Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Đức tân Giám mục GP Đà Nẵng trả lời phỏng vấn báo CGvDT

“Sẵn sàng sống, ra đi loan báo và làm chứng cho Tin Mừng Tình yêu thương của Thiên Chúa...”

Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, tân Giám mục Giáo phận Đà Nẵng đã có cuộc trả lời phỏng vấn Báo Công giáo và Dân Tộc sau khi Tòa Thánh bổ nhiệm.

 CGvDT : Kính thưa Đức cha, thông tin được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm chủ chăn mới của giáo phận Đà Nẵng đã đến với Đức cha như thế nào ?
ĐGM.ĐĐN : Tôi luôn xác tín rằng, cuộc đời mục tử với ơn gọi tông đồ luôn phải sẵn sàng vâng theo tiếng gọi của Thiên Chúa qua Đại Diện của Ngài là Đức Thánh Cha và Tòa Thánh, cho nên, tôi đã đón nhận sự kiện này ngày 12.3 vừa qua trong vâng phục, tất nhiên là có những bỡ ngỡ, bâng khuâng nhất định. Nhớ lại năm 2007, khi Tòa Thánh công bố Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm tôi làm Giám mục Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng, tôi cũng đã có biết bao cảm xúc. Sinh ra và lớn lên tại thủ đô với 20 năm làm linh mục trong Tổng Giáo phận Hà Nội, khi lên một giáo phận miền xa, tôi đương nhiên gặp những bối rối và khó khăn lúc khởi đầu; nhưng nhờ Ơn Chúa, với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, sự đỡ nâng của các Đấng bậc và toàn thể các thành phần Dân Chúa, dần dần Giáo phận đã trở nên một gia đình thật đặc biệt, mọi người cùng phục vụ trong tin mến, cộng tác, hiệp nhất để góp phần phát triển chung. Giờ đây, sau hơn 8 năm làm mục tử nơi một Giáo phận có “Rừng núi” phía Bắc, tôi lại đến một nhiệm sở mới là Giáo phận Đà Nẵng - một nơi có “Biển cả” miền Trung. Tin tưởng vào thánh ý Chúa, tôi nguyện cầu và phó thác.
 Đang là chủ chăn của một giáo phận miền cao, ít giáo dân và ở ngay biên giới phía Bắc, được bề trên trao phó một giáo phận khác biệt hoàn toàn về sinh hoạt, văn hóa, cách sống đạo và cả quy mô, lại nằm ở miền Trung..., theo Đức cha, đâu là những khó khăn có thể có ?
- Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng rất rộng, gồm hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và phía đông Sông Lô (tỉnh Hà Giang), nhưng con số giáo dân lại rất khiêm tốn : xấp xỉ 6.000, với 13 giáo xứ đang hoạt động, một số giáo xứ và nhiều giáo điểm đang cố gắng trở lại đời sống đức tin... Chúng tôi : 22 linh mục (14 linh mục Triều, 8 linh mục Dòng), 3 phó tế và 37 nữ tu, các chủng sinh và ứng sinh, cùng mọi thành phần Dân Chúa đang nỗ lực dấn thân truyền giáo. Giờ đây, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm về với một giáo phận nằm ở giữa miền Trung, nơi có bề dày lịch sử của đạo Công giáo tại Việt Nam, một nơi đã từng đón bước chân của các vị thừa sai dòng Tên người Ý Francesco Buzomi và Diego Carvalho cùng 2 tu sĩ Nhật Bản vào ngày 16.01.1615 đến Cửa Hàn; một Giáo phận với hơn 50 năm thành lập (18.1.1963) và phát triển với con số gần 70 ngàn giáo dân, 50 giáo xứ và 3 giáo họ biệt lập, với 105 linh mục mục vụ, chưa kể Phó tế, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ứng sinh... Tất cả quả là một sự khác xa với Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng nơi tôi từng coi sóc, nên chắc chắn sẽ có rất nhiều sự khác biệt về mọi phương diện. Tôi chỉ biết với niềm tin và lòng phó thác cậy dựa vào sự trợ giúp của Thiên Chúa, sự đỡ nâng của Hội Thánh và sự đón nhận quảng đại, giúp đỡ của toàn thể Dân Chúa Giáo phận mới mà tôi được mời gọi phục vụ.
 Những ưu tiên mục vụ của Đức cha sẽ làm tại Giáo phận Đà Nẵng là gì ?
- Khi là mục tử và nơi được gọi là giáo phận truyền giáo Lạng Sơn - Cao Bằng, điều tôi quan tâm đến chính là: Truyền giáo, Hiệp nhất và Xây dựng giáo phận thành một Gia đình. Giờ đây, tôi thiết nghĩ tại Đà Nẵng cũng thế, cũng sẽ tiếp tục con đường này. Đó có lẽ cũng chính là những ưu tư, quan tâm và dấn thân của các Vị Mục tử tiền bối và tiền nhiệm của Giáo phận Đà Nẵng thân thương.
* Truyền giáo : Tại Đà Nẵng và Quảng Nam, tổng số dân là 2.500.000 người, trong khi số giáo dân Công giáo gần 70.000 người, chiếm tỷ lệ 2,8% dân số. Đây là một con số đáng để chúng ta suy nghĩ và là lời mời gọi Giáo hội cần đẩy mạnh công cuộc Loan báo Tin Mừng. Đức Thánh Cha Phanxicô kêu mời Hội Thánh ra đi, đặc biệt tới những “vùng ngoại biên”, nơi có nhiều anh chị em dân tộc thiểu số, những nơi đang cần sự hiện diện của các Kitô hữu, tôi hy vọng được cùng mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng sẵn sàng sống, ra đi loan báo và làm chứng cho Tin Mừng Tình yêu thương của Thiên Chúa.
* Hiệp nhất : Luôn luôn và tại đâu cũng thế, hiệp nhất luôn là điều sống còn, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hóa với những trào lưu và khuynh hướng khác nhau... Hiệp nhất cũng là điều rất quan trọng đối với các môn đệ của Chúa. Chính Chúa Giêsu đã tha thiết cầu nguyện cho sự Hiệp nhất trong đêm chia tay với các môn đệ. Hy vọng mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận vốn đã sống hiệp nhất, yêu thương sẽ tiếp tục làm triển nở những giá trị tốt đẹp đó, làm nên sức mạnh và sự phát triển của Hội Thánh. 
* Gia đình : Thật đẹp đẽ khi Giáo phận kết thành một gia đình mà Thiên Chúa là Cha, tất cả mọi thành phần trong đó là anh chị em với nhau. Như hình ảnh gia đình Thánh Gia xưa kia, thánh Giuse là Cha nuôi đã chăm sóc gia đình Nadarét, và nay tiếp tục chăm sóc Hội Thánh, cách riêng Hội Thánh Việt Nam. Vì thế, xin cùng Thánh Cả Giuse - cũng là Đấng Bổn mạng của tôi - cầu xin cùng Chúa cho tôi và mọi người mọi giới của Giáo phận Đà Nẵng biết sống tinh thần của Gia đình Thánh Gia mà xây dựng Gia đình giáo phận trong tin mến, hiệp nhất, yêu thương và phục vụ.
Nhà thờ Chánh tòa Đà Nẵng và Nhà thờ Chánh tòa Lạng Sơn
 Có thể nói, việc hoán chuyển Giám mục ở hai giáo phận như vừa diễn ra ở Đà Nẵng và Lạng Sơn - Cao Bằng của Tòa Thánh là lần đầu diễn ra ở Việt Nam. Xin Đức cha có một vài nhận xét về sự kiện này ?
- Có thể đây là lần đầu tiên diễn ra tại Giáo Hội Việt Nam, nhưng từng xảy ra tại nhiều nước và cũng là hoạt động bình thường của Giáo hội. Phần tôi, khi suy tư điều này, tôi lại nhớ tới Sắc Lệnh về Nhiệm Vụ Mục Vụ của các Giám Mục trong Giáo Hội (Christus Dominus), Chương I, 6: “Các Giám Mục, là những người kế vị hợp pháp các Tông Ðồ và là thành phần của Cộng Ðoàn Giám Mục, phải luôn luôn ý thức mình liên kết với nhau và cùng nhau lo lắng cho tất cả các Giáo Hội, vì được Thiên Chúa thiết lập và do mệnh lệnh của nhiệm vụ tông đồ”.
 Đức cha nhắn gởi gì với cộng đồng Dân Chúa ở giáo phận Đức cha sắp từ giã và giáo phận Đức cha sẽ đến cai quản trong thời gian tới ?
- Trong thư vừa gởi toàn thể Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng, tôi có mời gọi: Cuộc đời mục tử với ơn gọi Tông đồ, luôn vâng theo tiếng gọi của Thiên Chúa qua đại diện của Ngài là Đức Thánh Cha và Tòa Thánh, nên xin mọi thành phần Dân Chúa trong gia đình Giáo phận hãy cầu nguyện cho tôi trong sứ vụ mới. Hơn 8 năm chia sẻ ngọt bùi, vượt khó và giúp Giáo phận ngày càng phát triển đã để lại trong tôi và mọi người những lắng đọng của mến thương, xúc cảm và luyến tiếc. Trong tâm tình của vị mục tử sắp chuyển giáo phận, tôi đã mời gọi mọi người đã yêu thương, cộng tác giúp đỡ tôi thế nào, thì hãy tin mến, yêu quý, hiệp nhất, đồng hành và cộng tác với Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, tân Giám mục Giáo phận như vậy, để cùng ngài phát triển Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn - Cao Bằng theo khẩu hiệu đời Giám mục của ngài : “Trời Mới Đất Mới”.
Với mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng, như khẩu hiệu của đời Giám mục mà tôi đã chọn: “Đến với muôn dân”, tôi rất mong được các linh mục trong Giáo phận cùng đón nhận mục tử mới dù còn khác biệt, nhưng trong tinh thần huynh đệ chân thành giúp đỡ, cùng nhau hoạch định những kế hoạch thực tiễn để phục vụ hữu hiệu; để như những cầu nối, các linh mục giúp đưa Đức Giám mục tới gần Dân Chúa và giúp Dân Chúa hiểu vị mục tử của mình. Rất mong sự tin tưởng, cảm thông và cộng tác của các Phó tế, Tu sĩ, chủng sinh, ứng sinh và giáo dân trong giáo phận. Tôi mong tất cả mở rộng vòng tay đón nhận, yêu thương, giúp đỡ và cộng tác với tôi, để xây dựng giáo phận thành Gia đình yêu thương như lòng Chúa mong ước.
Khi trở nên mục tử của Giáo phận Đà Nẵng, tôi cũng trở nên người con của giáo phận, là thành phần của gia đình giáo phận, nên sẽ đem hết tâm huyết và khả năng để phục vụ trong yêu mến.
Cuối cùng, xin các Đấng bậc và mọi thành phần Dân Chúa trong hai Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng và Đà Nẵng cầu xin cùng Thiên Chúa ban sức phù trợ cho Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri và cho tôi trong hành trình sống và làm chứng cho Tin Mừng Lòng Chúa Xót Thương.
 Chúng con hết lòng cảm ơn Đức cha !
MIÊN KHANG thực hiện.
Nguồn cgvdt.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét