Trang

Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2025

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C. LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ.

 


PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM C.  LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt. 

BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC –  Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973

Bài Ðọc I: Ds 21, 4-9

"Kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống".
 

Bài trích sách Dân số.

Trong những ngày ấy, dân chúng đi đường và mệt nhọc, nên nản chí, họ kêu trách Chúa và Môsê rằng: "Tại sao các người dẫn chúng tôi ra khỏi Ai-cập, cho chúng tôi chết trong hoang địa. Không bánh ăn, không nước uống, chúng tôi đã ngán thức ăn nhàm chán này". Bởi đó Chúa cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Họ chạy đến cùng Môsê và thưa rằng: "Chúng tôi đã phạm tội, vì chúng tôi nói những lời phản nghịch Chúa và phản nghịch ông. Xin ông cầu nguyện để Chúa cho chúng tôi khỏi rắn cắn".

Môsê cầu nguyện cho dân. Và Chúa phán cùng Môsê rằng: "Ngươi hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống". Môsê đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu, và kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được chữa lành.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 77, 1-2. 34-35. 36-37. 38

Ðáp: Chúng ta đừng quên lãng những kỳ công của Chúa (c. 7c).
 

Xướng: 1) Hỡi dân tôi, hãy nghe lời huấn dụ, hãy lắng tai nhận lấy những lời miệng tôi. Tôi sẽ xuất khẩu nói ra lời ngạn ngữ, sẽ trình bày những điều bí nhiệm của thời xưa. - Ðáp.

2) Khi Người sát phạt họ, bấy giờ họ kiếm tìm Người, và họ trở lại kiếm tìm Thiên Chúa. Họ nhớ lại rằng Thiên Chúa là Ðá Tảng của họ, và Thiên Chúa Tối Cao là Ðấng cứu chuộc họ. - Ðáp.

3) Nhưng rồi miệng họ đã phỉnh phờ, và lưỡi họ ăn nói sai ngoa với Người. Ðối với Người, lòng họ không ngay thẳng; họ cũng không trung thành giữ lời minh ước của Người. - Ðáp.

4) Phần Người từ bi, tha lỗi và không huỷ diệt họ; nhiều khi Người đã tự kiềm chế căm hờn, và không để cho thịnh nộ hoàn toàn tuôn đổ. - Ðáp.

 

Bài Ðọc II: Pl 2, 6-11

"Người đã tự hạ mình; vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người".
 

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.

Anh em thân mến, Chúa Giêsu Kitô, tuy là [thân phận] Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia:

Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa Kitô, chúng con thờ lạy Chúa; chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng cây Thập giá mà cứu chuộc thế gian. - Alleluia.

 

Phúc Âm: Ga 3, 13-17

"Con Người phải bị treo lên".
 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng Nicôđêmô rằng: "Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời.

"Quả thật, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để tất cả những ai tin vào Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ".
 

Ðó là lời Chúa.

LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ (14/9)

Ga 3,13-17: Nâng cao – Treo trên thánh giá – Đi vào vinh quang Chúa Cha – Kéo mọi người lên

1/ Thần học của thánh Gioan tập trung vào Thánh Giá Chúa Kito. Chúng ta suy nghĩ về Thánh Giá

 1. Thánh giá là nơi biểu lộ tình yêu của Chúa Cha

 2. Thánh giá là trung tâm và chóp đỉnh của lịch sử cứu độ

2/ TÌNH YÊU CỦA CHÚA CHA

+Biểu lộ qua cuộc khổ nạn của Đức Kito. Cho nên, ai không yêu mến Đức Kito, không quý Đức Kito...thì không thể nào hiểu được tình yêu của Chúa Cha, không hiểu được Thánh Giá là gì đâu.

+Thánh Giá là chóp đỉnh, là trung tâm của lịch sử cứu độ. Các giáo phụ đều gọi Thánh Giá là CÂY SỰ SỐNG, và coi con đường Thánh Giá là Philocalie, “yêu thích vẻ đẹp thần linh”.

3/ ĐƯỢC NÂNG CAO: Treo trên Thánh Giá...Đi vào vinh quang.

+ Gioan nói: “Con Người phải bị nâng cao (Ga 3,14), để ai TIN thì được SỐNG muôn đời (Ga 3,14) và kẻ nào không tin thì không được sự sống nhưng bị cơn thịnh nộ của Chúa (Ga 3,36). Kẻ nào TIN thì được thông phần sự sống của Thiên Chúa, sự sống mới (Ga 4,14; 6,27; 17,13; 1Ga 5,11.13.20)

+ Đức Giê-su từ trời xuống và sẽ lại lên trời...nhưng lần này đem theo chúng ta là NHỮNG KẺ TIN

+ Đức Giê-su bị TREO LÊN, nghĩa là chịu đau khổ để tiến vào vinh quang của Chúa Cha, để đem mọi người theo và sau khi trải qua đau khổ thì cũng tiến vào vinh quang. (Per Crucem ad Lucem)

+ Thập giá cũng là TIẾNG XIN VÂNG triệt để của Chúa Giê-su đối với Chúa Cha. Fiat voluntas Tua..

Như vậy, chúng ta cũng chấp nhận đau khổ mỗi ngày trong đời mình để Thánh Giá Chúa Giê-su đủ kích thước (Col 1,24). Kito hữu không yêu cây gỗ xù xì mà trên đó không có Chúa Giê-su. Người bên lương cũng đau khổ, nhưng ta khác họ. Thập giá mà không có Chúa Giê-su thì THÊ THẢM. Đau khổ trong đời Kito hữu mà CÓ CHÚA GIÊ-SU thì vui tươi và an ủi. Không lạ gì các thánh tử vì đạo CA HÁT khi đến pháp trường. Thánh Phero Kim ngôn nói: “Thánh Giá không phải là mũi nhọn đâm ta, nhưng đâm vào cái chết và ta được cứu”.

4/ THẦN HỌC VỀ THÁNH GIÁ :  1.Tự hạ.  2.Vâng phục. 3.Cái chết cứu độ

THÁNH GIÁ mang hai chiều kích: TÌNH YÊU và HY TẾ

+Không thể có điều này mà không có điều kia. Tách ra là không còn thánh giá nữa. Nhưng trong thực tế, người ta lại muốn khước từ, hay ít nữa là che đi, muốn quên đi yếu tố thứ hai, nghĩa là người ta rất MUỐN YÊU, nhưng KHÔNG MUỐN ĐAU KHỔ, không muốn hy sinh. Chúng ta thấy đau khổ là kỳ quặc, là vô nghĩa, là đáng hổ thẹn vì chúng ta không biết nhìn lên Thánh Giá. Chúng ta không biết đang yêu ai, đang theo ai. Không biết có phải chúng ta đang yêu một ai khác ngoài Giê-su không, một Giê-su bị đóng đinh, Jesus crucifié... Không có ai khác ngoài Giê-su đâu. Con đường Giê-su đi cũng phải là con đường môn đệ Giê-su đi (1Ga 2,6). Dứt khoát thế.

+Nhìn Thánh Giá, dán mắt vào Thánh Giá là cách thế để khỏi hoảng hốt, hay ít là để có thể chế ngự, kìm hãm được sự hốt hoảng, bình tĩnh đi vào sự thật. Thánh Augustino nói: “Chúa tuyệt đẹp khi ở trên Thánh Giá... Ước gì xác thịt yếu đuối đừng khiến bạn quay mặt đi, KHÔNG THẤY được vẻ đẹp rực rỡ của Người”. (Xem Tông huấn đời sống thánh hiến VC số24); In.Io.Tract,120,No2,Pl,35,1953)

+ĐAU KHỔ mà KHÔNG YÊU THƯƠNG thì bất nhân, phi nhân và dẫn đến thái độ cắn răng chịu đựng...và nếu phi nhân thì nó chẳng hợp với Kito giáo tí nào!. Đau khổ chỉ là một mảng của thập giá thôi. Đau khổ chỉ là tấm gỗ xù xì. Trên gỗ xù xì ấy, trên thập giá ấy có mảng thứ hai đó là ĐẤNG CHỊU ĐÓNG ĐINH. ĐAU KHỔ chỉ là CHẤT YÊU. “Chúng tôi rao giảng Đấng chịu đóng đinh, một ô nhục...một điên rồ...nhưng là sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Co 1,23)

6/ Đặt tên cho đau khổ

+ Khi gặp đau khổ, chúng ta đừng lý giải, nhưng hãy ĐẶT TÊN cho đau khổ như sau đây:

 Đó là LỄ HY SINH dâng cho Chúa

 Đó là chút ít THÁNH GIÁ dâng cho Chúa

 Đó là tí tẹo LỄ MỌN HÈN tham dự Lễ Hy Sinh to lớn của Chúa Cứu Thế

+Và khi anh chàng cô nàng đau khổ đến viếng thăm ta thì ta hiểu rằng sự đau khổ có ý nghĩa, có giá trị đó là KẾT HIỆP ĐAU KHỔ với Chúa Cứu Thế., tuy nhỏ thôi nhưng nó giúp ta tiến vào vinh quang của Chúa Cha...bởi vì ta cũng được giương cao lên khỏi mặt đất như ĐẤNG CỨU THẾ. 

7/ Một vài suy tư:

1. Đau khổ thường có nét chủ quan. “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”

2. “Cần phải biết đánh giá đau khổ như khôn khéo gỡ gai trên đường đi. Nhắm mắt dẫm lên bao giờ cũng đau. Liều thân đạp lên gai thế nào bàn chân cũng rướm máu” (Martin Ruber. triết gia Do Thái)

3. “”Bóng cây thập tự 😊 đau khổ) thường dài hơn chính nó. Còn những cây thập giá tưởng tượng mới nặng nề làm sao!” (Cha Gar Mar SJ)

4. “Không phải bởi hoạt động thế này thế kia mà xây dựng công trình to lớn, nhưng bằng CẦU NGUYỆN và ĐAU KHỔ...Tình yêu thì muốn đau khổ hơn là vui sướng, muốn Canvê hơn là Tabor” (Cha Eymard, dòng Thánh Thể).tqt31

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét