Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Thánh lễ mừng Kim khánh linh mục của cha Filipe Gomez (Ngô Minh) tại Đại Chủng viện Vinh Thanh


Kết quả hình ảnh cho hình ảnh đại chủng viện vinh thanh

Sáng ngày 29 tháng 4 năm 2016, tại nguyện đường Đại Chủng viện Vinh Thanh, Thánh lễ mừng Kim khánh linh mục của cha Filipe Gomez (tên tiếng Việt là Ngô Minh) đã diễn ra trong một bầu không khí thân tình và ấm áp.
ChaNgoMinh-06.jpg

Như một nhân duyên tuyệt vời, trong lần đầu tiên đến với gia đình Đại Chủng viện, cha Ngô Minh lại chủ tế Thánh lễ mừng Kim khánh linh mục của mình tại nơi đây. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với ngài có quý cha trong Ban đào tạo, quý thầy đại chủng sinh và quý nữ tu hai hội dòng Mến Thánh Giá và Thừa Sai Bác Ái.

Tuy không phải là người Việt, cha Ngô Minh được biết đến rộng rãi ở Việt Nam, đặc biệt là với những sinh viên thần học – những người vẫn hàng ngày đọc sách của ngài. Ngài sinh ngày 2 tháng 6 năm 1935 tại Tây Ban Nha, vào Dòng Tên ngày 7 tháng 9, 1953, và hiện tại thuộc Tỉnh Dòng Tên Trung Hoa, nhưng làm việc tại Manila Philippines. Cũng là một nhân duyên đặc biệt, năm 1960 ngài đến Việt Nam. Tại đây, ngài bắt đầu học tiếng Việt và đồng thời dạy tiếng Latinh, tiếng Hy Lạp cho lớp tập sinh đầu tiên của Dòng Tên Việt Nam. Ngày 29 tháng Tư năm 1966, tại Vương Cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, ngài được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình truyền chức linh mục. Ngài nguyên là bề trên Học viện Dòng Tên Việt Nam (1970-1976), nguyên Khoa Trưởng Phân khoa Thần học của Giáo Hoàng Học viện Piô X Đà Lạt (1971-1976). Cũng trong thời gian này, ngài đã có những đóng góp đầy ý nghĩa cho Giáo hội Việt Nam. Ngài cùng với ban giáo sư và quý thầy dịch tất cả các văn kiện của Công đồng Vaticanô II ra tiếng Việt. Ngài là người giúp phiên dịch, viết giới thiệu Phần Nhập đề Tổng quát, viết giới thiệu Sắc lệnh về Mạc khải, đã đọc lại và kiểm duyệt toàn bộ tác phẩm này để cho Nihil Obstat (bản dịch không có ngăn trở về giáo lý) và các đấng bản quyền thời ấy cho xuất bản chính thức.

Từ 1971 đến nay ngài luôn đọc sách nghiên cứu, dạy Thần học, giảng dạy và xuất bản nhiều sách liên quan đến các môn học bằng tiếng Việt như: Cánh Chung học, Chúa Ba Ngôi, Kitô học, Truyền Giáo học, Kinh Tin kính, Chúa Thánh Thần trong Thần học và Linh đạo, Thánh Mẫu học, Các nhân Đức Kitô giáo (sắp xuất bản).

Năm nay ngài được 81 tuổi, 63 năm sống đời dâng hiến và 50 năm là linh mục của Chúa. Những con số đó chính là dấu chứng cho những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban xuống dồi dào trên cha. Giảng trong Thánh lễ, ngài tiếp tục tâm tình mà ngài đã bày tỏ trong buổi nói chuyện với quý thầy đại chủng sinh và quý nữ tu tại hội trường Đại Chủng viện trước đó 2 ngày. Nhìn lại quá khứ, ngài thấy ngài đã được nhận biết bao ơn lành của Chúa. Thiên Chúa đã thương ngài cách đặc biệt. Ngài nhắc lại lời của Thánh Giáo hoàng Piô X: ngày vui nhất của tôi là ngày rửa tội, ngày được trở nên con cái Chúa trong long Giáo hội. Ngài nói tiếp, ngày vui tiếp theo là ngày ngài đi tu, vào dòng Tên, trở thành một Giêsu hữu. Lúc đầu, ngài từ chối làm linh mục nhưng rồi dần dần Chúa đã lôi kéo và hướng dẫn ngài đến với ơn gọi cao trọng này. Với ngài, tu trì là một ơn gọi đặc biệt, và do đó, người sống đời thánh hiến được mời gọi sống thánh thiện. Đây là một ơn trọng mà chúng ta phải cầu xin Chúa hàng ngày, đồng thời phải nỗ lực để mỗi ngày tiến sát hơn nhân đức cao quý này.

ChaNgoMinh-01.jpg

Ngài nói thêm: ‘ơn gọi của ngài không chỉ là đi tu mà còn là truyền giáo’. Mặc dù sinh tại Tây Ban Nha, nhưng ngài dành phần lớn thời gian sống và phục vụ ở nước ngoài. Ngài xin đi truyền giáo tại châu Mỹ và Trung Hoa nhưng bề trên Dòng không đồng ý, và sau cùng ngài vâng lời sang Việt Nam. ‘Thiên Chúa luôn có cách của Người. Nhìn về quá khứ, ta có biết bao chuyện lạ lùng. Nghĩ về cuộc đời mình, chúng ta phải có tâm tình như người phong cùi trong bài Tin mừng (Lc 17, 11-19), phải không ngừng tạ ơn Thiên Chúa và nỗ lực hàng ngày để trở nên giống Người hơn.’

Cuối Thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, Phó Giám đốc kiêm Giám học Đại Chủng viện Vinh Thanh gửi lời chúc mừng đến cha Ngô Minh đồng thời bày tỏ sự vui mừng vì cha già đã chọn Đại Chủng viện là nơi để đón mừng hồng ân Kim khánh linh mục. Ngài tóm tắt cuộc đời của cha già trong 3 từ: Hồng ân, Sứ vụ và Chứng tá. Đáp lại những lời đầy yêu mến dành cho mình, cha Ngô Minh nói rất hài hước: ‘Ở Vinh và mừng lễ Kim khánh là hồng phúc lớn của đời tôi. Và hôm nay, giây phút này, tôi sẽ nhớ suốt đời, cho đến lúc chết.’

ChaNgoMinh-02.jpg

ChaNgoMinh-03.jpg

ChaNgoMinh-04.jpg

ChaNgoMinh-05.jpg

Ban Truyền Thông
Đại Chủng viện Vinh Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét