Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Một nỗi đau quá lớn!

THÁNH LỄ AN TÁNG THÂN NHÂN 
CHA PHÊRÔ MARIA TRẦN THÁI PHONG

 “Anh em hãy vui mừng vì phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao” (Mt 5, 12).Vào lúc 4g30 ngày 01.7.2016, tại nhà thờ Hà Nội, Giáo phận Xuân Lộc, Thánh lễ an táng thân nhân của cha Phêrô Maria Trần Thái Phong – Chánh xứ Lộc Hiệp, Giáo phận Phú Cường, gồm: bà Maria Đoàn Thị Liên; cô Maria Trần Nguyễn Thị Hoa; cháu Maria Trần Long Phương Hạ và cháu Giuse Võ Cade, do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế; đồng tế trong Thánh lễ có hơn 30 linh mục. Hiện diện trong Thánh lễ còn có rất đông quý tu sĩ cùng quý thân bằng quyến thuộc của tang quyến, giáo dân Giáo xứ Hà Nội, Giáo xứ Tây Ninh, Giáo xứ Long Bình (Tây Ninh) và các giáo xứ lân cận.

 Việc ra đi của 04 người thân của Cha Phêrô được báo đài đưa tin những ngày qua đã mang lại cảm xúc và tiếc thương đến với mọi người. Một trận hoả hoạn đã cướp đi mạng sống của 04 trong 06 người là bà nội - ngoại, con dâu cùng 02 cháu nội và ngoại.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Đại diện Hội đồng Giáo xứ Hà Nội đã tri ân linh hồn bà Maria Đoàn Thị Liên và cô Maria Trần Nguyễn Thị Hoa về những đóng góp vật chất cũng như tinh thần phục vụ cho giáo xứ của bà Maria và cô Maria. Kế tiếp là cha Giuse Tạ Duy Tuyền - Chánh xứ Giáo xứ Hà Nội, đọc thư phân ưu của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục Giáo phận Xuân Lộc.

 
Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse có lời chia buồn cùng gia đình tang quyến và cha Phêrô. Chắc chắn sự ra đi của người thân là sự mất mát rất lớn cho gia đình. Và đây là Thánh lễ an táng rất đặc biệt bởi vì sự ra đi của 01 người đã là rất đau lòng nhưng gia đình cha Phêrô phải chứng kiến sự ra đi của 04 người thân trong gia đình cùng một lúc. Xin chia sẻ tất cả nỗi niềm này và cầu xin Chúa ban ơn nâng đỡ cho toàn thể tang quyến trước sự mất mát đau thương. Bà Maria và cô Maria sau một đời làm con Chúa với những hy sinh, dấn thân cho Chúa, cho Giáo Hội và cho nhân thế, như trong lời tri ân của Giáo xứ Hà Nội, tin rằng bà và cô đạt đến sự kết thúc trong tình thương của Chúa.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Giuse đã nói lên tình yêu thương của Thiên Chúa đối với con người rất vô biên. Nhưng con người đã không ít lần từ bỏ sự yêu thương của Thiên Chúa. Qua đó muốn nói lên tình trạng con người đầy giới hạn, yếu đuối cần biết dựa vào ơn Chúa để được ơn cứu độ và được sự sống mai sau. Chính Chúa Kitô chết vì thương yêu và đền tội thay cho chúng ta, qua cái chết của Chúa Kitô chúng ta tìm được ý nghĩa đích thực của cuộc đời và từ đó sống sao cho đời có ý nghĩa. Chúng ta qui tụ lại đây để cầu nguyện và tiễn đưa 03 linh hồn Maria và Giuse đến nơi an nghỉ cuối cùng. Nhìn vào cuộc đời của bà Maria và cô Maria, chúng ta thấy bà và cô đã làm tròn bổn phận của người mẹ đảm đương, tận tụy lo cho con cháu. Bà không ngại làm việc mà trái lại dấn thân vào mọi công việc, để làm ích cho mọi người, nhất là công việc chung của họ đạo, của thôn xóm và những người cần sự giúp đỡ. Vì thế, chúng ta hãy xin Chúa tha thứ cho những gì các linh hồn còn thiếu sót vì thân phận yếu đuối của kiếp người và sớm đưa các linh hồn về hưởng tôn nhan Chúa. Xin Chúa cho chúng ta ý thức về sự mỏng manh của cuộc đời, luôn tỉnh thức và chờ đợi ngày Chúa đến.  

 
Dù cảnh ly biệt không thể tránh khỏi tâm trạng buồn sầu thương tiếc, nhưng với niềm tin, chúng ta biết rằng, chết không phải là hết, mà là trở về cội, về với Thiên Chúa, Đấng tạo dựng. Bởi vậy, hơn ai hết các linh hồn của người quá cố đang cảm nhận được niềm vui khi trở về với Chúa như tâm tình dân Chúa xưa lúc được hồi hương: khi Chúa thương gọi con về... Đó là đức tin của người Kitô giáo.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô Trần Thái Phong đại diện cho tang quyến nói lên tâm tình tri ân Đức cha Giuse đã dâng Thánh lễ, tri ân Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã chia buồn và phân ưu đến gia đình. Cha cũng hết lòng biết ơn quý cha Tổng Đại diện, quý cha hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các thân nhân của gia đình. Cách riêng, cha cảm ơn Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường cũng đã cầu nguyện cho các linh hồn và chia buồn với gia đình.

Cha Phêrô cảm ơn đến cha chánh xứ, quý ban ngành trong Giáo xứ Hà Nội với tình thương yêu đã quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp đỡ gia đình trong những ngày tang lễ. Đồng thời, cha Phêrô cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các linh hồn Maria và Giuse sớm được về hưởng thánh nhan Chúa.

Sau đó, cha Giuse Tạ Duy Tuyền - Chánh xứ Giáo xứ Hà Nội, cử hành nghi thức tiễn biệt.

 
Cộng đoàn dân Chúa đã đưa tiễn linh cữu 03 linh hồn Maria và Giuse về nơi an nghỉ cuối cùng tại đất thánh Giáo xứ Hà Nội.
Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho linh hồn 03 linh hồn Maria và Giuse.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét