Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Thánh lễ an táng cố linh mục Giuse Nguyễn Tràng-G.p Vinh.


Cha nằm đó, trong chiếc quan tài lạnh lẽo, thân hình mảnh khảnh khoác lên mình chiếc áo lễ tinh khôi, khuôn mặt nở một nụ cười thanh thản. Cố linh mục Giuse Nguyễn Tràng đã nhẹ gót trần ai. Dãy nhà hưu dưỡng linh mục thênh thang khoảng lặng trầm buồn. Góc trời Tòa Giám mục Xã Đoài đượm màu tang tóc. Mùi trầm hương, mùi của biệt ly và hoài niệm ngan ngát tỏa khắp không gian một nỗi buồn khôn tả.

Vào lúc 15h30 ngày 5/4/2016, một hồi chuông trầm buồn ngân lên từ tháp Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài loan tin linh mục Giuse Nguyễn Tràng đã được Chúa gọi về cách đó 15phút. Khép lại hành trình 92 năm cuộc đời trần thế và 56 tuổi đời linh mục.
Vào năm 1924, con người mảnh khảnh nhưng đầy cương nghị ấy đã được sinh ra tại giáo họ Xã Đoài, giáo xứ Chính tòa Xã Đoài. Năm 1935, ở độ tuổi 11 tuổi, cái tuổi mà bao bạn bè cùng trang lứa đang mải mê với cánh diều trên triền đê, thì chú Tràng đã khăn gói rời xa gia đình, bắt đầu một cuộc sống mới nơi Trường tập Xuân Phong. Đến 1940, thầy Tràng được gọi vào Tiểu Chủng viện Xã Đoài. 08 năm sau, mãn Tiểu Chủng viện, thầy Tràng đi giúp xứ Phú Linh. Năm 1954, thầy Tràng được gọi về Đại Chủng viện Xã Đoài. Và đến 01/02/1960, thầy Tràng được lãnh tác vụ Phó tế. Sau đó, đến 14/05/1960, thầy Tràng được thụ phong linh mục.
Từ đây, 56 năm trong thiên chức linh mục là quãng thời gian mà cố linh mục Giuse đã hăng say phục vụ đến quên mình: Quản xứ Xuân Mỹ, kiêm các giáo xứ Mẫu Lâm và Mỹ Yên (1960 – 1971); quản xứ và quản hạt Nhân Hòa, kiêm giáo xứ Bình Thuận (1971 - 1988); quản xứ Tân Lộc và quản hạt Cửa Lò, kiêm giáo xứ Lộc Mỹ (1988 – 2002); quản xứ Mỹ Dụ (2002 – 2007); hưu dưỡng và phục vụ tại giáo họ Trung Hậu, giáo xứ Xã Đoài (2007 – 2012); nghỉ tại Nhà hưu dưỡng linh mục, giáo phận Vinh (2012 - 2016). Đằng đẵng suốt hành trình 92 năm sống đời trần thế và 56 năm là linh mục của Chúa, cố linh mục Giuse đã hết lòng phục vụ đoàn chiên trong tận tuỵ và hăng say. Hình ảnh về một người cha mảnh khảnh nhưng mạnh mẽ và kiên định; cương nghị nhưng đôn hậu và chất phác đọng lại sâu sắc trong tâm khảm nhiều người.
Đi dọc diễn trình ấy là hình ảnh của một con người với những cốt cách rất đáng trân trọng, là dấu ấn về vị mục tử trung thành và tận tụy cho lý tưởng đời mình. Hơn nửa thế kỷ với những thang trật phục vụ khác nhau đã đủ để minh chứng cho tình yêu tận hiến mà suốt đời cố linh mục Giuse dấn thân không biết mệt mỏi. Trong cái an nhàn của tuổi đại thượng thọ 92, ngài đã ra đi về Nhà Cha, giữa tuổi già và nỗi đau của bệnh tật, ngài đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho mọi người.
Với sự ghi ơn, tưởng nhớ con người đã dành trọn những năm tháng sống trên dương thế cho sứ mạng phục vụ Dân Chúa, sáng ngày 7/4/2016, Tòa Giám mục Xã Đoài đã tổ chức thánh lễ an táng trọng thể tại Nhà thờ Chính tòa và tiễn đưa cố linh mục Giuse về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Tòa Giám mục Xã Đoài. Thừa quyền ĐGM Phaolô, Đức cha già Phaolô Maria đã chủ sự Thánh lễ an táng cầu nguyện cho cố linh mục Giuse. Hiệp dâng trong thánh lễ còn có quý cha nghĩa tử của cố linh mục Giuse, quý cha trong toàn giáo phận, đông đảo Chủng sinh, nam nữ Tu sĩ và bà con giáo dân. Vì đang tham dự kỳ họp I/2016 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, nên Đức cha Phaolô, giám mục giáo phận và Đức cha phụ tá Phêrô không thể hiện diện. Từ xa, các ngài gửi lời phân ưu đến gia đình linh tông, huyết tộc và hiệp lời cầu nguyện cho linh hồn cố linh mục Giuse sớm hưởng Nhan Thánh Chúa.
Chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha già Phaolô Maria nhấn mạnh cuộc đời trần thế này như một cơn gió thoảng, chợt đến rồi tan biến. Thế nhưng, con người sống không chỉ cho cái chóng qua mà còn sống cho những cái thuộc về vĩnh cửu. Người Kitô hữu xác tín sâu xa rằng chết là bước vào đời sống bất diệt trên Nước Chúa. Bởi đó, mỗi người càng cần phải trân trọng những giây phút hiện tại quý báu này, sống hết mình cho bổn phận được giao phó, làm việc lành phúc đức, thực thi bác ái… Đặc biệt là luôn trong tâm thế sẵn sàng cho cuộc ra đi cuối cùng.
Thân xác cố linh mục Giuse đã về với lòng đất mẹ, chờ ngày hợp hoan cùng linh hồn trên chốn vĩnh hằng. Giờ đây, trên bàn thờ, sau nghi ngút trầm hương kia là gương mặt thân thuộc và gần gũi, với ánh mắt như đang dõi nhìn về một nơi xa xăm nào đó.
Trong lời Điếu văn, cha Fx. Võ Thanh Tâm, giám đốc Nhà hưu dưỡng Linh mục đã ngậm ngùi nói lên với cố linh mục Giuse rằng: “…Chúng con hy vọng Chúa sẽ đưa bàn tay nhân ái đón cha già vào Nước Trời vinh quanh đầy hạnh phúc. Dám xin cha già nhớ đến chúng con.
Và ở đây hay ở đó
Vẫn cố nhớ thương nhau
Chung sức bắc nhịp cầu
Trên đường thiêng Nước Chúa.”
Thắp nén hương lòng tưởng nhớ người đã khuất cùng với niềm tin tưởng rằng linh hồn cố linh mục Giuse Nguyễn Tràng sẽ được thưởng công xứng đáng trên Nước Trời. Xin thành kính nghiêng mình bái biệt cha, người mục tử nhiệt thành và đáng kính!


Jos. Trọng Tấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét