Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

Mừng Lễ Kỷ Niệm 150 Năm La San Việt Nam và 83 Năm La San Nha Trang


Xem hình
Tỉnh Dòng La San Việt Nam đã tổ chức mừng Lễ kỷ niệm 150 Năm Dòng La San hiện diện Việt Nam và 83 Năm hiện diện tại Nha Trang vào ngày 17.3.2016, La San Thánh Tâm, Nha Trang.

Sau thời gian chuẩn bị, đặc biệt là 4 ngày chuẩn bị gần tại cộng đoàn La San Thánh Tâm, 137 Nguyễn Khuyến, Tp. Nha Trang của các Sư huynh, các học sinh, anh chị em đang phục vụ tại hai cộng đoàn La San Thánh Tâm và La San Bình Cang với sự hỗ trợ của anh em Thỉnh Sinh và Dự tu từ Sài Gòn ra, đặc biệt là của công ty AT. Công tác chuẩn bị từ nhà bạt, sân khấu, trang trí khuôn viên lễ, bàn tiệc, đến nội dung chương trình lễ và việc sắp xếp nhân sự cho các khâu tổ chức chương trình.
 
Chiều ngày 16/3/2016, Ban Tổ Chức và cộng đoàn Thánh Tâm vui mừng đón nhận sự chúc mừng của quý Soeurs Dòng Khiết Tâm Bình Cang. Sư Huynh Dèsiré Nghiêm thay mặt Anh Em đón nhận quà và sau đó, Sư Huynh Andre Thắng, PTGT tiếp đón và chuyện trò.
 
Sáng ngày 17/3/2016, khuôn viên cộng đoàn La San Thánh Tâm rộn ràng hẳn lên với những khuôn mặt rạng rỡ niềm vui và niềm tự hào của quý khách đến tham dự lễ kỷ niệm 150 năm La San Việt Nam và 83 năm La San Nha Trang.
Khách tham dự lễ kỷ niệm hôm nay lên đến 430 người, gồm 28 linh mục tại Nha Trang, đại diện của 18 dòng tu tại Nha Trang, quý chức của các Ban Hành Giáo Hạt Nha Trang, quý Cựu Sư Huynh, Cựu Tu Sinh (có một nhóm Cựu La San cũng đã từ Sài Gòn ra Nha Trang tham dự lễ kỷ niệm này), Cựu Giáo Viên, Cựu Học Sinh các trường Nha Trang, thân nhân của quý Sư Huynh thuộc giáo phận Nha Trang, các nhóm cộng tác viên La San với các Sư Huynh đang phục vụ tại Nha Trang, đại diện sinh viên công giáo tại Nha Trang, đại diện nhóm Niềm Vui – Hy Vọng, sinh viên nội trú Martino của Buôn Ma Thuột. Đặc biệt Nha Trang hôm nay có sự hiện diện của các Sư Huynh từ của các cộng đoàn trong Tỉnh Dòng: Campuchia, Sài Gòn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Yali, Huế về tham dự. Sự hiện diện của các Sư huynh từ nhiều thế hệ như Sư Huynh Rodziguez Đào (Huế) đến các Sư Huynh Trẻ Học Viện, Tập Sinh, Thỉnh Sinh, Dự Tu đã cho thấy một sức sống mới của Dòng La San trong giai đoạn mới.
  
Đúng 8g00, chương trình lễ kỷ niệm bắt đầu với một cử điệu do Sư Huynh Phêrô Thái Sơn Minh làm cho mọi người ở nhiều thành phần xích lại gần nhau qua những nhịp vỗ tay, dậm chân và những cái bắt tay thân tình. Sau khi giới thiệu thành phần tham dự và các tham dự viên chúc mừng các Sư huynh tại Nha Trang, cha Giuse Lê Văn Sỹ - Tổng đại diện giáo phận Nha Trang đã khai mạc buổi lễ với Kinh Sáng Soi, sau đó Sư huynh Andre Thắng – Phụ tá Giám Tỉnh thay mặt Sư Huynh Giám Tỉnh nêu ý nghĩa lễ kỷ niệm và tuyên bố khai mạc Lễ Kỷ Niệm 150 Năm La San Việt Nam (1866 - 06/01 - 2016) và 83 Năm La San Nha Trang (1933 - 21/03 - 2016). Quan khách được xem lại Video diễn nguyện “Vững Bước Gieo Tin Mừng” đã được trình diễn ngày Khai Mạc Năm Thánh La San tại Mai Thôn, ngày 09/01/2016. Nghi thức tưởng niệm và tri ân các Sư Huynh và giáo viên, các học sinh La San của các thế hệ trong lịch sử 150 năm. Nghi thức kỷ niệm kết thúc với việc ghi hình lưu niệm từng nhóm khách tham dự với các Sư Huynh trên lễ đài.
  
Cộng đoàn hân hoan chào đón Đức Cha Giuse đến La San Thánh Tâm lúc 8g50. Đúng 9g00, thánh lễ Tạ ơn được cử hành với lễ mừng Thánh Giuse Bạn Thanh Sạch Đức Mẹ do Đức Cha Giuse chủ sự cùng với 28 linh mục đúng. Do không gian chật hẹp, nên Ban Tổ Chức đã truyền tín hiệu thánh lễ ra hai màn hình phía trước và bên hông Nhà Nguyện. Đức Cha Giuse thay mặt Đức Cha Phaolô cùng với linh mục đoàn và dân Chúa tại giáo phận Nha Trang xin chúc mừng các Sư Huynh Dòng La San trong dịp mừng kỷ niệm 150 năm hiện diện và phục vụ tại Việt Nam, đồng thời cũng tri ân quý Sư Huynh về sự đóng góp của quý Sư Huynh cho Giáo Hội và xã hội Việt Nam làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa qua đời sống và sự phục vụ âm thầm trong từng giai đoạn lịch sử khác nhau của quê hương đất nước...
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã nhắc lại một kỷ niệm mà theo Đức Cha là chưa hề nói ra với ai, hôm nay xin được kể cho cộng đoàn phụng vụ, lúc đó còn là một đại chủng sinh, tháp tùng Đức Cha Simon – Hòa Nguyễn Văn Hiền từ Đà Lạt về Nha Trang trong một chuyến mục vụ của ngài, sau khi xong việc Đức Cha Hòa Hiền đã đề nghị lên Đồi La San thăm, khi lên đến trên đồi, thầy Minh ngạc nhiên với khung cảnh và không gian do Sư Huynh xây dựng tại Đồi La San, nhưng ngạc nhiên hơn nữa, khi Sư Huynh Athanase đi ra, Đức Cha Hòa Hiền liền quỳ xuống hôn chào thầy, Sư Huynh Athanase liền vội vàng cúi xuống nâng dậy và thưa rằng Đức Cha nay là Giám Mục mà làm vậy sao được, Đức Cha Hòa Hiền liền trả lời, dù là gì đi nữa, thì con vẫn là học trò của Frère. Ngay khi ấy thì thầy Minh cũng theo gương Đức Cha Hòa Hiền, liền quỳ xuống chào và nói rằng: “Con không là học trò của Frère, nhưng bố con là học trò của Frère ở Puginier (Hà Nội), con xin được chào Frère...” Đức cha Giuse đã lấy gương sống âm thầm của thánh Giuse để vinh danh đời sống và sự đóng góp âm thầm của các Sư Huynh trong công cuộc giáo dục cho nhiều thế hệ trẻ Việt Nam trải dài theo lịch sử 150 năm của Tỉnh Dòng, nhất là khi Đức Cha được đọc lại quyển Kỷ Yếu “Ánh Sao La San” của Tỉnh Dòng La San Việt Nam vừa phát hành trong dịp mừng kỷ niệm này... Đời sống và sự phục vụ âm thầm của các Sư Huynh đúng như khẩu hiệu mà Dòng đã chọn “Signum Fidei” – “Dấu chỉ Đức Tin”. Đóng góp về giáo dục của các Dòng La San cho xã hội và Giáo Hội Việt Nam là thế,  nhưng trong hoàn cảnh hiện tại của Dòng La San tại Việt Nam, ai cũng nuối tiếc, nhưng chúng ta phải lấy đức tin để nhận ra và hiểu thánh ý Chúa...
Bài giảng của Đức Cha Giuse đã làm cho những người tham dự Thánh Lễ háo hức mong được đọc quyển Kỷ Yếu...! Nhân dịp lễ hôm nay, Sư Huynh Andre Thắng – PTGT đã thay mặt Anh Em La San và cộng đoàn phụng vụ cám ơn Đức Cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cùng toàn thể thân hữu La San hiện diện, đồng thời cũng thay mặt Anh Em La San chúc mừng bổn mạng Đức Cha và Cha Tổng Đại Diện, trong diễn từ cám ơn, Sư Huynh Thắng cũn cám ơn quý Đức Cha tiền nhiệm và giáo phận đã ưu ái đón nhận, đồng hành và nâng đỡ Anh Em La San trong suốt 83 năm hiện diện và phục vụ tại Nha Trang, đặc biệt trong 40 năm qua, khi các Sư Huynh La San trải qua những khó khăn do hoàn cảnh xã hội để Anh Em La San tiếp tục hiện diện, phục vụ dù còn rất âm thầm tại Nha Trang...
 
Sau Thánh lễ Tạ Ơn, khách tham dự được mời chia sẻ niềm vui cùng các Sư Huynh trong tình huynh đệ. Trong bữa tiệc, ca đoàn Tông Đồ Cầu Nguyện đã đồng ca bài hát La San, lời của Sư Huynh Lui Minh và nhạc do Sư Huynh Phêrô Nguyễn Đình Long sáng tác tặng Đức cha, quý cha và quan khách. Trước khi ra về quý khách được trao tặng quyển Kỷ Yếu làm kỷ niệm


Sáng ngày 18/3/2016, Sư Huynh Giuse Kiều Duy Sơn, Sư Huynh Désiré Lê Văn Nghiêm, Giuse Lê Văn Phượng và anh em Thỉnh Sinh, Dự tu cùng với đoàn Cựu La San do thầy Paul Hậu làm trưởng đoàn đến Nhà Nghỉ Dưỡng Linh Mục Giáo Phận Nha Trang để thăm Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa và để được Đức Cha chúc lành.

 

 
Tạ ơn Thiên Chúa đã gìn giữ các Sư Huynh và công cuộc của Ngài trong suốt 150 năm qua tại Việt Nam và sẽ còn gìn giữ trong tương lai. Cám ơn sự đồng hành và đóng góp của các cộng tác viên La San, đặc biệt công ty AT, anh em Trẻ Dự tu và Thỉnh Sinh ở Mai Thôn. Cám ơn Đức Cha Giuse, Đức Cha Phaolô, cám ơn sự hiện diện trong tình huynh đệ của quý linh mục, tu sĩ, quý Cựu Sư Huynh, Cựu Tu Sinh, Cựu Giáo Viên, Cựu Học Sinh La San, cùng quý thân hữu La San để hiệp thông chia sẻ niềm vui và những ân huệ thiêng liêng cùng các Sư Huynh La San trong dịp mừng Năm Thánh La San tại Nha Trang lần này. Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyền cầu của Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, thánh Gioan La San ban xuống trên tất cả phúc lành và bình an của Năm Thánh.
Kính mời xem ALBUM ẢNH



Hoa Hạ FSC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét