Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Thánh lễ truyền chức linh mục tại G.p Hưng Hóa-2016.

WGPHH: Vào lúc 8g00 sáng nay, ngày 01.10. 2016, tại Nhà thờ Chính toà Giáo phận Hưng Hóa, thuộc khu 7, xã Trung Sơn Trầm, Sơn Tây, Hà Nội; Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục Giáo phận Hưng Hóa đã truyền chức Linh mục cho 11 thầy Phó tế. Đó là các thầy:
1. Giuse Nguyễn Công Bình
2. Phêrô Nguyễn Xuân Doanh
3. Giuse Đỗ Lục Huấn
4. Antôn Nguyễn Tân Hợi
5. Giuse Nguyễn Tiến Liên
6. Giuse Nguyễn Văn Mạnh
7. Giuse Vũ Công Phường
8. Phêrô Tạ Duy Tài
9. Giuse Đỗ Đình Tôn
10. Giuse Hà Văn Trọng
11. Giuse Phạm Văn Viện
 
Các Tiến chức
Các Tiến chức chuẩn bị lãnh nhận tác vụ linh mục
Đồng tế với Đức cha Gioan Maria, có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, quý cha giáo Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, quý cha trong và ngoài giáo phận, cùng quý thầy phó tế. Thánh lễ được cử hành trong bầu khí vô cùng long trọng và trang nghiêm với sự tham dự sốt sắng của đông đảo cộng đoàn Dân Chúa, gồm quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và anh chị em giáo dân thuộc các giáo xứ có liên hệ với các tiến chức.
Đúng 8g00, đoàn rước bắt đầu tiến vào thánh đường với niềm cảm mến tri ân và niềm vui chung của toàn giáo phận. Các tiến chức tiếp bước ngay sau thánh giá nến cao trong tiếng hát du dương của ca đoàn. Giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ như mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các thầy phó tế sẽ đón nhận Thánh chức Linh mục hôm nay. 
 
Đoàn đồng tế tiến lên cung thánh
Đoàn đồng tế tiến lên cung thánh
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ. Ngài kêu gọi cộng đoàn hiệp lời tạ ơn về những niềm vui và những hồng ân lớn mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận Hưng Hóa, trong đó có niềm vui Giáo xứ Điện Biên được thành lập sau bao nhiêu năm chờ đợi  và đặc biệt, hôm nay giáo phận có thêm 11 Tân linh mục, nâng tổng số các linh mục đang hoạt động trong giáo phận lên 113 cha. Tất cả đều là hồng ân Chúa thương ban cho giáo phận miền sơn cước xinh đẹp này. Đức cha cũng ngỏ lời cách đặc biệt với các tiến chức hôm nay. Ngài nói: “Thật ý nghĩa và hồng phúc khi các thầy lãnh nhận sứ vụ linh mục trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, cầu mong cho các thầy có cùng cảm nghĩ như Đức Thánh Cha Phanxico rằng: các thầy được tuyển chọn làm linh mục là vì được Chúa xót thương và cũng là để xót thương. Đức Thánh Cha đã nhiều lần nói lên ước mong rằng: các linh mục  hãy là sứ giả và dung mạo của lòng Chúa thương xót cho tất cả mọi người”.  
 
Thầy phó tế công bố Tin Mừng
Thầy phó tế công bố Tin Mừng
Sau bài Tin Mừng, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long ban lời huấn dụ. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy hiểu rõ về chức tư tế của các linh mục trong việc phục vụ dân Chúa và cộng tác với hàng giám mục. Đức cha nhắn nhủ các Tân chức với sứ vụ giảng huấn trong Chúa Kitô là Thầy, hãy đem Lời Chúa đến cho mọi người. Vì thế, khi suy gẫm Lời Chúa, hãy chú tâm: tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thi hành điều mình dạy. Vậy giáo lý của linh mục phải trở thành lương thực nuôi dân Thiên Chúa. Hương thơm đời sống của linh mục phải trở nên niềm vui thú cho các tín hữu để lời nói và gương lành xây dựng nhà Chúa là  Hội Thánh. Linh mục cũng phải thi hành chức vụ thánh hóa trong Chúa Kitô, vì linh mục giúp hoàn thành lễ tế thiêng liêng của tín hữu, hiệp cùng lễ tế của Chúa Kitô mà tay các linh mục dâng tiến khi cử hành lễ tế không đổ máu trên bàn thờ. Vậy phải ý thức điều mình làm, noi theo điều mình thực hiện; nghĩa là khi cử hành mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại, hãy chế ngự thân xác khỏi nết xấu và tiến bước trong đời sống mới. Khi Rửa tội qui tụ mọi người vào dân Thiên Chúa, khi nhân danh Chúa Kitô và Hội Thánh ban phép Hòa Giải, khi xức dầu thánh nâng đỡ bệnh nhân, khi cử hành các nghi lễ thánh, khi dâng lời ca ngợi tạ ơn và cầu nguyện trong các giờ kinh Phụng vụ, không những thay cho dân Thiên Chúa mà còn thay cho toàn thế giới, Những khi ấy,  hãy nhớ mình được Thiên Chúa tuyển chọn giữa loài người và được nhắc lên thay thế họ để lo những công việc thuộc về Thiên Chúa. Hãy luôn luôn vui vẻ, chu toàn nhiệm vụ của Chúa Kitô là tư tế trong đức mến chân thật, không tìm kiếm những gì thuộc về mình nhưng tìm kiếm những gì thuộc về Chúa Kitô. Sau hết, khi liên kết và tùng phục Đức Giám mục thi hành nhiệm vụ thủ lãnh và mục tử của Chúa Kitô, hãy cố gắng qui tụ các tín hữu thành một gia đình để có thế hướng dẫn mọi người đến với Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thần. Hãy ngắm nhìn gương sáng của Chúa Kitô - Vị Mục Tử tốt lành, Ngài không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ, tìm kiếm và cứu rỗi những kẻ hư mất.
 
Các Tiến chức được xướng tên và tiến lên cung thánh
Các Tiến chức được xướng tên và tiến lên cung thánh
Sau bài giảng của Đức cha Anphong, cha Đaminh Hoàng Minh Tiến  xướng tên và mời các tiến chức tiến lên cung thánh, trước nặt Đức cha Gioan Maria – Giám mục giáo phận. Cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn đã giới thiệu và xác nhận về tư cách của các tiến chức với Đức Giám mục giáo phận. Tiếp đó, Đức Giám mục đọc lời nguyện chính thức tuyển chọn các tiến chức. Nghi thức này cho thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do ý muốn của từng cá nhân, nhưng trước hết là do Thiên Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Đức Giám mục. Vì vậy, sau khi Đức Giám mục chấp nhận tuyển chọn các tiến chức, cộng đoàn đã cùng hát  “Tạ ơn Chúa” và biểu lộ sự vui mừng bằng một tràng pháo tay vang dội. Đức Giám mục có lời huấn dụ tới toàn thể cộng đoàn, đặc biệt là với các tiến chức. Tiếp đến, Đức Giám mục thẩm vấn các tiến chức. Sau khi trả lời thẩm vấn, các tiến chức phủ phục xin ơn Chúa Thánh Thần qua kinh cầu Các Thánh. Cử chỉ phủ phục này nói lên thân phận yếu đuối, mỏng giòn của con người nên cần đến lời cầu bầu của các thánh. Sau đó là phần chính yếu của Bí tích Truyền chức thánh: các tiến chức từng người một tiến lên quỳ trước mặt Đức Giám mục để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của Đức Giám mục nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Ngay từ giây phút này đây, Giáo hội có thêm 11 vị mục tử để chăn dắt đoàn chiên Chúa. Sau khi các Đức Giám mục đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các Tân chức diễn tả ý nghĩa tiếp nhận các Tân chức vào Linh mục đoàn.
 
Đức Giám mục đặt tay phong chức linh mục cho các Tiến chức
Đức Giám mục đặt tay phong chức linh mục cho các Tiến chức
Tiếp theo là phần mặc phẩm phục, xức Dầu thánh và trao Chén thánh cho các Tân chức. Quý ông bà cố đã tiến lên trao áo lễ cho các Tân Linh mục, như là dấu chỉ dâng những người con vô cùng yêu quý của mình cho Thiên Chúa. Những chiếc áo lễ ấy gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo đầu đời linh mục cho con. Quý cha nghĩa phụ mặc phẩm phục cho các Tân chức. Sau khi các Tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho từng Tân chức diễn tả sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.
Tiếp đến, Đức Giám mục trao hôn bình an cho các Tân chức, để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của giám mục. Sau đó, linh mục đoàn cũng hôn chúc bình an cho các Tân chức để diễn tả tình huynh đệ trong Linh mục đoàn. Sau đó, các Tân chức cúi chào các Đức Giám mục và cộng đoàn trong niềm vui hân hoan của giây phút thánh thiêng đầu đời linh mục.
 
Các Tân chức thi hành thiên chức linh mục trong phần Phụng vụ Thánh Thể
Các Tân chức lần đầu tiên thi hành thiên chức linh mục trong phần Phụng vụ Thánh Thể
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Các Tân chức tiến lên bàn thờ thi hành sứ vụ linh mục lần đầu tiên bên cạnh Đức Giám mục  và Linh mục đoàn.
Trước khi Đức Giám mục ban phép lành trọng thể, Tân linh mục Giuse Vũ Công Phường đại diện cho các Tân chức bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa đồng thời cảm ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân và cộng đoàn phụng vụ.
 
Tân Linh mục Giuse Vũ Công Phường đại diện các Tân chức dâng lời tạ ơn
Tân Linh mục Giuse Vũ Công Phường đại diện các Tân chức dâng lời tạ ơn
 Thánh lễ kết thúc tốt đẹp vào lúc 10g10 trong tâm tình tạ ơn  Thiên Chúa được diễn tả qua bài ca kết lễ. Thánh lễ Truyền chức  hôm nay đã mở ra một hành trình mới cho các Tân chức; hành trình của người mục tử gắn bó, sống chết vì đoàn chiên và với đoàn chiên. Hành trình ấy gắn liền với việc loan báo Tin Mừng như lệnh truyền và lời dạy dỗ yêu thương của Đức Giêsu trao gửi cho các môn đệ xưa và hôm nay cũng trao gửi đến các Tân chức và cộng đoàn phụng vụ trong Thánh lễ Truyền chức trọng đại này. Các Tân chức trào dâng niềm vui trong vòng tay yêu thương của ông bà cố, quý  thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa. Chúng ta cùng chúc mừng và cầu nguyện cho các Tân chức luôn được ơn trung thành và hạnh phúc trong thiên chức linh mục và trong sứ vụ mới đón nhận hôm nay.

Một số hình ảnh của ngày phong chức:


 
BBT Giáo phận Hưng Hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét