Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Thánh lễ an táng cố linh mục Vinhsơn Trần Ngọc Bút.

Thánh lễ an táng Cha cố Vinhsơn Trần Ngọc Bút chánh xứ Liêu Ngạn đã được cử hành vào lúc 9g00 ngày 01 tháng 6 năm 2015, tại nhà thờ giáo xứ Liêu Ngạn.

          Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến chủ tế, cha tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu Giuse Nguyễn Đức Giang giảng lễ và chủ trì nghi thức tiễn biệt, cha nghĩa tử Giuse Phạm Ngọc Đồng quản hạt Tương Nam chủ trì nghi thức hạ huyệt. Đoàn đồng tế gồm hơn 100 linh mục đến từ nhiều giáo xứ trong Giáo phận và đông đảo các tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc và hàng ngàn giáo dân từ nhiều giáo xứ cùng hiệp thông cầu nguyện sốt sắng.

          8g 45 phút, đoàn lễ nghi từ phía trung tâm mục vụ giáo xứ tiến vào nhà thờ trong tiếng trống, tiếng kèn trầm hùng. Bài ca nhập lễ như thay lời muốn nói của tất cả mọi người tham dự, xin Chúa thương xót linh hồn cha cố Vinhsơn theo lượng từ bi của Chúa. Khởi đầu thánh lễ, Đức cha Giuse nói “cha cố Vinh sơn Trần Ngọc Bút là một trong 29 cây cổ thụ, những cây cổ thụ quý giá trong lòng Giáo phận Bùi Chu”. Ngài cũng nói về cơ hội gặp gỡ và cảm nhận của mình khi tiếp xúc với Cha cố đó là một con người bình an với nụ cười luôn thường trực trên môi. Đức cha cũng gửi lời chia buồn tới toàn thể linh tông huyết tộc và cộng đoàn giáo xứ Liêu Ngạn. Sau lời mở đầu, Ngài xin mọi người thống hối sốt sắng dâng thánh lễ để cầu nguyện cho Cha cố Vinhsơn.

 











          Trong phần giảng lễ, cha tổng đại diện Giuse đã nêu lý do sự vắng mặt của Đức cha giáo phận Tôma trong thánh lễ an táng. Từ cách nửa vòng trái đất, trong chuyến công du, qua cha tổng đại diện, Đức cha Giáo phận gửi lời chia buồn tới gia đình linh tông huyết tộc, cộng đoàn giáo xứ và nói sẽ dâng lễ cầu nguyện cho cha cố Vinhsơn. Cha giảng lễ nhắc lại ý tưởng của ba bài sách thánh trích sách Khôn ngoan, Khải huyền và Tin mừng Gioan. Một cách sâu sắc, Ngài nêu ý tưởng về việc áp dụng lời Chúa vào đời sống người tín hữu. Ngài cũng nói về đời sống trần thế của cha cố Vinhsơn. Sau cùng, ngài an ủi gia đình và cộng đoàn đang đau buồn đó là: “Xin anh chị em đừng thương nhớ bằng nước mắt, nhưng bằng lời cầu nguyện, sự cảm phục theo gương của Cha cố sống phục vụ Chúa và yêu thương tha nhân. Niềm hi vọng vào Thiên Chúa cho cha cố được một chỗ ở trong nhà của Ngài sẽ làm tiêu tan nỗi buồn”. 
 



 
          Trước nghi thức tiễn biệt, một cha nghĩa tử đại diện gia đình linh tông, huyết tộc và cộng đoàn giáo xứ Liêu Ngạn có lời cảm ơn tới Đức cha chủ tế, Đức cha giáo phận, các cha trong giáo phận, các tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện và tiễn biệt cha cố Vinhsơn. Kế đến, cha tổng đại diện cử hành nghi thức tiễn biệt, Đức cha chủ tế và các cha đồng tế rảy nước thánh lần cuối trên linh cữu.
 





Linh cữu cha cố Vinhsơn được rước ra huyệt mộ phía ngoài nhà thờ trong sự tiếc thương của mọi người hiện diện. Thời tiết của mùa hè miền Bắc Việt Nam dù nóng lực, nhưng cũng không cản bước được những người tham dự tìm mọi cách để ngắm nhìn linh cữu cha cố Vinhsơn lần cuối trước khi được gửi vào lòng đất mẹ Nghĩa Hưng.
 













 
Cha nghĩa tử Giuse Phạm Ngọc Đồng đọc lời nguyện, làm phép huyệt, rảy nước thánh và xông hương lần cuối. Sau khi hạ huyệt, các linh mục, tu sĩ và giáo dân lần lượt đến tiễn đưa vị chủ chăn đáng kính bằng việc cúi mình lặng lẽ và thì thầm lời cầu nguyện trước huyệt mộ.Những lá cờ tím bay phất phới trên bầu trời Tân Bơn- Liêu Ngạn, những giọt nước mắt tiếc thương của bà con giáo dân cũng đã rớt xuống tiễn biệt cha cố Vinh sơn về nhà Cha trên trời. Thế là thân xác cha sẽ mãi gửi trong lòng đất, trong sự thương nhớ của đoàn chiên cha đã dẫn dắt, trong sự mong đợi ngày Phục sinh cùng với Đức Kitô, Đấng mà cha đã phụng sự bằng cả cuộc đời. 
 







 
Tác giả bài viết: Lê Hùng- Gia Hân

2 nhận xét:

  1. anh có thể cho mình xin video thánh lễ an táng cha cố trần ngọc bút được không ạ

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa