Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Giáo Hạt Pleiku Cầu Cho Bệnh Nhân Và Người Khuyết Tật Năm 2016



Giáo hạt Pleiku hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa cầu cho bệnh nhân và người khuyết tật tại nhà thờ Thăng Thiên sáng nay ngày 6/5/2016, có 7 Cha đồng tế với hơn 600 người tham dự.
Cha quản hạt Đa-minh Đinh Quang Vinh chủ tế, Cha Đa-minh Nguyễn Tiến Trung hướng dẫn giờ xét mình cầu nguyện và giảng lễ, Cha sở Đa-minh Trương Bảo Tâm lo lắng chuẩn bị chương trình. Tâm tình hiệp thông với thân thể mầu nhiệm của Đức Ki-tô được thể hiện rõ nét: người già yếu, các bệnh nhân được người nhà đưa đón, trẻ khuyết tật do các Sơ dòng Thánh Phao-lô và dòng Nữ Tì Chúa Giê-su Thánh Thể phụ trách đến từ sớm, đặc biệt có nhóm anh em tâm thần do anh chị Tư Phước và Ban Bác ái xã hội Giáo hạt Pleiku đồng hành.










Đúng 8 giờ, Cha Trung nói chuyện về Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, ý nghĩa và giá trị của sự đau khổ dưới ánh sáng Chúa Phục Sinh: Chúa Giê-su 33 tuổi, Ngài chịu đau khổ cả thể xác lẫn tinh thần. Ngài so sánh nỗi đau nhất thời như “Người phụ nữ khi sinh con thì đau đớn, nhưng sinh con rồi thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian” (Ga 16,21). Bệnh nhân thân xác, bệnh nhân tâm hồn đều được mời gọi chiêm ngắm và hòa nhập vào những đau khổ của Đức Giê-su.


Sau bài chia sẻ ngắn gọn 15 phút, các Cha ngồi tòa thương xót, một số hối nhân được các Cha ân cần đến bên để lắng nghe, ban bí tích hòa giải và xức dầu bệnh nhân. Đến 9 giờ 15 phút mà vẫn còn một số hối nhân không trong diện khuyết tật chờ được xưng tội, nhưng trong tinh thần liên đới hiệp thông để không kéo dài thời gian của các bệnh nhân, mọi người đã nhanh chóng tập trung trước tiền sảnh nhà thờ để bắt đầu nghi thức khai mạc và bước qua Cửa Thánh. Ca đoàn Thiên Mẫu góp lời ca sốt sắng với đồng phục áo dài hoặc sơ-mi cà-vạt đỏ thắm tươi vui.




Cha chủ sự đọc lời nguyện đầy hy vọng: “Người là Cửa, qua đó chúng con đến với Chúa, suối nguồn an ủi cho tất cả mọi người, vẻ đẹp không tàn phai, niềm vui toàn vẹn trong cuộc sống không cùng”. Cửa Năm Thánh vừa mở thì đoàn khuyết tật và những bệnh nhân nối theo đoàn đồng tế bước vào Cửa Thánh. Cha chủ sự tha thiết: “Xin Thiên Chúa là Cha ban cho tất cả những ai đi qua Cửa của Lòng Thương Xót với tâm hồn thống hối, với dấn thân canh tân và lòng tín thác con thảo, được sống kinh nghiệm sống động sự dịu hiền phụ tử của Cha”.


Cha giảng lễ khởi đi từ những đau khổ thực tế của cuộc sống: “Xét trên bình diện nhân bản, ‘đau khổ hoàn toàn độc lập với ý muốn của con người, vì mọi người giàu nghèo sướng khổ trí thức thất học đều đau khổ’. Xét trên bình diện nhân linh và nhất là dưới ánh sáng của Đức Ki-tô phục sinh thì ‘nỗi đau khổ tột cùng của Đức Giê-su đụng chạm đến tất cả mọi nỗi đau khổ của nhân loại’; cũng như ông Gióp trong Cựu ước, con người thường có ba nhóm phản ứng tiêu biểu, đó là suy sụp, nổi loạn và thất vọng. Nhờ kết hiệp với Đức Ki-tô: ‘Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui’ (Ga 16,20). Cụ thể, lời khuyên nhủ trước nỗi đau khổ có lúc trở thành thiếu nhân bản, và tốt nhất mỗi người hãy cảm nghiệm khổ nạn của Chúa và cúi xuống giúp xoa dịu và chữa lành những thương tích xác hồn”.










Lời nguyện tín hữu vừa hướng tâm hồn mọi người lên Chúa, vừa lay động thuyết phục lòng người nhận ra nét đẹp nơi đoàn người đang cần mẫn phục vụ, khẩu phục tâm phục những dấu chỉ sáng giá của Lòng Thương Xót Chúa chiếu tỏa trong lòng Thánh Đường hôm nay: Những người con, người cháu hiếu kính cha mẹ ông bà, nâng dìu từng bước, bao bọc bồng ẵm đến nhận lãnh ơn toàn xá. Các Sơ như mẹ hiền chắt chiu chăm sóc các bệnh nhân, các em bé khuyết tật trìu mến quấn quít bên các Sơ. Nhóm anh em bệnh tâm thần lạ lùng im lặng suốt Thánh lễ, chăm chăm lắng nghe, cười cười ngờ nghệch, để được tinh thần sắc thái bình lặng này là cả tâm huyết của anh chị Tư Phước và bao nhiêu công sức của nhiều nhà hảo tâm.


Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ 30 phút, cuộc hành hương diễn ra trong bầu khí thanh bình nắng ấm, chan hòa ơn thánh, thắm đượm tình người, giờ giấc được điều chỉnh linh động thích hợp với đoàn người ưu tiên này. Chị Maria Nguyễn Thị Kim Ninh, 38 tuổi, giáo xứ Phú Thọ, bị bệnh xương thủy tinh, chị rất vui được hành hương, chị hồn nhiên lặp đi lặp lại lời cảm ơn: “Cảm ơn Chúa chữa lành em. Xương em cứ gãy hoài, nhưng cảm ơn Chúa là đến nay em vẫn đi được và làm nghề may được”. Cảm ơn Chúa, theo như lời Thánh Lô-ren-sô thì hôm nay là ngày Giáo hạt Pleiku chúng con ‘trình diện tài sản đa dạng của mình’ và mỗi dáng vẻ đều được quí trọng thương yêu.







Ngày 6/5/2016

Mục vụ Truyền thông Miền Pleiku

Ban Mục Vụ Truyền Thông Giáo Phận Kontum

GPKONTUM (08/05/2016) KONTUM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét