Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Dòng Đa Minh Rosa Lima 10 năm truyền giáo tại giáo phận Kontum


Mười năm đối với một cộng đoàn dòng tu chưa phải là dài, nhưng là một mốc điểm để Hội Dòng dừng lại dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã dẫn dắt, đỡ nâng cuộc sống của chị em đặc biệt trong chặng đường mục vụ truyền giáo mà chị em đã đi qua.
Mười năm Dòng Đaminh Rosa Lima hiện diện trên mảnh đất Tây Nguyên- Pleiku, giáo phận Kontum theo lời mời của Đức cha  Micae Hoàng Đức Oanh năm 2005.
Nhớ lại ngày đầu tiên chập chững lên mảnh đất đỏ mến người này, Cựu Bề trên tổng quyền Maria Sophia Mai Kim Chuộng cùng bốn chị em khác được Đức cha gửi ở nhờ nhà giáo dân. Hai chị ở nhờ nhà ông câu Vị tại Mỹ Thạch còn ba chị Đức cha đưa xuống Phú Nhơn học tiếng J’rai. Hai năm đầu đi ở nhờ nhà bà con giáo dân và lăn lóc cùng anh chị em dân tộc trong các làng, cùng ăn cùng uống, cùng sinh hoạt và cùng tuyên xưng đức tin với anh chị em trong các bản làng xa xôi. Mãi đến năm 2007, chị em mới có một căn nhà nho nhỏ làm chốn đi về mỗi khi từ trong làng trở về.
Mười năm có mặt tại giáo phận Kontum, các sơ Đaminh Rosa Lima lựa chọn phục vụ anh em dân tộc J’rai tại làng Hà Bầu, Hàm Rồng, Ia Lâu ( Gia Lâu), Mỹ Thạch. Riêng ở Hà Bầu, sau khi đào tạo anh chị em dân tộc có thể đảm trách việc chăm sóc đức tin cho làng, chị em đã rời Hà Bầu đi vào cứ điểm mới và đây cũng là điều mà đức cha Micae mong muốn.
Mười năm, thành quả chẳng có gì đáng kể ngoài sự hiện diện và lời tạ ơn Thiên Chúa không dứt về những hoa trái chị em đón nhận được qua việc chứng kiến niềm tin của anh em J’rai, một niềm tin vào Thiên Chúa tuyệt đối không lay chuyển, một niềm tin mà không có gì có thể đổi dời hay trói buộc được. Được tham dự những thánh lễ với anh em J’rai, cảm nhận những lời ca, những điệu múa khi hát kinh thương xót, kinh Vinh danh, Thánh Thánh Thánh và Chiên Thiên Chúa, một niềm vui ngời trong ánh mắt, trong giọng hát…căng tràn sức sống của một cộng đoàn đức tin. Đôi ba lần người viết được tham dự thánh lễ với anh chị em vùng cao này, khi thánh lễ đang diễn ra trời bất ngờ đổ mưa lớn, chẳng ai tìm chỗ trú mưa, chẳng ai mở áo mưa loạt xoạt che chắn, anh em vẫn ngồi, vẫn đứng, vẫn hát và vẫn ca …và thánh lễ vẫn tiếp tục như bình thường !
Mười năm hiện diện, nhìn lại ơn gọi vùng truyền giáo Kontum cho Dòng Đaminh Rosa Lima là một tập sinh chuẩn bị khấn lần đầu năm nay, một tập sinh chuẩn bị đi thực tập, gần 10 em thỉnh sinh và hơn 20 em đệ tử.
Mười năm, một chặng đường vừa đủ dài để ngẫm lại những gì Thiên Chúa hướng dẫn Hội Dòng trong sứ vụ truyền giáo, để cảm ơn quý anh chị em tu sĩ đã đồng hành và nâng đỡ chị em trên bước đường sứ vụ tại mảnh đất ít người Kinh này, để trở thành cánh tay nối dài của quý vị ân nhân xa gần đã đang và sẽ giúp đỡ anh chị em đồng bào bằng cách này hay cách khác, và đặc biệt để chị em trong hội Dòng cảm nhận được ơn gọi truyền giáo cho anh chị em lương dân, mà mục đích từ ngày đầu thành lập Dòng đã là một thúc bách cho mỗi người. Ba cứ điểm truyền giáo tại Kontum đã là một mốc nhấn quan trọng trong sứ vụ của Dòng, cho thao thức của Dòng và luôn được các chị em tại các tu viện huấn luyện cầu nguyện đặc biệt nhất. Vì Dòng thường ví chị em truyền giáo đang ở đầu chiến tuyến, còn chúng tôi là hậu phương, nên sự động viên lớn nhất cho các chị là lời cầu nguyện mỗi ngày trong giờ kinh.
Tạ ơn Chúa với mười năm hồng phúc, Dòng Đaminh Rosa Lima chúng con có thêm kinh nghiệm về truyền giáo, về cách sống với và sống giữa anh em. Xin cho lửa truyền giáo của chúng con không bao giờ cạn và lòng nhiệt huyết được phục vụ luôn bừng cháy trong trái tim của mỗi người chúng con.
Pleiku 02/6/2015
Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du.
DƯỚI ĐÂY LÀ THƯ CÁM ƠN CỦA CHỊ ĐẠI DIỆN VÙNG.
Thư cảm ơn 10 năm Dòng Đaminh Rosa Lima hiện diện vùng Kontum của Sơ đại diện
Kính gửi Chị Tổng phụ trách,
Ban Tổng Cố Vấn,
quý chị Trưởng, quý chị  Giáo
và toàn thể quý chị em trong Hội Dòng Nữ Đa Minh Rosa Lima kính mến,

Em xin được đại diện cho quý chị em đang phục vụ tại Giáo Phận Kontum, để nói lời cám ơn và tâm tình của chúng em.

Kính thưa quý chị, chúng em xin chân thành cám ơn quý chị đã thương cầu nguyện, động viên, hỗ trợ, đăc biệt đến hiệp thông chia sẻ, dâng lễ Tạ Ơn Thiên Chúa  nhân dịp kỉ niệm 10 năm chị em Đa Minh Rosa Lima hiện diện tại Giáo Phận Kontum. Đây cũng là 10 năm thành lập cộng đoàn Mỹ Linh và làm phép ngôi nhà nguyện của cộng đoàn (01/06/2015). Chúng em cũng xin chân thành cám ơn quý chị vì công việc không thể đến hiệp thông với chúng em trong ngày lễ vừa qua, nhưng quý chị cũng vẫn luôn ưu ái, cầu nguyện và đặc biệt chia sẻ những món quà ý nghĩa động viên chúng em. Xin Chúa là nguồn mạch Tình Yêu và Sự hiệp nhất luôn ban tràn trên quý chị ơn lành của Ngài, để chị em chúng ta mãi mãi đồng hành với nhau trong sứ vụ và thăng tiến Hội Dòng.

Một lần nữa, chúng em xin được tri ân toàn thể Hội Dòng. Xin Tình yêu Thánh Tâm Chúa Giê su và Mẹ Maria ban muôn phúc lành cho quý bề trên và toàn thể Chị em trong Hội dòng.

Mỹ Thạch ngày 02 tháng 06 năm 2015
Nt. Anna Martino Dương Tuyết
Đại Diện Vùng Kontum
Trưởng Cộng đoàn Mỹ Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét