Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

GP.KON TUM: Giáo xứ Phú Mỹ 60 năm hồng ân








Thánh lễ tạ ơn 60 Năm Hành Trình Đức Tin – Giáo Xứ Phú Mỹ – Gia Lai


Hôm nay, 24 tháng 11 năm 2019, trên đoạn đường từ ngã 3 Chư Sê về Gia Lai độ mươi kí lô mét, người ta thấy nhộn nhịp hẳn lên với cờ xí và lời chào mừng của Giáo Xứ Phú Mỹ. Đơn giản vì lẽ ngày hôm nay Phú Mỹ kỷ niệm 60 năm thành lập - 60 năm hồng ân. 
Trải qua chiều dài lịch sử của xã hội và Giáo Hội, 60 năm qua, tính đến nay Phú Mỹ có khoảng 2000 anh chị em người Kinh và sắc tộc Jrai rải rách trong 7 làng. Với mục tử thì hiện nay, Cha Gioakim Lương Đông Vỹ đang coi sóc mục vụ cho Phú Mỹ sau 16 cha tiền nhiệm.

Để mừng ngày Đại Lễ này cũng là ngày cuối năm Phụng Vụ mừng Lễ Chúa Kitô là Vua, ngoài nhưng hình thức trang trí bên ngoài cũng như những dọn dẹp cần thiết, Cha quản xứ Phú Mỹ Gioakim Lương Đông Vỹ đã dọn lòng cho bà con trong Giáo Xứ bằng những ngày tĩnh tâm. Đặc biệt hơn nữa, một số Cha thân quen đã về với Phú Mỹ trong buổi tối thứ Sáu trước ngày mừng Lễ để ban bí tích hòa giải cho cộng đoàn dân Chúa. Kèm theo đó là giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng của cộng đoàn cùng với Cha chính xứ.

Từ rất sớm, cộng đoàn dân Chúa cũng như những ai có mối liên quan nào đó với Phú Mỹ đã về với Phú Mỹ. Đặc biệt trong đoàn người về Phú Mỹ là Đức Cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị - Giám mục Giáo Phận Kontum.

Hiện diện với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông, Cha Nguyễn Xuân Hùng - quản hạt Chưprông, Cha Antôn Zacaria Trường Dòng Đaminh, Cha Simon Phan Văn Bình, Cha Gioakim Nguyễn Hoàng Sơn, Cha Bề Trên Dòng Phanxicô, Cha Chi - Bề trên Dòng Phanxicô, Hoài Dòng Phanxicô, Cha Vinh và một số Cha khác nữa.

9 g 00, cộng đoàn cùng với Đức Cha rước kiệu Chúa Kitô Vua. Khi cộng đoàn an vị trong Thánh Đường, Cha chính xứ Phú Mỹ, Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận Kontum đã công bố phép lành Tòa Thánh và trao cho Giáo Xứ Phú Mỹ.

Sau lời công bố phép lành Tòa Thánh, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Aloisiô ngỏ với cộng đoàn dân Chúa.

Hôm nay Chúa nhật cuối năm Phụng Vụ. Cộng đoàn mừng Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ. Tại sao có ngày Lễ Chúa Kitô làm Vua trong Chúa nhật cuối năm này. Lịch sử của loài người nằm trong tay của Thiên Chúa. Khi vũ trụ vừa tạo thành thì sự tạo thành trong Chúa Con, trong Chúa Kitô. Như sách Khải Huyền nói Ngài là đầu cũng là cuối, an pha và ômê ga. Khởi đầu trong Chúa Giêsu thì khi kết thúc tất cả cũng quy hướng về Chúa Giêsu cho nên hôm nay Lễ Chúa Kitô Vua cũng là cuối cùng trong năm phụng vụ nhắc cho chúng ta tất cả sẽ quy tụ về trong Chúa Kitô.

Lễ Chúa Kitô là Vua cũng kể là mới mẻ trong lịch sử của Giáo Hội và người ta ngạc nhiên trong thời đại ngày nay các chế độ quân chủ kể là không còn thịnh hành như ngày xưa nữa. Ngày nay có những nước có vua và hoàng hậu nhưng có tính cách tượng trưng vì ngày nay các nước các chính phủ giao cho người dân biểu đi bầu không còn như các vua chúa ngày xưa cha truyền con nối nữa.

Vậy mà trong Giáo Hội, Lễ này được Đức Giáo Hoàng Piô XI thành lập năm 1925 vẫn còn mới mẻ nhưng chúng ta thấy Lễ Chúa Kitô làm vua, đối với chúng ta là những người có đức tin thì có ý nghĩa to lớn : Chúa Giêsu là vua vũ trụ, là vua của gia đình, Chúa ở nơi cao nhất trong cuộc đời. Các bài đọc nhắc đến hình ảnh các vua. Bài đọc thứ nhất nói về Vua Đavit kể như lý tưởng của Do Thái.

Chúa Giêsu làm vua sau này được gọi là con Vua Đavít nên cũng gợi lên cho chúng ta. Trong ngày truyền tin cho Đức Mẹ có nhắc biến cố này : Đức Mẹ sinh người con và người con sẽ lãnh nhận vương quyền, ngai vàng của Vua Đavit và triều đại Ngài vô cùng vô tận. Chúa Giêsu tiếp nối ngai vàng. Các người con người cháu không tiếp nối được còn Chúa Giêsu tiếp nối triều đại của vua Đavit.

Bài đọc thứ 2 nói với chúng ta Thiên Chúa đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm và đưa chúng ta vào vương quốc của con Chí Thánh của Ngài. Chúa Giêsu đến không phải thiết lập vương quyền theo kiểu trần gian. Chúng ta thấy rõ điều đó trong Tin Mừng theo Thánh Gioan người ta tố cáo Ngài là vua thì như Ngài nói : Tôi là vua nhưng mà nước tôi không thuộc về thế gian này !

Chúa làm vua thế giới khác, không cai trị như vua chúa trần gian. Chúa Giêsu làm vua cách khác. Qua bài Tin Mừng theo Thánh Luca ngày nay ta thấy Chúa Giêsu thể hiện vương quyền cách khác. Bài Tin Mừng nói lính tráng thì chế giễu, người Do Thái thì bất mãn. Bản án treo trên đầu của Chúa Giêsu : INRI. Muốn nói rằng ông này là Giêsu Nazareth - Vua Do Thái. Philatô muốn nhạo báng : Vua các ông đó ! Coi chừng, các ông cũng chết như ông này. Dân nói không phải ông này là vua chúng tôi nhưng Philatô nói điều gì ta viết là ta đã viết. Điều này cho ta thấy người ta nhạo báng nhưng Ngài vẫn là vua.

Trong khi những người khác nhạo báng Chúa Giêsu. Ngay cả anh trộm dữ cũng nhạo báng, chỉ có người trộm lành nói với Chúa Giêsu khi nào Ngài về nước của Ngài xin Ngài đến con. Chúa Giêsu nói ngay hôm nay anh lên Thiên Đàng với tôi. Nước Chúa Giêsu nói là Thiên Đàng. Chúa Giêsu cũng nói với Philatô Nước Chúa là nước sự thật chứ không đè đầu đè cổ người khác. Nước của Chúa là nước của tình thương. Theo Chúa Giêsu thì người làm đầu thì phải làm cuối, người muốn làm ông chủ thì làm đầy tớ. Làm vua theo kiểu Chúa Giêsu là như thế ! Là phục vụ anh chị em của mình mới thật sự làm vua.

Hôm nay Giáo xứ Phú Mỹ chúng ta mừng Chúa Giêsu làm vua, xin cho chúng ta hiểu tinh thần của Chúa để chúng ta làm cho nước của Chúa lan rộng là một nước tình thương, đem lại hòa bình, hạnh phúc cho người khác. Xin cho chúng ta sống xứng đáng là công dân của Nước Trời. Chúng ta có Chúa Giêsu là Vua, chúng ta sống đúng với hiến chương Nước Trời là tám mối phúc thật. Chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết sống theo lương tâm của chúng ta tha thứ như Chúa trên thập giá để vương quốc của Chúa trải rộng trên đất nước này.

Chúng ta cũng biết mở mang nước Chúa để cho người khác tin vào Chúa để chúng ta hưởng phần thưởng Nước Trời để những ai biết quay về với Chúa thì cũng được hưởng Nước Trời như anh trộm lành. Chúa phải có chỗ nhất trong gia đình chúng ta. Ngày xưa, mỗi gia đình có truyền thống tôn vinh Chúa là vua. Xin cho anh chị em biết đặt Chúa Giêsu làm Vua lên trên vị trí cao nhất. Lạy Chúa Giêsu làm Vua, xin Chúa ngự trị trong tâm hồn chúng con, xin Chúa ngự trị trên gia đình chúng con, xin Chúa ngự trị trên Giáo Hội, xin Chúa ngự trị trên Giáo xứ Phú Mỹ mừng bổn mạng Chúa làm Vua.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối Lễ từ Đức Cha Aloisô, vị Đại diện Giáo Xứ ngỏ lời cám ơn Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn khách mời, quý tu sĩ nam nữ.

Trước khi Thánh Lễ khép lại, Đức Cha Aloisiô ngỏ lời chúc mừng Giáo Xứ nhân dịp 60 năm. Đức Cha cũng nói rằng hôm nay vì là Chúa nhật nên các cha bận mục vụ : Xin Chúa chúc lành cho Cha Xứ cũng như anh chị em. Anh chị em tích cực xây dựng giáo xứ để anh chị em  hăng say hơn trong việc loan báo Tin Mừng. Trên xe, Cha già nói Phú Mỹ  phú là giàu - mỹ là đẹp. Giàu có không phải là tiền bạc mà giàu là hăng say cùng Cha xứ làm việc, không phải chỉ người Kinh mà bao nhiêu làng, có anh chị em Jrai. Anh chị em phải ra đi để đem Tin Mừng của Chúa đến cho anh chị em chưa nhận biết Chúa. Anh chị em có tháp chuông. Sắp tới có những chương trình huấn luyện đức tin để giáo lý. Biế Chúa mới chia sẻ cho người khác. Cầu chúc cho anh chị em có đời sống tố để Tin Mừng được lan tỏa các thôn xóm, trong làng. Giáo Hạt Chưprông còn mênh mông lắm ! Hôm qua tôi có dịp vào Ia Ngôn còn mênh mông lắm Chúng ta nghe lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đi ra để loan báo Tin Mừng. Một lần nữa xin chúc mừng Giáo Xứ.

Ngày Đại Lễ qua đi, Năm Thánh mở ra và nhiệm vụ sống Tin Mừng tình thương của Chúa vẫn còn đó và có đó với Phú Mỹ. Xin Chúa Giêsu Kitô là Vua Vũ Trụ cũng là bổn mạng của giáo xứ Phú Mỹ ban thêm ơn cho Phú Mỹ để cộng đoàn dân Chúa luôn trở thành chứng nhân tình thương của Chúa giữa cuộc đời.

Người Giồng Trôm










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét