Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Kon Jơdreh - Lời tạ ơn và sai đi.

Hồng ân Thiên Chúa bao la
Muôn đời con sẽ ngợi ca danh Người
Đó là tâm tình của tôi, một đệ tử Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, sau chuyến tông đồ đầy ý nghĩa vừa qua tại Giáo phận Kon Tum từ ngày 01/07/2014 đến ngày 14/07/2014.
Chuyến tông đồ của chúng tôi là phần kết thúc của chương trình hai năm cho việc bồi dưỡng và đào tạo giáo lý viên tại Giáo xứ Kon Jơdreh. Với hơn mười ngày mỗi năm, chúng tôi chủ yếu cung cấp cho các em về sư phạm Huấn giáo và các kỹ năng căn bản để ứng dụng trong việc dạy giáo lý. Trong mười ngày này, chúng tôi, với một thời khóa biểu khá dầy đặc, với bao nhiêu điều muốn chuyến tải cho các em, có phần nào lo lắng trong việc thực thi. Nhưng trước tinh thần và niềm say mê học hỏi của các anh chị giáo lý viên nơi đây, chương trình của chúng tôi đã được xúc tiến thuận lợi và kết thúc tốt đẹp, dù có chút ít thay đổi so với dự kiến.
Các anh chị học viên ở đây đa phần là những người trẻ, một số đã lớn tuổi nhưng tinh thần thì hăng say đầy sức sống không kém các bạn trẻ. Năm nay các Anh Chị Giáo Lý Viên tiếp tục được trau dồi về Sư Phạm Huấn Giáo, với mục tiêu cần đạt đến là biết tự soạn giáo án cách sinh động và tự tin dạy giáo lý. Bên cạnh đó là kỹ năng quản trò, thủ công, cộng thêm những hình thức giúp cho giờ giáo lý thêm sinh động và hiệu quả hơn.
Sau buổi khai mạc với chương trình chào đón, trò chơi vận động và đôi lời của Cha do Sr. Ngọc Linh – Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ phụ trách, các anh chị bước vào khóa học với sự hứng khởi của núi rừng Tây Nguyên.
ẢnhẢnhẢnhẢnhẢnhẢnh
Sau hai ngày với phần lý thuyết về diễn tiến bài giáo lý do Sr. Giang - Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ và tâm lý lứa tuổi do Sr. Trinh - Dòng Đức Bà chia sẻ, qua các tiết giáo lý mẫu các anh chị như nắm rõ hơn, và các Anh Chị đã ứng dụng rất nhanh vào bài soạn giáo lý của mình.
ẢnhẢnhẢnhẢnh
https://plus.google.com/photos/109445459077200088095/albums/6038905527853371809
Sau 3 ngày học tập cận lực, ngày Chủ Nhật 6/7/2014 các Anh Chị qua giáo xứ Măng La để giao lưu và được rèn thêm kỹ năng. Một ngày gặp gỡ đầy thú vị và vũng không kém phần gian khó. Các Anh Chị như được tiếp thêm năng lượng và phẩm tính của người giáo lý viên.
Các anh chị còn có dịp thực tập quản trò và tổ chức một buổi sinh hoạt cho hơn 150 em thiếu nhi trong xứ với gần 10 trò chơi vận động khác nhau. Đây được xem như là một kinh nghiệm của sự tiếp nối ơn ban những gì mình đã lãnh nhận được cho thế hệ đàn em sau này.
Khóa huấn luyện kết thúc thật ý nghĩa với thánh lễ tạ ơn, trao bằng, chụp hình lưu niệm và phát thưởng cho năm mươi lăm anh chị giáo lý viên. Các Anh Chị nhận tấm bằng với đầy niềm vui và ý thức trách nhiệm đối với Giáo Xứ - Buôn Làng, nhất là với các em thiếu nhi.
Vâng! Biết bao nhiêu sứ điệp, bao nhiêu ý nghĩa mà không chỉ chúng tôi những người tổ chức mang đến cho các anh chị nhưng chính các anh chị mang đến cho chúng tôi.
ẢnhẢnhẢnhẢnhẢnhẢnh
Nhưng giờ đây điều để lại trong tôi mạnh mẽ nhất đó chính là sự bình an. Bình an vì bên những con người “bé mọn”, và chỉ bên họ, tôi mới cảm thấy mình thật thanh thản và đầy nhiệt tâm trao ban hết mình, dù là nhỏ bé. Bình an vì trong thái độ của họ, những thiếu sót, những khó khăn của tôi không còn là vấn đề. Bình an vì dù ở trong vị trí là người trao ban nhưng tôi lại nhận được nhiều hơn cả: từ lòng biết ơn, sự tế nhị qua những nhu cầu nhỏ bé, sự đơn sơ của những người con núi rừng, sự kính trọng, quý mến của những con người luôn cho mình là “bé mọn”… và biết bao nhiêu điều khác nữa. Mặc dù là lần đầu tiên và có thể là lần cuối cùng trong việc trải nghiệm tông đồ nơi đây, nhưng bây giờ tôi mới hiểu niềm vui bên những anh em tuy thiểu số nhưng luôn khao khát một niềm tin, một tương lai tươi mới trong hành trình tiến về quê hương đích thực của mình. Ước mong rằng đó không chỉ là một kinh nghiệm đẹp mà có thể mai đây sẽ trôi vào quá khứ, nhưng sẽ là một lời động viên hay thậm chí là một lời nhắc nhở tôi tiếp tục nỗ lực trong nhưng ân ban mình lãnh nhận. Để từ đó trở thành hành trang cho tôi trong sứ mệnh sau này mà tôi đang theo đuổi, cũng như cho một sứ mệnh lớn hơn mà tôi đang ấp ủ.
Quỳnh Chi – Cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét