mục của cha Giuse. Dầu thời tiết và thời gian có phần không thuận lợi như vậy, nhưng có đến hơn 70 cha đồng tế, có những cha từ rất xa,đa số là các cha học trò hay bạn bè của cha Giuse. Còn giáo dân thì đông nghẹt nhà thờ.
Sau khi ca đoàn ngưng bài nhập lễ, cha Giuse chào quí cha, quí tu sĩ và cộng đoàn. Ngài kể lại , khi còn học lớp đệ tứ Tiểu chủng viện Kontum (khoảng 1963-1964) ngài dự lễ mừng ngân khánh Linh mục của một cha 60 tuổi. Đang là mùa hè, nhưng cha chủ tế ngày đó lại chọn bài nhập lễ Ngày xuân tươi sáng dịu dàng, người vật cỏ cây đón chào ánh xuân. Lòng tôi phơi phới vui mừng , vì được Chúa cho an lành xác hồn…” Ngày đó, chú Đại còn “tốt tiếng” nên được chọn solo trong thánh lễ đó. Chú hỏi cha chủ tế thì được giải thích là “ Bước vào đời Linh mục hay bước lên bàn thánh là như bước vào mùa xuân. Linh mục phải là mùa xuân của Chúa và của mọi người, như lời một bài thánh ca khác “ Con hân hoan bước lên bàn thờ Chúa, Chúa là hoan lạc tuổi xuân xanh con…”
Tâm tình đó đã in sâu trong tâm trí cha Giuse từ ngày đó để, trong ngày kỷ niệm ngân khánh Linh mục hôm nay, cha cũng chọn bài “Trời xuân tươi sáng”của cha Đạo Minh. Chính là tác giả cũng là chủ tế ngày đó.
Sau đó cha xin Chúa và cộng đoàn tha thứ những thiếu sót trong cuộc sống, đặc biệt là trong 25 năm đời Linh mục vừa qua và thánh lễ bước vào phần thống hối.
 ChaDaingankhanh2
Cha giảng lễ là một học trò của cha Giuse ngay từ những ngày đầu, khi đất nước mới sang trang sử mới.
Ngài nói cha Giuse thật là một món quà lớn Chúa ban cho giáo phận Xuân Lộc. Đúng ra nay cha đang chuẩn bị mừng Kim khánh chứ không phải Ngân khánh Linh Mục. Ngày đó thày sáu Đại (anh em thường gọi là anh Sáu) không được về giáo phận Kontum, phải ở lại giáo xứ Thánh Tâm, giáo hạt Hố nai, giáo phận Xuân Lộc vơí gia đình. Ngoài những ngày giờ làm công, đi vác gỗ thuê ở trại cưa, thày đã đi tìm và qui tụ những chủng sinh đang “ bơ vơ như những đàn chiên không người chăn dắt”, lúc đầu chỉ là gặp gỡ, chia sẻ, về sau mới dần dần lựa chiều ôn tập , học hành…chui.
Thày sáu đã đạp xe (dĩ nhiên là xe đạp)đến tận vùng kinh tế mới để tìm cha giảng lễ hôm nay, lúc đó đang hoang mang , chán nản bên luống mì, nương khoai. Ngài nói nếu không có anh Sáu, có lẽ ngài và nhiều anh em khác đã bỏ mất ơn gọi linh mục. Và vì thế hôm nay trên gian cung thánh này có khoảng 70 linh mục thì hầu hết là học trò của thày sáu Đại hoặc của cha giáo Đại lúc sau ở Đại chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc.
Sau này, khi tình hình tôn giáo tương đối dễ dãi hơn, năm này qua năm khác, thày Sáu già  đã dìu các lớp đàn em , các lớp học trò lần lượt bước lên bàn thánh ,còn người thày như ông lái đò già vẫn kiên nhẫn đưa khách sang sông.
Trong nhóm CVK , đôi lúc chúng tôi còn đùa cha Giuse là cha “Trồng cây nuôi chú”( Nói theo đầu đề bài viết của cha cố Giuse Trần trí Tuệ trong báo Sacerdos trước năm 1975 . Khi đi coi xứ ở đâu , ngài cũng quan tâm trồng cây và nuôi chú để cho đi chủng viện , và nuôi dưỡng ơn gọi Linh mục). Cha Đại đã là cha cố của 7 linh mục , của vô số các nữ tu, còn nhóm “Taru” thì đếm không xuể.
Trước khi kết thúc thánh lễ, cha cảm ơn: “Xin chân thành cám ơn quí cha, quí tu sĩ và cộng đoàn đã tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho tôi trong dịp kỷ niệm 25 năm linh mục. Xin thương tiếp tục cầu nguyện cho tôi trong chức vụ cũng như trong công việc được luôn mãi là mùa xuân”.
 ChaDaingankhanh3
Sau thánh lễ, trong hội trường giáo xứ , ông trưởng ban Mục vụ giáo xứ ngắn gọn chúc mừng cha Giuse. Sau đó mọi người ăn sáng đơn giản.
Có người hỏi sao cha không gởi thiệp mời đến dự lễ. Cha Đại trả lời là ngài muốn bắt chước Đức thánh Cha Phan  xi cô. Ngài không mời ai, nhưng ai đến thì ngài tiếp chân tình.
Ngay cả nhóm CVK Sài gòn gần gũi đây, ngài không mời , cũng không báo , nhưng anh em nhiều lớp khác nhau đã về chung vui với cha : có các anh Đỗ Thanh, anh Chuẩn, anh Lý, Thi, Sỹ, Võ, Công, Hiền, Hà Khánh, Lân. Cuối cùng còn có cả Tiên (CVK.93?) cũng đến. Buổi trưa, cha đã bỏ buổi họp mặt với các cha tại giáo hạt để về tiếp anh em CVK Saigon. Ngài nói về nhà vui hơn.
Người ta thắc mắc cha không gởi thiệp là phải. Vì ở đây , các lễ tạ ơn như Ngân khánh, Kim khánh Linh mục hoặc Khấn Dòng thường được tổ chức vào giờ đặc biệt, có thiệp mời, có kèn trống, có băng rôn, có tiệc mừng rất hoành tráng. Trước hoặc sau thánh lễ thường có diễn văn chúc tụng, dài dòng kể lể sự nghiệp, công trình của vị tạ ơn. Có lẵng hoa,vòng hoa, đáp từ rất trịnh trọng.
Với tôi, đây là một lễ Tạ ơn mừng Ngân khánh Linh mục thật ấn tượng.
Nguyễn đức Lân (CVK 62)
Và sau đây là một ít hình ảnh do phó nhòm Nguyễn Anh Võ chụp và chia sẽ dịp anh chị em CVK đến thăm cha tháng 8 năm 2015...( kìa xem anh em xum họp một nhà, bao là vui sướng bao là đềm êm!)
ChaDai1
ChaDai2
ChaDai3
ChaDai4
ChaDai5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét