Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM A.

 


PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM A. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm Louis.G Nguyễn Quang Vinh Kt.

BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC –  Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973

BÀI ĐỌC I: Xh 22, 21-27 (Hr 20-26)

“Nếu các ngươi hà hiếp các cô nhi quả phụ, Ta sẽ nổi giận các ngươi”.

Trích sách Xuất Hành.

Đây Chúa phán: “Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều: vì các ngươi cũng là khách ngoại kiều ngụ trong đất Ai-cập. Các ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ. Nếu các ngươi hà hiếp những kẻ ấy, họ sẽ kêu thấu đến Ta, và chính Ta đã nghe tiếng họ kêu van. Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ, sẽ dùng gươm giết các ngươi, vợ các ngươi sẽ phải goá bụa, và con cái các ngươi sẽ phải mồ côi.

“Nếu ngươi cho người nghèo khó nào trong dân cùng định cư với ngươi mượn tiền, thì ngươi chớ hối thúc nó như kẻ đặt nợ ăn lãi quen làm, và chớ bắt nó chịu lãi nặng. Nếu ngươi nhận áo sống của người láng giềng cầm cố, ngươi hãy trả lại cho kẻ ấy trước khi mặt trời lặn: vì nó chỉ có một áo ấy che thân, và không còn chiếc nào khác mặc để ngủ; nếu kẻ ấy kêu van đến Ta, Ta sẽ nhậm lời nó, vì Ta là Đấng thương xót”. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 47 và 51ab

Đáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa (c. 2).

 1) Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa, lạy Chúa là Đá Tảng, chiến luỹ, cứu tinh. – Đáp.

2) Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là khiên thuẫn, là uy quyền cứu độ, là sức hộ phù con. Con xướng ca ngợi khen cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù. – Đáp.

3) Chúa hằng sống, chúc tụng Đá Tảng của con, tán tụng Thiên Chúa là Đấng cứu độ con. Ngài đã ban cho vương nhi Ngài đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với Đấng được xức dầu của Ngài. – Đáp.

BÀI ĐỌC II: 1 Tx 1, 5c-10

“Anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa để phụng sự Người và để trông đợi Con của Người”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.

Anh em thân mến, khi chúng tôi còn ở giữa anh em, anh em biết chúng tôi sống thế nào vì anh em. Và anh em đã noi gương chúng tôi và noi gương Chúa, đã nhận lấy lời rao giảng giữa bao gian truân, với lòng hân hoan trong Thánh Thần, đến nỗi anh em đã nên mẫu mực cho mọi kẻ tin đạo trong xứ Macêđônia và Akaia.

Vì từ nơi anh em, lời Chúa vang dội không những trong xứ Macêđônia và Akaia, mà còn trong mọi nơi; lòng tin của anh em vào Thiên Chúa đã quá rõ rồi, đến nỗi chúng tôi không còn nói thêm làm gì nữa. Vì người ta thuật lại việc chúng tôi đã đến với anh em thế nào, và anh em đã bỏ tà thần trở về với Thiên Chúa làm sao để phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật, để trông đợi Con của Người từ trời mà đến, “Đấng mà Người đã làm cho từ cõi chết sống lại”, là Đức Giêsu, Đấng đã giải thoát chúng ta khỏi cơn thịnh nộ sắp đến. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 14, 23

Alleluia, alleluia! – Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu thương người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 22, 34-40

“Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại, đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”

Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể Lề luật và sách các Tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”. Đó là lời Chúa.

Điều Răn Thứ Hai

 

Bài suy niệm

 

Sau khi Đức Giêsu trả lời khôn khéo về câu hỏi có nên trả thuế cho Xêda không, nhóm Pharisêu rút lui.  Thì một thầy thông luật tấn công Đức Giêsu bằng cách đặt câu hỏi: “Thưa Thầy, trong sách Luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất”.  Chúng ta biết vào thời lưu đày tại Ba-ben, dân Do thái không còn hội đường để sinh họat tôn giáo, không còn các lễ nghi phụng tự, tôn giáo có phần sa sút và xao lãng.  Các ngôn sứ đã gia tăng các luật lệ, bổ sung khá chi tiết, để phần nào bù lại những thiếu sót trong việc thực hành tôn giáo.  Họ đã có 613 luật, trong đó có 365 điều cấm và 248 điều khuyến thiện (nên làm).  Vua Ba-ben là Xy-rút ban chiếu chỉ hồi hương (-539) , Người Do thái  lên đường hồi hương mang theo bộ luật cồng kềnh và não trạng câu nệ luật pháp, cho nên đã có sự tranh cãi giữa các thầy thông luật về vấn đề luật nào trọng hơn.  Tôn thờ một Thiên Chúa độc nhất hay là bác ái với tha nhân ?

Sách Xuất hành, được viết trước Đức Giêsu Kitô 12 thế kỷ, dạy rằng người ta không thể gặp gỡ Thiên Chúa và yêu mến Người, mà không gặp gỡ tha nhân và yêu mến họ, nhất là tha nhân là những người cô thế cô thân, nghèo khổ và ngọai kiều: “Mẹ góa con côi, ngươi không được ức hiếp … nếu ngươi giữ áo chòang của người khác làm đồ cầm, thì phải trả lại cho nó trước khi mặt trời lặn.  Nó chỉ có một cái để đắp, để che thân” (x. Bài Đọc 1. Xh 22, 20-26).  Luật yêu thương thật tuyệt vời và tinh tế, rất quan tâm đến người cơ bần!  So sánh với câu trả lời của Đức Giêsu về giới răn trọng nhất: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.  Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất.  Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân như chính mình” (Bài Tin Mừng. Mt 22, 34-40). 

Cái độc sáng của Đức Giêsu không phải là đọc lại hai giới răn đó vì chúng nổi tiếng  trong Cựu Ước từ lâu rồi, nhưng là kết nối hai giới răn thành một trong một tình yêu duy nhất, và từ đó chúng xuyên suốt lịch sử cứu độ, làm xương sống cho luân lý Kitô giáo.  Đức Giêsu luôn đứng về phía người  nghèo, người thất nghiệp, điều này được lặp lại liên lỉ trong cuộc sống của Giáo Hội qua các thông điệp xã hội.  Qua các thông điệp xã hội nầy Giáo hội kêu gọi sống công bình và bác ái trong các tổ chức đời sống kinh tế, xã hội và chính trị, trong kinh doanh thương mại, trong các hoạt động ở các công ty xí nghiệp như trả lương cho công nhân, trong thành lập công đoàn bảo vệ người lao động.

Sách Luật và các Tiên tri chẳng phải tóm gọn lại trong luật tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân đó sao?  Giới răn kép này được thể hiện cuối cùng trên Thập giá.  Đức Giêsu chịu chết vì yêu Cha và vì yêu nhân lọai.  Đức Giêsu đã trở nên người thể hiện chính điều Người đã giảng dạy. 

Luật nào lớn nhất ” không còn là đề tài tranh luận nữa, nhưng vấn đề hiện tại là cần đi vào thực tế đời sống và minh chứng ra trong cộng đòan.  Người thời đại chúng ta hôm nay cần chứng tá hơn cần lời giảng. Vả lại một tiêu chí được nói đến trong phán xét cuối cùng, Đức Giêsu đồng hóa mình với người anh em nhỏ nhất, đến nỗi khi làm điều gì cho người anh em nhỏ nhất, đó là làm cho chính Đức Giêsu (x. Mt 25, 35-45 Phán xét cuối cùng).  Một sự đan kết đồng nhất giữa Đức Giêsu và người anh em hèn mọn đến tuyệt vời được thực hiện trong quy luật mến Chúa và yêu người.

Lạy Chúa Giêsu, lý thuyết về luật bác ái thì con đã nắm rõ lắm rồi, con còn biết hơn tiến sĩ luật thời Do thái, nhưng điều cần thiết là đem ra áp dụng trong đời sống hằng ngày, con lại thiếu sót quá nhiều.  Xin cho con biết quảng đại, tôn trọng và yêu thương anh em như Chúa dạy. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét