Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

GIÁO XỨ IA PIA-HẠT CHƯPRÔNG-G.P KONTUM: “HÈ YÊU THƯƠNG”

Quốc Bảo, SDB
IA PIA: 22.07.2016 – “Mùa hè”, khoảng thời gian vui chơi mà lứa tuổi học trò nào cũng mong ước sau những tháng ngày vất vả học hành trên ghế nhà trường.

Ia Pia những ngày giữa tháng sáu rộn ràng tiếng cười nói của các bạn thanh thiếu niên. Mỗi buổi sáng, các bạn nhỏ từ các thôn xóm, bản làng quy tụ lại khuôn  viên giáo xứ để sinh hoạt hè. Tiếng đọc bài, tiếng ê a phát âm ngoại ngữ hay đọc to những đáp số toán học làm rộn ràng đại ngàn cao nguyên vốn bình yên giờ lại thêm sôi nổi. Nhưng rồi, người  ta lại quen, lại yêu những âm thanh ấy. Vì đơn giản ở đây những cây “Xà Nu” đang vươn mầm lớn mạnh.
 Với mục tiêu học mà chơi, chơi mà học, Giáo xứ Ia pia thuộc hạt Chưprông (tỉnh Gia Lai), Giáo phận Kon Tum tổ chức chương trình sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi trong độ tuổi từ  bảy đến  mười lăm tuổi với  chủ đề: HÈ YÊU THƯƠNG. Chương trình nhắm đến mục đích tạo một sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ trong dịp hè; ôn tập và cũng cố những kiến thức căn bản nhằm giúp các em chuẩn bị tốt cho năm học mới. Bên cạnh đó chương trình sinh hoạt hè còn nhắm đến việc giáo dục nhân bản như tôn trọng môi trường sống, bình đẳng tôn giáo, sắc tộc, ngôn ngữ để tạo một môi trường thân thiện, gần gũi không chỉ cho các em mà còn cho cả  phụ huynh của các em nữa.
Iapia là một xã kinh tế mới, cách thành phố Pleiku 60km về hướng tây nam và cách biên giới Campuchia khoảng 30km. Ia Pia bao gồm đồng bào Ja Rai và  những người di cư từ Bình Định và Đồng Nai lên đây lập nghiệp. Đây là một thôn bản nghèo làm nông nghiệp với các loại cây gắn với đất đỏ Bazan là chính. Từ tờ mờ sáng cho đến khi mặt trời dần lặn con người ở đây chăm chỉ làm lụng cải thiện cuộc sống. Vì thế, những ngày hè trước đây, các em nhỏ thường theo ba mẹ lên rừng, lên rẫy để làm cỏ, phát nương hay bỏ phân cho cây cối. Nhà nào khá hơn thì thường gửi các em ra huyện, ra thành phố để học tập chứ còn ở đây khó mà có một môi trường vui chơi lành mạnh.
Nhờ sự hiện diện của các tu sĩ Salêdiêng mà đây là năm đầu tiên Giáo xứ Ia Pia tổ chức chương trình sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi. Có gần hai trăm bạn nhỏ đăng ký sinh hoạt hè. Vì cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, nên Cha xứ quyết định phân chia học một tuần ba buổi cho cả hai khối lớp. Thứ  hai, tư, sáu của khối lớp cấp hai với hai môn chủ đạo là Toán và Tiếng Anh và  thứ ba, năm, bảy của khối lớp cấp một với ba môn Tiếng Việt, Tiếng Anh và Toán. Riêng các buổi chiều từ  hứ hai cho đến thứ sáu có trung bình khoảng một trăm năm mươi em đến sinh hoạt với những trò chơi vận động  thi  đua mang đậm tính đồng đội, dân gian. Bên cạnh đó, Cha xứ cùng quý thầy cô còn tổ chức các lớp năng khiếu như Organ, guitare, tiêu sáo và có cả chương trình “Tìm kiếm tài năng Ia Pia” để khám phá những tài năng của các em nhằm ươm mầm, hun đúc cho một đam mê rực sáng.
Ia Pia một buổi chiều mưa, sân nhà  thờ chỉ còn lưa  thưa một vài đứa trẻ chờ cha mẹ đến đón muộn vì ở xa, có khi đến ba hoặc năm cây số. Những đứa trẻ  đó chưa một ngày vắng mặt dẫu nắng hay mưa. Và… hình như, chúng vẫn chưa muốn  về. Và… hình như, ở đây vui hơn, nhiều bạn bè hơn. Tôi chợt thấy lòng bồn chồn, thương cảm cho những tâm hồn mong manh, thiếu vắng một giá trị tinh thần mà đáng lẽ ra chúng phải có là được vui chơi, được thể hiện. Tôi thương Ia pia nói riêng và cho những vùng quê nghèo nói chung khi mà tuổi thơ các em thiếu, thiếu lắm sự chăm sóc, quan tâm không chỉ từ gia đình, nhà trường, mà còn cả xã hội. Với tôi,  tiếng cười của trẻ  thơ  phải là giấc mơ về cuộc sống hạnh phúc của người lớn. Tôi thầm cảm ơn Chúa, cảm ơn Đức Mẹ, cám ơn Don Bosco và cảm ơn bề trên đã gửi tôi đến một vùng truyền giáo như Ia Pia để tôi có thể mua lấy tấm vé đi tuổi thơ mà cháy hết mình với lứa tuổi thần tiên khi cùng nhau tắm mưa, đội nắng trưa hay ưa những trò nghịch dại chỉ để thoái mái cất tiếng cười.

Phêrô Lê Quốc Bảo SDB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét