Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Hành trình của Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ(FMA)tại Măng La-Kontum.

Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ ngày 30 tháng 6 và kết thúc vào ngày 15 tháng 7. Trong suốt những ngày ấy, chúng tôi được trải nghiệm những cảm giác thật mới mẻ và ý nghĩa cho một mùa hè yêu thương tại giáo xứ Măng La.
Mục đích chúng tôi đến Kontum để huấn luyện và đào tạo giáo lý viên giáo xứ Măng La thuộc Giáo Phận Kontum. Nhóm chúng tôi gồm 6 thành viên: 2 Sơ Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, 2 Sơ Dòng Đức Bà và 2 bạn sinh viên đến từ Lưu xá Hòa Hưng.
17 giờ 30 ngày 30 tháng 6, chúng tôi tập trung tại bến xe Miền Đông. Trước lúc lên đường, chúng tôi được quý Sơ Bề trên ra tận bến xe để tiễn, chúc chúng tôi một chuyến đi tốt đẹp theo như ý Chúa muốn và tặng ảnh Mẹ Phù Hộ cho chúng tôi. Ai ai cũng phấn khởi lên đường.
Kontum cách thành phố Hồ Chí Minh 600 km. Chúng tôi đến bến xe Minh Quốc Kontum lúc 7 giờ 30 sáng ngày 1 tháng 7. Ngay sau đó chúng tôi tiếp tục chất đồ đạc lên xe và tiến thẳng đến giáo xứ Măng La. Ấn tượng đầu tiên với giáo xứ là một màu xanh thật tươi mát với tiết trời mát mẻ, không khí trong lành và nhà thờ mang đậm sắc Tây Nguyên. Khuôn viên nhà xứ rộng rãi với những bãi cỏ xanh mướt và cây cối mát mẻ rất sạch đẹp. Khi chúng tôi vừa đến, mọi người rất nhiệt tình chào hỏi và giúp đỡ chúng tôi chuyển đồ lên phòng. Sau khi ổn định mọi thứ, chúng tôi cùng nhau dùng bữa sáng thanh đạm. Cám ơn Chúa vì sau chuyến đi 13 giờ, ai cũng rất khỏe và sung sức. Mỗi người đều lao vào làm việc. Chúng tôi cùng nhau phân chia quà thành từng phần. Quý Sơ rất chu đáo và tinh tế khi mua quà cho các bạn. Nào là cột tóc, lược, khăn mặt, bàn chải đánh rang, hoa tai, nhẫn, thun buộc tóc, kẹp tóc. Những món quà đơn giản nhưng rất dễ thương và chắc chắn rằng các bạn nơi đây rất thích chúng. Chúng tôi được sắp xếp ở trên lầu. Nhìn từ lan can phòng, mọi người đều rất thích thú với cảnh núi non trùng điệp thật thơ mộng và hữu tình. Chúa thật kỳ diệu tạo nên những cảnh thiên nhiên thật đẹp. Đã 11 giờ 30 rồi, chúng tôi cùng nhau dung bữa trưa với cha xứ. Cha mang một phong cách điềm đạm nhưng rất vui tính. Sau bữa trưa, chúng tôi nghỉ ngơi và chiều, chúng tôi được anh Bran đến đón qua giáo xứ Kon Jodreh. Để di chuyển từ giáo xứ Măng La đến giáo xứ Kon Jodreh, chúng tôi phải băng qua 2 vườn cao su lớn. Chúng trông thật hoành tráng nhưng theo người dân nơi đây thì vì chỗ này vắng nên cũng khá nguy hiểm. Giáo xứ Kon Jodreh là trụ sở hoạt động của nhóm Caritas Kontum. Khuôn viên nhà xứ đẹp, rộng và cũng giống như giáo xứ MăngLa, rất xanh. Mọi người đều bị ấn tượng bởi xung quanh khuôn viên nhà xứ. Thật tình cờ, hôm nay có lễ trong làng lúc 17 giờ 30, cha chở chúng tôi vào làng tham dự thánh lễ. Con đường đến với làng nhiều sỏi đá và gập gềnh. Làng chỉ cách thành phố 10 km thôi, nhưng có một sự khác biệt về kinh tế và trình độ dân trí. Khi đến với nhà nguyện của làng, ai ai cũng phải ngạc nhiên vì rất nhiều người đi lễ. Người dân nơi đây chủ yếu là dân tộc Bana. Đặc biệt rất nhiều trẻ em. Nhà nguyện đông đúc như một ngày lễ lớn. Nơi đây còn nhiều khó khăn, nhà nguyện nhỏ, đơn sơ và được trang trí ở gian cung thánh 1 cây nêu là nét văn hóa đặc trưng của người dân Tây Nguyên. Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Bana. Cha xứ được dân làng rất quý vì cha thân thiện, quan tâm đến mọi người và cha rất giỏi. Cha nói tiếng Bana rất rành rọt. Điều này làm cha xích gần với dân làng hơn. Thánh lễ diễn ra trong 1 giờ. Sau thánh lễ, mọi người nán lại trò chuyện với cha xứ và quý sơ. Được biết cha và các sơ sẽ đến, dân làng rất vui và đã chuẩn bị 4 ống cơm lam và một chút bắp gửi biếu cha và các sơ. Chúng tôi rất cảm kích vì món quà tuy đơn giản nhưng chứa đựng tấm lòng và sự quan tâm của dân làng dành cho chúng tôi.
Lễ về, chúng tôi ăn tối với cha xứ Kon Jodreh. Bữa tối huynh đệ với cơm lam, măng - món đặc trưng của vùng Tây Nguyên. Những món ăn do chính tay những người Bana nấu rất đậm đà, ngon và cay cay làm kích thích khẩu vị mọi người. Bữa tối kết thúc lúc 19 giờ 30. Thật may mắn vì hôm nay là ngày tập cồng chiêng. Và cụ gìa dùng bữa tối chung với chúng tôi chính là nhạc trưởng của dàn nhạc. Cả cha xứ cũng là một thành viên của dàn nhạc ấy. Mọi người phối hợp với nhau rất nhịp nhàng và đánh cho chúng tôi nghe những bản nhạc thật hay và đặc sắc.
Sau đó tất cả cùng gặp nhau để trao cho nhau những lời cầu chúc và những lời tâm sự trước khi nhóm chia thành 2 để trở về giáo xứ. Đã 21 giờ, chúng tôi được anh Bran chở về lại MăngLa. Thế là ngày đầu tiên đã kết thúc, chúng tôi ngủ thật ngon vì thời tiết mát mẻ và đã thấm mệt sau chuyến đi dài và hoạt động cả ngày.
Ngày thứ 2, chúng tôi bắt đầu ngày mới với việc tham dự thánh lễ. Khi vừa bước chân vào nhà thờ, các bạn sẽ cảm nhận được mùi đặc trưng của người Bana và mùi thơm của gỗ của nhà thờ. Thánh lễ ngày thường nhưng rất đông người tham dự. Lễ hôm nay là lễ tiếng kinh. Mỗi tuần sẽ có 2 lễ sáng bằng tiếng Kinh sáng thứ 4 và sáng thứ 6, còn lại là tiếng Bana. Những lễ chiều sẽ được cử hành tại các nhà nguyện trong làng. Những người già khoác trên mình những miếng vải dệt thổ cẩm mang nét đặc trưng của người Tây Nguyên. Những người mẹ địu con cũng bằng những miếng vài thỗ cẩm đi lễ. Thánh lễ trang nghiêm. Một điều chúng tôi ấn tượng với giáo dân nơi đây là sau lễ, họ sẽ đọc lại đoạn tin mừng bằng tiếng Bana và có một người sẽ tóm ý bài giảng của cha, sau đó họ đọc kinh rồi mới ra về. Không một ai ra về sớm sau khi nghi thức kết thúc. Lễ xong, chúng tôi cùng quý sơ nguyện ngẫm đầu ngày dâng ngày mới lên cho Chúa. Hôm nay chúng tôi tiếp tục công việc chuẩn bị quà và ổn định một vài thứ cho chương trình giảng dạy và sinh hoạt cho khóa học.
Sau bữa cơm trưa, cha xứ dẫn chúng tôi tham quan con sông Đắc La phía sau nhà xứ. Nước sông màu bùn chứa thật nhiều phù sa. Theo quy luật thì những con sông đều chảy theo hướng Đông nhưng đây là con sông duy nhất ở nước Việt Nam chảy ngược theo hướng Tây. Khi chảy đến khúc giao với sông Cô Tô, nó sẽ xuôi theo hướng Đông. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề trồng mì, bắp và trồng cao su. Lúc này là trưa nắng 12 giờ rồi nhưng mọi người vẫn đi làm. Nhìn làn da rám nắng, vóc dáng gầy guộc mà thương những người dân nơi đây, suốt ngày khổ cực và lam lũ bán mặt cho đất bán lưng cho trời.
Chiều, các bạn Giáo lý viên bắt đầu đến để chuẩn bị cho ngày mai. Không khí trở nên nhộn nhịp hơn. Chúng tôi đọc kinh chiều và lần hạt. Cứ chiều đến, thật đông những đứa trẻ đến sân nhà xứ nô đùa. Các em trông thật dễ thương và đơn sơ. Sau giờ cơm tối, chúng tôi sinh hoạt cùng một số bạn Giáo lý viên. Lúc đầu các bạn còn ngại nhưng lúc sau mọi người trở nên hòa đồng hơn. Sau đó, chúng tôi cùng các bạn và các em xem bộ phim “Bảo vệ Thánh Kinh”. Mọi người ai cũng hào hừng. Sau khi kết thúc, mọi người ra về, chúng tôi họp bàn chia công việc để chuẩn bị cho ngày khai mạc hôm sau.ẢnhẢnhẢnhẢnhẢnhẢnhMỗi ngày của chúng tôi đều bắt đầu với việc tham dự thánh lễ và nguyện ngẫm đầu ngày. Hôm nay ăn sáng thật đông vui. Chương trình chào đón khai mạc bắt đầu lúc 7 giờ 15 với sự tham gia của hơn 100 giáo lý viên. Dưới sự hướng dẫn của Sr. Hoàng Anh, mọi người tập trung theo tổ và bắt đầu nghiêm tập, học bài hát chủ đề “Vì Chúa Kitô” và tập thể dục khởi động ngày mới. Chúng tôi rất vinh dự vì có sự hiện diện cuả các cha Lộc - quản xứ giáo xứ Măng La, cha Hiền - cựu chánh xứ, quý sơ và các chú giáo khu. Sau phần chia sẻ, nhắn nhủ của cha xứ, đại diện các chú giáo khu, và Sr. Linh Trang, cha xứ rung tiếng chuông bắt đầu khóa học “Bồi dưỡng đào tạo Giáo lý viên giáo xứ Măng La”.ẢnhẢnhẢnhẢnhẢnhẢnh
Chương trình học đa dạng.ẢnhẢnhẢnhẢnhẢnh
Các bạn Giáo lý viên được học tín lý, các kỹ năng nghiêm tập, quản trò, sinh hoạt, sư phạm huấn giáo, vẽ, cắt chữ, cắt hình, cách tổ chức một giờ dạy giáo lý….
ẢnhẢnh
Thời gian biểu mỗi ngày được các sơ thiết kế phù hợp với các bạn, kết hợp học tập, giải lao và vui chơi.
ẢnhẢnhẢnhẢnh
Mỗi đầu ngày, các bạn đều được lắng nghe chia sẻ đầu ngày của cha xứ, và các sơ.
ẢnhẢnh
Trong những giờ học nghiêm tập, sinh hoạt, các bạn rất nghiêm túc và vui tươi.
ẢnhẢnhẢnhẢnh
Những giờ học tín lý và sư phạm huấn giáo, nhờ cách truyền đạt sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu và phù họp với tâm lý của các bạn nên mọi người đều thấy hứng khởi. Đặc biệt, mọi người ai cũng thấy hào hứng với giờ học vẽ và cắt chữ.
ẢnhẢnhẢnhẢnh
Mỗi buổi tối, chúng tôi được thầy Blir hướng dẫn chúng tôi học tiếng Bana. Thầy rất nhiệt tình, vui vẻ và luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi. Anh Khôi - quản gia của nhà xứ, thầy Blir, chị Sen và một số bạn sinh viên rất quảng đại hy sinh chuẩn bị bữa sáng, trưa và tối cho chúng tôi. Chúng tôi rất cảm kích.
Ngày thứ 5, các sơ ở giáo xứ Kon Jodreh sang giáo xứ Măng La chúng tôi để cùng nhau họp bàn chương trình giao lưu giáo lý viên 2 xứ vào ngày 6/7.
Thật nhanh, chúng tôi đã đi được nửa chặng đường. Hôm nay đã là ngày 6/7. Chương trình giao lưu với giáo xứ Kon Jodreh diễn ra từ 10 giờ đến 15giờ. Hòa nhịp với năm Tân Phúc Âm hoá gia đình, các sơ chọn chủ đề “Gia đình có Chúa” cho buổi giao lưu. 5 trạm của trò chơi lớn được thiết kế theo mỗi gia đình trong kinh thánh như trạm Dacaria, trạm Jacob, trạm Betania… Ai ai cũng nhiệt tình, và chúng tôi cảm nhận được sức trẻ nơi các bạn. Cả những chú giáo lý viên lớn tuổi cũng tham dự rất hăng hái. Mọi người tham gia hào hứng và không mệt mỏi. Khuôn mặt ai ai cũng ánh lên một niềm vui phấn khởi. Tình thân của 2 giáo xứ như được kết chặt hơn.
ẢnhẢnhẢnhẢnh
Để chuẩn bị cho chương trình bế mạc khóa học, mỗi đội được phân công chuẩn bị một tiết mục. Các bạn rất chịu khó, mỗi ngày đều dành giờ nghỉ giải lao để chuẩn bị cho tiết mục đội mình.
Ngày 10/7, các anh chị giáo lý viên thi kết thúc môn tín lý và môn sư phạm huấn giáo. Các anh chị thi rất nghiêm túc. Buổi tối, chúng tôi cùng nhau chấm bài. Thật vui vì một số bạn rất cố gắng làm bài rất tốt.
Hôm nay là ngày 11/7, các bạn thi kết thúc môn nghiêm tập và sinh hoạt, ai cũng đã rất cố gắng và tự tin hơn trong việc tổ chức một trò chơi. Cha xứ và quý sơ mời các bé xưng tội và thêm xức đến để các anh chị Giáo lý viên thực hành và chấm điểm kết thúc khóa học. Các em rất dễ thương và vâng lời. Khi chúng tôi phát kẹo, các bé rất ngoan, xếp hàng và biết nói lời cám ơn. Chúng tôi thấy rất vui. Món quà tuy nhỏ nhưng cũng làm các em hạnh phúc. Sau phần thi, các bé được mời để ăn cơm trưa. Các anh chị giáo lý viên chia nhau ra đút cơm cho các em, chúng tôi cảm nhận được sự trưởng thành nơi các anh chị giáo lý viên.
Ngày 12-7, thế là đã kết thúc chương trình huấn luyện giáo viên, chương trình bế mạc khóa học với chủ đề “Hòa khúc tri ân” bắt đầu từ 20 giờ đến 22 giờ. Các tiết mục rất đa dạng. Đội 1 và đội 2 với tiết mục Vũ điệu Gà rừng mang đậm sắc văn hóa Tây Nguyên. Đội 3 trình bày một tiết mục hát tự sáng tác bằng tiếng Bana. Đội 4 gây ấn tượng với chương trình thời trang Tây nguyên cùng những bộ đồ truyền thống và những thiết kế bằng giấy, lon, bao nilon, lá thật đặc sắc và những bước đi uyển chuyển của các người mẫu. Đội 5 thì góp vui với tiết mục liên khúc múa quạt và nhảy hiện đại Roly Poly. Và đội 6 trình bày tiết mục múa Cánh chim Tây nguyên với những điệu múa thật điệu nghệ dễ thương của các cô gái Bana. Ngoài ra còn có chương trình phát thưởng cho những bạn xuất xắc và mỗi bạn đều được nhận một món quà từ quý cha và quý sơ. Điểm nhấn của chương trình bế mạc là phần cám ơn đơn sơ và chân thành của các bạn giáo lý viên đến Cha xứ, quý Sơ, các giá, các chú giáo khu, anh Khôi - quản gia và các chị sinh viên cùng tất cả những bạn tham gia khóa huấn luyện.
ẢnhẢnhẢnhẢnhhttps://plus.google.com/photos/109445459077200088095/albums/6037552013924751825
Qua khóa huấn luyện, chúng tôi nhận thấy được sự tiến bộ và nỗ lực của các anh chị giáo lý viên. Ai cũng tự tin hơn, vui vẻ, hòa đồng hơn.
Sáng chúa nhật ngày 13 tháng 7, thánh lễ tạ ơn phát giấy chứng nhận hoàn thành khóa học diễn ra thật hoành tráng và nghiêm trang.
Sau thánh lễ, chúng tôi chia nhau ra đến thăm các làng. Đến đâu, dân làng cũng rất vui vẻ đón tiếp và niềm nở. Chúng tôi công nhận là Kontum rất đẹp. Đẹp cả về phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và cả về con người. Những người nơi chúng tôi đến thật chân chất, mộc mạc. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi rất khâm phục sự tín thác vào Chúa quan phòng. Họ sống rất lạc quan, và đơn sơ, không bon chen tính toán thiệt hơn.
ẢnhẢnhẢnhẢnh
Đã 11 giờ 30 rồi, chúng tôi về lại nhà xứ để ăn bữa tiệc huynh đệ với cha xứ , quý sơ và các chú giáo khu. Bữa tiệc vui vẻ và thịnh soạn.
Chiều nay chúng tôi khởi hành lên đường đến giáo xứ Kon Jodreh để giao lưu ba giáo xứ Đak Jak, Kon Jodreh và Măng La. Ai cũng phần khởi. Giáo xứ Kon Jodreh thì hiếu khách chuẩn bị môi trường chu đáo sẵn sàng chào đón các bạn. Giáo xứ Đac Jak thì rất hoành tráng với đồng phục áo sơ mi mũ trắng và nhiệt tình. Còn giáo xứ Măng La rất tự tin, đoàn kết với nhau và cũng rất thân thiện với các bạn. Mỗi giáo xứ đều góp vui với những tiết mục đặc sắc mang phong cách giáo xứ mình. Không chỉ vui chơi, chúng tôi còn dành thời gian để giáo lý viên các giáo xứ cùng nhau chia sẻ những điều gặt hái được cùng những khó khăn trong quá trình giảng dạy giáo lý cho các em và những đề xuất để cải thiện tình hình. Chương trình lửa trại kết thúc tốt đẹp với giờ cầu nguyện Taize bên đống lửa đầy trang nghiêm và sốt sắng trước Chúa Giêsu Thánh Thể và thánh giá Chúa bằng những cây nến do chính tay các anh chị giáo lý viên kết nên. Mọi người ra về đều phấn khởi nhưng pha chút tiếc nuối. Một số bạn khóc vì phải chia tay nhau và chia tay chúng tôi vì đây là lần cuối chúng tôi gặp các bạn. Chương trình giao lưu kết thúc tốt đẹp. Ai cũng mệt nên ngủ rất ngon.
ẢnhẢnh
Hôm nay là thứ hai ngày 14 tháng 7, cũng như thường lệ, chúng tôi tham dự thánh lễ và nguyện ngẫm đầu ngày. Sau đó, chúng tôi dùng sáng và bắt đầu chuyến viếng thăm Đức Mẹ Măng Đen. Măng Đen cách giáo xứ Kon Jodreh. Con đường dẫn đến Đức Mẹ Măng Đen khá hiểm trở. Chúng tôi phải băng qua những ngọn đèo ngoằn ngoèo. Tạ ơn Chúa, chúng tôi đến nơi bình an. Ấn tượng đầu tiên là Mẹ đứng một cách hiên ngang giữa trời và đằng sau lưng mẹ là thánh giá Chúa. Chúng tôi được cha Việt - cha xứ giáo xứ Kon Jodreh cử hành thánh lễ tạ ơn khóa học kết thúc tốt đẹp. Thánh lễ ngoài trời trang nghiêm. Sau khi rời khỏi Măng Đen, ai nấy trong chúng tôi cũng cảm thấy nhẹ nhõm và bình an hơn vì đã cầu nguyện cùng Mẹ, dâng mọi sự trong tay Mẹ. Chúng tôi lên đường về lại giáo xứ Kon Jodreh để một số đồ lên xe và đến giáo xứ Măng La dùng bữa cơm trưa huynh đệ cuối cùng.
Đồng hồ đã điểm 3 giờ chiều, chúng tôi chia tay giáo xứ Măng La thân yêu và lên xe đến nhà thờ chánh tòa giáo phận Kontum hay còn gọi là nhà thờ Gỗ. Nhà thờ trông rất cổ kính với thiết kế trạm trổ công phu. Khuôn viên rộng rãi với tượng Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu, thánh Giuse và tượng thánh giá Chúa chịu nạn rất hoành tráng. Chúng tôi cùng nhau cầu nguyện và khởi hành ra bến xe Minh Quốc để bắt đầu chuyến đi trở lại Sài gòn. Chuyến hành trình kết thúc lúc 7 giờ 30 sáng ngày 15 tháng 7. Chúng tôi đến Bến xe Miền Đông và chia tay nhau về lại cộng đoàn của mình.
Những kỷ niệm thật đẹp, những trải nghiệm ý nghĩa, những cảm xúc mới lạ và những tình cảm đơn sơ nhưng thật tuyệt vời cho mỗi người trong chúng tôi một mùa hè thật đẹp. Xin cám ơn quý Sơ Bề trên của Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ vì đã tạo điều kiện cho chúng con có cơ hội được cống hiến và cầu nguyện cho chúng con trong suốt hành trình. Cám ơn Cha Lộc - cha chánh xứ giáo xứ Măng La, cha Việt - cha chánh xứ giáo xứ Kon Jodreh, các Giá, anh Khôi, thầy Blir và những vị đã đồng hành cùng chúng con trong những ngày qua để chuyến đi được thành công tốt đẹp.
Kính chúc quý cha, quý sơ và quý đồng hành luôn khỏe mạnh và đầy tràn ơn Chúa hầu tiếp tục phục vụ như Chúa mong ước.
Đào Phương Thảo - SVLXHH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét