Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Mừng Kỷ Niệm 150 Năm Dòng Lasan Hiện Diện Trên Đất Việt Và 75 Năm Đến Phục Vụ Tại Vùng Đà Lạt.

Mừng Kỷ Niệm 150 Năm Dòng Lasan Hiện Diện Trên Đất Việt Và 75 Năm Đến Phục Vụ Tại Vùng Đà Lạt.
Thánh lễ đồng tế trọng thể lúc 10g00 ngày 10 tháng 8 năm 2016, do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự với sự hiện diện của Bề trên Tổng quyền Dòng Lasan đến từ Ý, cha TĐD Giáo phận, Viện phụ Dòng Châu Sơn và quý cha, quý sư huynh Lasan, nam nữ tu sỹ cùng các cựu học sinh Lasan đến từ mọi miền.

MỪNG KỶ NIỆM
150 năm Dòng La San tại Việt Nam (1866-2016)
75 năm tại Đà Lạt (1941-2016)
(Bài giảng của ĐC Antôn)
Tại Việt Nam, Dòng “Anh Em Trường Kitô” (Frères des Ecoles Chrétiennes) thường được gọi là Dòng Sư Huynh La San, do Cha Thánh Jean Baptiste De La Salle thành lập tại Reims (nước Pháp) năm 1680, cách đây 336 năm. Dòng đã tới Việt Nam từ năm 1866, đến nay được 150 năm. Các Sư Huynh La San đã khai giảng trường La San d’Adran tại Đà Lạt ngày 01/10/1941, cách đây 75 năm.
Dòng Sư Huynh La San đã phát triển theo hướng hoạt động chủ yếu của Dòng thuộc phạm vi giáo dục nhân bản và Kitô, đặc biệt qua việc mở trường ở khắp 3 miền Bắc, TrungNam. Châm ngôn của Dòng là “Signum fidei” (Dấu chỉ Đức Tin); Đức Tin như ánh sao soi dẫn các Sư Huynh Việt Nam bước đi theo đặc sủng và linh đạo của Dòng trong mọi hoàn cảnh, ngay cả những lúc ánh sao lịm tắt như ở Bethlehem.
Thật vậy, sau năm 1954 tại miền Bắc và sau năm 1975 tại miền Nam, dù tất cả các trường đều quốc hữu hóa, nhưng các Sư Huynh La San, bằng con đường hội nhập, vẫn cố gắng sống theo châm ngôn của Dòng là để cho đức tin như ánh sao soi dẫn đời mình. Trong đức tin, người tu sĩ La San chiêm ngưỡng ý định của Thiên Chúa muốn cứu rỗi các trẻ em, các thanh thiếu niên, đặc biệt những trẻ nghèo hoặc bị bỏ quên. Tinh thần đức tin nơi các sư huynh được triển nở thành lòng nhiệt thành, cố gắng thực hiện ý định đó cùng với những ai được mời gọi theo cùng một sứ vụ giáo dục.
Từ năm 1990 đến nay, ngoài việc đào tạo nhân sự và thiết lập các cộng đoàn cho Hội Dòng, các Sư Huynh còn mở các khóa Sư phạm Giáo lý, các lớp Kinh Thánh, các khóa Thần Học, các nhà nội trú cho sinh viên học sinh, các trung tâm ngoại ngữ, các lớp học tình thương, các cơ sở dạy nghề… Riêng tại  Đà Lạt, một Trung Tâm Dạy Nghề Tư Thục La San đã hình thành và hoạt động từ năm 2014.
Các bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay mời gọi mọi người chúng ta cùng với các Sư Huynh La San sống theo sự soi dẫn của Đức Tin. Đức Tin chủ yếu là tín thác vào Thiên Chúa theo gương mẫu tiên khởi của tổ phụ dân Chúa là Abraham, cho dù cũng có lúc ông gặp khủng hoảng đã chọn giải pháp Agar, cưới nữ tỳ Agar để có con, thay vì tin vào lời hứa của Đức Chúa về người vợ già Sara sẽ có thai và dòng dõi ông sẽ đông đúc như sao trên trời, như cát bãi biển (x. St 32, 12).
Đặc biệt năm nay, các Sư Huynh La San muốn noi gương Vua Salomon “phủ phục rồi đứng lên trước bàn thờ Đức Chúa, giơ hai tay lên trời” chúc tụng Đức Chúa là Đấng đã làm những việc tốt lành nơi Dòng La San tại Việt Nam, và nguyện xin Thiên Chúa “hướng lòng chúng ta về với Người để chúng ta bước đi trên mọi nẻo đường của Người” như được nhắc nhớ trong Sách Các Vua (x. 1V 8, 55-61).
Các Sư Huynh La San cũng muốn noi gương Thánh Phaolô, trong thư gửi tín hữu Côrintô, chúc tụng Thiên Chúa là Đấng “luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách” (x. 2 Cr 1, 3-9).
Các Sư Huynh La San còn muốn kết hợp với chính Chúa Giêsu, cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa như được tường thuật trong bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu (x. Mt 11, 25-30): “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, xin ngợi khen Cha, vì Cha đã… tỏ mình cho những người bé mọn” (tức là những người khiêm tốn tín thác vào Thiên Chúa) biết rằng Thiên Chúa là Cha giầu lòng thương xót và Người Con được Cha sai đến để cứu rỗi con người, để “tất cả những ai vất vả mang gánh nặng nề” sẽ “được nghỉ ngơi bồi dưỡng”.
Đối với các Sư Huynh La San, giáo dục thanh thiếu niên là công việc quan trong hàng đầu và cũng là công việc vất vả nặng nề, nhưng Cha Thánh La San đã dạy: “Anh chị em phải thấy vinh dự nhường bao khi được Giáo hội trao phó cho anh chị em một công việc rất thánh và rất cao quý như thế khi anh chị em được Giáo hội chọn để dạy cho trẻ hiểu biết về đạo và tinh thần Kitô giáo. Hãy cầu xin Chúa cho anh chị em trở nên xứng đáng để thực thi cách xứng hợp một thừa tác vụ cao quý như vậy”.
Hơn nữa, khi thi hành thừa tác vụ của mình, các Sư Huynh La San chắc chắn tâm đắc với lời Sư Huynh Tổng Quyền viết trong Thư Chúc Mừng nhân dịp kỷ niệm này“Khi ngẫm nghĩ về sự hiện diện kỳ diệu và đầy ích lợi của anh chị em, tôi cho rằng trong Chúa Giêsu Kitô, anh chị em quả thực có thể tự hào về những gì mình đã và đang làm cho Thiên Chúa. Trong khi cử hành lễ kỷ niệm, dĩ nhiên anh chị em sẽ ôn lại bao kỷ niệm thân yêu cũng như những thời kỳ khó khăn trong quá khứ. Với “đôi mắt đức tin”, anh chị em chắc chắn sẽ khám phá sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa suốt mọi biến cố trong dòng lịch sử lâu dài của mình. Việc anh chị em xem hiện tại như là một thời kỳ đặc ân để công bố Phúc Âm cho giới trẻ, nhất là trẻ nghèo và dễ bị tổn thương, cũng là điều quan trọng. Khi nhìn về tương lai, xin anh chị em hãy nhớ rằng đất nước cần mình hơn bao giờ hết vì người nghèo, nhất là những ai ở vùng ven xã hội, có nhiều nhu cầu giáo dục nhân bản và đức tin”.
Đó cũng là tâm nguyện của Sư Huynh Giám Tỉnh Dòng La San Việt Nam đương nhiệm muốn ngỏ cùng Anh Em Trường Kitô Việt Nam trong dịp này: “Trung thành với đặc sủng La San, chúng ta muốn đáp lại lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng bằng cách định hướng tương lai của sứ mạng La San hướng về người nghèo…, là nguyên hứng và mục đích của ơn gọi La San như Luật Dòng các Sư Huynh Trường Kitô diễn tả”.
Nguyện xin Cha Thánh La San bầu cử cùng Chúa cho các Sư Huynh, và cho tất cả chúng ta, luôn biết thi hành sứ vụ Phúc Âm hóa với Đức Tin như ánh sao soi dẫn trong mọi hoàn cảnh, với niềm tín thác vào Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét