Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Tâm bút của linh mục tổng đại diện Phêrô Nguyễn Vân Đông.

ChaDong2
TÂM BÚT
của Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, Tổng Đại Diện, Giáo Phận Kontum
****************

Tambut2 
Hãy thương yêu người nghèo khổ và hãy giúp đỡ họ, vì đó là kho tàng hạnh phúc của chúng ta trên Nước Trời.
Tambut1
Lời tâm sự
Chân thành thắp một nén hương lòng dâng lên hương hồn chị Têrêsa Hồ Thủy. Chị đã ra đi đột ngột bước vào cõi bình an vào ngày Chúa Nhật 26.7.2015, tuổi đời mới chỉ hơn 60!
Chính chị Hồ Thủy là người đã biên soạn “ Những Điều Chia Sẻ I ” của tôi và đặt tên cho nó là “ Mùa Đông Ấm Áp ”. Chị đã động viên tôi “chia sẻ”  tiếp, như món nợ tôi phải trả cho người Thượng nghèo tại Giáo Phận Kontum. Nhờ đó mà có được “ Những Điều Chia Sẻ II ”, mà chị Hồ Thủy đặt tên cho nó là “ Tâm Bút ”. Chị bảo tôi:“Cha hãy xem lại rồi gởi cho con, để con…”. Bây giờ tôi gởi cho chị lời nguyện cầu. Và cũng xin chị phù hộ cho người Thượng nghèo Kontum, mà chị hằng ấp ủ mến thương.
Thành thật chia buồn với anh Tấn -  chồng chị, là người đồng hành tận tình với chị Hồ Thủy trong công việc của “ Mùa Đông Ấm Áp ”  và  “ Tâm Bút ”. Hết lòng cảm ơn anh chị.
Cảm ơn cháu Phi – La Sơn, là người đã chịu khó nghe giọng Bình Định và đánh thành văn bản cho chị Hồ Thủy sắp xếp.
Cảm ơn anh Sĩ Hùng đã làm nhà “biên soạn” bất đắc dĩ, để “ Tâm Bút ” được chào đời.
Cảm ơn Thầy Tố CVK đã góp ý và đưa thêm hình ảnh vào để cuốn “ Tâm Bút ” thêm phần sinh động.
Cảm ơn cha Gioakim Vỹ đã viết lời Phi lộ, mặc dầu lúc đầu cha rất do dự…
Cảm ơn tất cả những ai đã đọc bản thảo, đã nêu ý kiến sửa đổi, và đã động viên…
“ Những Điều Chia Sẻ II ” chỉ là kinh nghiệm cá nhân của một con người “ nhân bất thập toàn”, mong sao những kinh nghiệm này góp được chút ít gì cho công việc phục vụ người nghèo, của những người môn đệ Chúa Giêsu trên cánh đồng truyền giáo Tây nguyên.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Khi tôi được bầu, tôi đã có bên cạnh người bạn của tôi là Đức Hồng y Hummes. Bởi vì chúng tôi ngồi cạnh nhau. Chính ngài đã nói với tôi một câu khiến tôi hạnh phúc: ‘Đừng quên người nghèo’. Thật là đẹp” 
(Bài phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho Đài truyền hình Braxin Globo sau kết thúc ngày Giới Trẻ tại Rio de Janeiro 2013).
Đừng quên người nghèo là phải có tấm lòng yêu thương nồng nàn, chân thật và kiên trì đối với người nghèo theo gương Chúa Giêsu.
Kontum, ngày 06 tháng 8 năm 2015
Linh mục Phêrô Nguyễn Vân Đông
Giáo phận Kontum
  
LỜI TỰA
Ngày nào mang nỗi đau, tôi mới hiểu nỗi đau là gì?
Ngày nào trong khát khô, tôi mới hiểu phận người ăn xin.
Cần một ly nước thôi, cần một bát cơm vơi, cần một bàn tay ai đó đưa trao. . .
Này người, xin chớ quên! Phận người sống trong ta.
Mở rộng bàn tay nhân ái với bao phận nghèo.
Trong ca khúc “Tình Ngài gọi con”, Linh mục nhạc sĩ Nguyễn Sang đã nói lên một thực tế phũ phàng rằng: Thường ngày chúng ta vẫn hằng chứng kiến biết bao người nghèo khổ, đói khát, bệnh tật; song thử hỏi có mấy ai nhìn thấy được nỗi đau, sự khốn khó của họ để tỏ lòng nhân ái và ra tay giúp đỡ? Những con người sống trong cơm no áo ấm, nhà sang cửa đẹp làm sao có thể hiểu được nỗi đau của cái đói cái lạnh và bệnh tật? Không có lòng trắc ẩn, không có tình yêu thương, đồng cảm thì cũng không có sự chia sẻ, giúp đỡ.
Là một Linh mục được trưởng thành từ chiếc nôi Chủng viện Thừa Sai Kontum và đã gắn bó 60 năm với một giáo phận có 2/3 tín hữu là dân tộc thiểu số, Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông đã “thú nhận” sự gắn bó mật thiết với người dân tộc trong cuộc đời linh mục của mình. Và ngài xem đó như là “mối duyên tình” đã được chính Thiên Chúa “se định”, như đã làm cho các vị Thừa sai thuở trước.(x. tr 54,55).
 44 năm sống, làm việc, nhìn thấy và cảm nhận mọi nỗi khốn khó, nghèo đói của đồng bào mọi sắc tộc, từ những người già yếu, bệnh tật, đến các phụ nữ mang thai, rồi đến các trẻ em cơ nhỡ, . . Cha Phêrô không khỏi ưu tư, băn khoăn và tự hỏi với Chúa: “Chúng con phải làm gì đây?”
“Thà bật lên một que diêm nhỏ còn hơn ngồi nguyền rủa bóng đêm” (John Locke). Với tư cách là Tổng Đại Diện và Giám đốc Caritas của giáo phận, Cha Phêrô đã thực hiện rất nhiều chương trình bác ái xã hội để giúp đỡ cho những người nghèo dân tộc thiểu số trong các lĩnh vực an sinh, y tế, giáo dục, cô nhi viện, . .
Song, “một con én nhỏ cũng chẳng làm nên mùa xuân”. Cha Phêrô vẫn luôn thao thức ước mong sự chung lòng chung sức cộng tác từ mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, nhất là các cha xứ, các nam nữ tu sĩ đang phục vụ tại các buôn làng xa xôi trong giáo phận. Vì thế, dựa trên tinh thần của ĐTC Phanxicô “Hãy mở cửa ra! Hãy lên đường! ..”(x. NvTM, 20-24 ), ngài cũng mời gọi: “Hãy yêu thương người nghèo khổ và hãy giúp đỡ họ, vì đó là kho tàng hạnh phúc của chúng ta ở trên Nước Trời”.
Tất cả những nỗi niềm ưu tư và thao thức của vị linh mục đã 74 tuổi được bộc bạch qua những dòng chữ hết sức mộc mạc nhưng rất đỗi chân tình trong tập nhỏ “TÂM BÚT” này.
Vì được thảo ra cách trung thành những thổ lộ tâm tình của Cha Phêrô trong máy thu âm, nên lời lẽ trong “TÂM BÚT” có phần “dân dã”. Và chắc chắc trong quá trình soạn thảo không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong quý độc giả rộng lòng bỏ qua!
Ước gì những lời tâm huyết của Cha Phêrô trong cuốn tập nhỏ này khơi dậy trong chúng ta lòng trắc ẩn, tình yêu và sự đồng cảm với những mảnh đời nghèo khổ, bất hạnh nơi các anh em dân tộc bên cạnh chúng ta.
Từ đó, chúng ta biết sống tinh thần bác ái của Thánh Phaolô: “Vui với người vui, khóc cùng kẻ khóc”, "Lấy hạnh phúc của người khác làm hạnh phúc của chính mình, lấy niềm đau của người khác làm nỗi khổ của chính mình" (Rm 12, 15).
Rất chân thành cám ơn quý độc giả!
    Lm. Gioakim Lương Đông Vỹ.
***************************************************
Xin bấm vào đường nối sau đây để đọc Tâm Bút qua PDF:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét