Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Album những bài thánh ca hay do ca sĩ Ngọc Lan thể hiện. Kỷ niệm 15 năm nữ ca sĩ qua đời.

Tưởng niệm 15 năm nữ ca sĩ Ngọc Lan giã từ cõi thế: 06-03-2001 - 06-03-2016.

Kết quả hình ảnh cho chân dung ca sĩ ngọc lan
Tiếng hát trữ tình truyền cảm của Ngọc Lan đã mang đến để lại trong tâm thức của người thưởng ngoạn những âm điệu ngọt ngào lôi cuốn. Tính tình cô nhu mì điềm đạm với dáng dấp mảnh mai và một ánh mắt u buồn. Ngần ấy những đức tính và tài năng của cô đã đủ để giới thưởng ngoạn đánh giá cao và sẵn sàng dành cho Ngọc Lan một cảm tình sâu đậm và một chỗ đứng cao trong lòng giới mộ điệu âm nhạc.

Nhưng không ngờ định mệnh khắt khe và đầy nghiệt ngã đã cướp lấy của chúng ta một con người tài hoa nhưng mệnh bạc.

Cô có một đời sống gần như bí ẩn. Ngoài thời gian trình diễn cô ít xuất hiện trong đời thường và cũng không có bạn bè nhiều. Nên đãcó không ít những huyền thoại thêu dệt chung quanh cuộc sống của cô. Bài viết này mong rằng sẽ đánh tan những ngộ nhận vô căn cứ và là điều "unfair" cho người đã khuất. Xin hãy trả về những sự thật cho cô.

Ngọc Lan tên thật là Lê Thanh Lan tên thánh là Maria. Sinh ngày 28/12/1956 (Bính Thân) lớn lên tại Nha Trang tỉnh Khánh Hòa. Là người con thứ 5 trong gia đình 11 anh chị em. - con ông bà Lê Đức Mậu - ông đã phục vụ trong ngành Truyền Tin của Sư Đoàn Bộ Binh QLVNCH. Ngọc Lan trải qua lứa tuổi ấu thơ tại đây trong sự chiều chuộng thương yêu của cả nhà tuy nhiên nét mặt cô lúc nào cũng phảng phất một nét buồn vời vời như chính lời cô kể lại với một ký giả trong cuộc phỏng vấn cô dành cho anh tại Toronto trong dịp thu hình của trung tâm Asia tại đây vào năm 96: " Nếu mà buồn thì cái mặt Ngọc Lan từ bé mẹ đã nói là mặt mày giống như đưa đám ma mà!"

Không những luôn mang một nét buồn trên một khuôn mặt thiên thần Ngọc Lan còn có tính tình rất nhút nhát như theo lời một số bạn của cô kể lại trong thời kỳ theo học cùng với cô ở trường Thánh Tâm trong thời gian gia đình cô cư ngụ tại Xóm Mới Nha Trang trong một villa lớn kín cổng cao tường. Vào những ngày chủ nhật Ngọc Lan cũng như các chị em đều theo bố mẹ đi lễ ở Nhà Thờ Núi Nha Trang và đã tỏ ra rất sùng đạo từ khi còn trong tuổi ấu thơ. Lớn lên trong sự yêu thương đùm bọc của mẹ Ngọc Lan đã tỏ ra hết lòng thương yêu người mẹ yêu quí của mình và thường nhắc đến bà trong những lần tâm sự. Thuở nhỏ cô học trường Trung Học Lý Thường Kiệt tại Quang Trung (Hốc Môn). Cô có người chị ruột là nhà văn nữ Lê Thao Chuyên mất năm 1993. Từ bé cô đã có khiếu ca hát và ngâm thơ cô đã hát trong ca đoàn nhà thờ ở Việt Nam cô đã từng là học trò của nhạc sĩ Lê Hoàng Long (tác giả bài hát nổi tiếng "Gợi Giấc Mơ Xưa").

Khi còn ở Việt Nam Ngọc Lan đã từng có một thời gian theo học nhạc với nhạc sĩ Lê Hoàng Long và đã từng có những hoạt động với các ca đoàn công giáo trong thời gian cô cùng gia đình cư ngụ tại Gò Vấp.

Năm 1980 cô đã vượt biên. Tỵ Nạn tại Laemsing (Thái Lan). Thời gian này cô có hoạt động văn nghệ trong trại tỵ nạn cùng với MC Trần Quốc Bảo. Sau đó định cư tại Hoa Kỳ thời gian đầu cư ngụ tại Minnesota. Hai năm sau Ngọc Lan về California và khởi sự tham gia các hoạt động văn nghệ tại Orange Countỵ Còn nhớ vào năm 1982 chỉ có vài quán cà phê trong cộng đồng Việt Nam như: Café Lan Đỉnh Thiêng Hoài Hương. Ngọc Lan vì muốn có tiền để tiếp tục việc học vấn nên đã nghĩ tới việc đi bán hamburger. Nhưng chưa thực hiện điều này thì Ngọc Lan được một người bạn quen từ khi còn ở Việt Nam giới thiệu với một quán cà phê cũng mang tên Lan ở vùng Little Sài Gòn để hát thay vì đi bán hamburger như cô dự tính: "Thì Lan thấy nghe lời cô ấy cũng được nên Lan đến Lan xin để Lan được hát. Bà chủ quán tối hôm đó bà ấy kêu Lan lên hát thử. Bà ấy mới hỏi Lan là cô tên là gì thì Lan nói dạ dạ em tên Thanh Lan. Bà ấy nói không được đâu! Đã có Thanh Lan rồi tại sao mà còn lấy Thanh Lan nữa. Thôi tên Kim Lan đi. Thế rồi bà ấy lên giới thiệu là đây ca sĩ Kim Lan." 

Cuộc đời của Ngọc Lan bắt đầu đi vào một khúc quanh sau khi cô đi hát lần đầu tiên tại quán cà phê Lan này vào năm 83 với cái tên Kim Lan với hai nhạc phẩm "Dấu Tình Sầu" và " Giáng Ngọc". Đây là hai nhạc phẩm cô được một người quen tập cho trong thời gian ở trại tỵ nạn.

Nhưng cái tên Kim Lan cô được giới thiệu khi bước lên sân khấu lần đầu tiên đó chỉ được biết đến trong một lần xuất hiện với tất cả sự hồi hộp và lo lắng của côù. Vì qua tối hôm sau Ngọc Lan đã được giới thiệu đi hát ở một quán cà phê khác có tên là Hoài Hương "qua ngày mai Lan hát ở một cái quán khác tên là quán Hoài Hương thì cái ông chủ ông ấy mới nói là lấy tên Ngọc Lan đi đừng có tên Kim Lan kỳ lắm. Thì lúc đó Lan đâu có nghĩ mình là ca sĩ Lan cũng chẳng có định trước cái gì. Lan nói rồi...tên Ngọc Lan cũng được. Giới thiệu Lan lên thì Lan hát ở đó một tuần lễ thôi "

Thế là cái tên Ngọc Lan định mệnh bắt đầu có từ đó sau 3 đêm cuối tuần hát ở quán Hoài Hương với số tiền thù lao là 35 mỹ kim. Đối với Ngọc Lan với số tiền đầu tiên kiếm được trong cuộc đời đi hát đã khiến cho cô rất hài lòng vì dù sao cũng nhẹ nhàng hơn công việc bán hamburger: "Lan được trả 35 đồng mà Lan rất là happy. Happy hơn bây giờ nữa. Rất là happy tại vì đâu có tìm được số tiền nào khác...tại trong lúc đó mình đâu có tiền gì đâu. Mà đi làm như vậy Lan thấy cũng dễ dàng hơn là bán hamburger. Thì Lan hát nhưng mà Lan hát có một tuần lễ thôi "

Tuy nhiên vì chưa quen hát nhiều nên sau khi hát liên tiếp 3 đêm cuối tuần vì quá mệt mỏi nên Ngọc Lan quyết định xin nghỉ: "Xong rồi Lan về Lan mới nói sao mà hát mệt quá... hơn nữa cái thanh quản của Lan nó không quen với hát nhiều như vậy nên Lan mệt mỏi quá. Lan nói Lan không hát nữa đâu. Thôi Lan nghỉ thành ra Lan không hát nữa".

Vào ngày cuối cùng trước khi quyết định thôi hát tại quán Hoài Hương thì định mệnh đã đưa đẩy Ngọc Lan gặp được Trần Ngọc Sơn là người điều hành trung tâm Dạ Lan lúc đó tức tiền thân của trung tâm Asia hiện nay. Nhận thấy Ngọc Lan có một giọng hát khá cùng với một sắc đẹp lôi cuốn nên Trần Ngọc Sơn đã xin số điện thoại của cô để sau đó gọi lại mời cô thu tiếng trong những băng nhạc của trung tâm Dạ Lan. Với bản tính nhút nhát Ngọc Lan cho biết khi mới vào nghề cô rất ngại xuất hiện trước khán giả. Cũng chính vì vậy cô đã quyết định không tiếp tục cộng tác với quán Hoài Hương. Nay nhận được lời mời thu băng nhạc nên cô thấy thoải mái hơn là đứng trên sân khấu trước khán giả. Qua những băng nhạc đầu tiên với Dạ Lan tiếng hát ngọt ngào của cô lúc đó có nét phảng phất giống như tiếng hát của nữ ca sĩ Thanh Lan đã chiếm ngay được cảm tình của thính giả.

Sau một thời gian hát tại một số quán cà phê ở vùng Little Sài Gòn như Lan Hoài Hương Đỉnh Thiêng Tay Trái vv...tên tuổi Ngọc Lan bắt đầu được biết đến tuy nhiên vẫn ở trong một phạm vi nhỏ. Đến năm 85 Ngọc Lan chính thức bước vào con đường nhà nghề khi được nhạc sĩ Ngọc Chánh khuyến khích vì nhận thấy cô có hội đủ những yếu tố để trở thành một ca sĩ tên tuổi. Ngọc Lan nhận lời và được trả thù lao là 250 mỹ kim cho một tuần

Sau gần một năm đi hát ở vũ trường Ritz của nhạc sĩ Ngọc Chánh tên tuổi Ngọc Lan được biết đến nhiều hơn để cô bắt đầu nhận được nhiều lời mời đi show ở các tiểu bang Hoa Kỳ và Canada. Ngọc Lan từ đó đã thật sự trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp và chiếm được lòng ưu ái của mọi người. Nhất là đối với những nhà tổ chức những chương trình ca nhạc Ngọc Lan luôn biểu lộ một sự thông cảm. Những buổi tổ chức nào không được đông khách cô đều giảm bớt thù lao của mình xuống để coi đó như một sự chia xẻ với người tổ chức

Ngọc Lan tâm sự là trong thời gian bắt đầu đi hát ở vũ trường Ritz cô vẫn còn có một sự lưỡng lự đắn đo không biết có nên dấn thân hẳn vào con đường này hay không. Qua những lần tiếp xúc với nhà thơ Nguyên Sa cô luôn được nhà thơ này khuyến khích để trtở thành một ca sĩ chuyên nghiệp và được cô kể lại như sau qua cuộc phỏng vấn với ký giả Việt Tiến ở Toronto: "thì lúc đó ông Nguyên Sa ông ấy hay gọi Lan nói chuyện ông nói cái lời nói này nó là một cái lời khuyên. Ông nói là cháu không thể nói cháu là amateur được. Vì cháu đã lấy tiền cháu đi hát thì cháu phải là ca sĩ chuyên nghiệp rồi. Mà nếu là ca sĩ chuyên nghiệp thì cháu phải có một cái gì chứ chứ lem nhem không được. Cháu muốn có đứa con thì cháu sẽ nói với con là ngày xưa mẹ cũng đi hát rồi con nó nói làm sao con nó nói là ủa sao mẹ đi hát mà con không biết mẹ là ai không biết người ta nói gì đến mẹ thì cháu sẽ nghĩ xấu hổ như thế nào."

Từ câu nói của nhà thơ Nguyên Sa Ngọc Lan sau khi suy nghĩ kỹ càng đã quyết định đi theo con đường ca hát nhưng vẫn có một thắc mắc không biết đó là một sự may mắn hay xui xẻo:" Lan suy nghĩ đúng rồi! vậy thì phải đi hát chứ.! Thì Lan Lan không biết cái đó là một dịp may một cái may mắn đến với Lan hay là một cái xui xẻo. Lan không biết bây giờ Lan bước vào ngành hát không biết là may mắn hay xui xẻo"

Nhưng dù sao một khi đã quyết định như vậy Ngọc Lan đã bỏ công sức ra để trau dồi thêm về tài nghệ cùng một lúc nhận được sự chỉ dẫn của nhạc sĩ Thanh Lâm trong thời gian đầu tiên cô hát với ban nhạc Shotguns của Ngọc Chánh. Dần dần giọng hát gọt ngào của cô đã chiếm được cảm tình của khán thính giả trong những bài tình ca Việt Nam. Đặc biệt hơn nữa cô còn trình bầy được cả nhạc Mỹ nhất là nhạc Pháp được coi là rất hiếm người trình bầy một cách suông sẻ.

Đến năm 91 thì tên tuổi Ngọc Lan đã hoàn toàn chinh phục được cảm tình của mọi người sau khi trung tâm "Mây" thực hiện riêng cho cô hai chương trình video đặc biệt dưới quyền đạo diễn của Đặng Trần Thức người đã đạo diễn phim "Hè Muộn" trước năm 75 với Như Loan Bội Toàn vv.... Video thứ nhất mang tựa đề "Như Em Đã Yêu Anh" (Mây 1) sau khi tung ra thị trường đã được coi như một video bán chạy nhất lúc bấy giờ. Và cho đến hôm nay vẫn xứng đáng là một video giá trị nhất về mặt nghệ thuật được thực hiện riêng cho một giọng ca. Video thứ 2 được tung ra sau đó không lâu với tựa đề "Mặt Trời Bên Kia Mùa Hạ" (với một số nhạc phẩm của Đức Huy và Alan Nguyễn) cũng đã nhận được một sự chiếu cố nồng nhiệt nơi những người yêu nghệ thuật.

Những năm kế tiếp Ngọc Lan đã dành cho mình được một chỗ đứng cao trong làng ca nhạc Việt Nam hải ngoại sau những lần xuất hiện trên những chương trình "Hollywood Nights " của trung tâm Mây mà chương trình đầu tiên - và cũng là video ca nhạc đầu tiên thực hiện tại Hoa Kỳ trong thời gian trung tâm Thúy Nga còn quay tại Paris - với sự có mặt của Ngọc Lan được thu hình tại Irvine vào ngày 10 tháng 03 năm 92. Đây là lần đầu tiên Ngọc Lan trả lời một cuộc phỏng vấn trước ống kính thu hình. Một điểm đáng lưu ý đây cũng là lần xuất hiện đầu tiên của Nguyễn Cao Kỳ Duyên trên video với vai trò MC và cũng là video đánh dấu cho lần xuất hiện đầu tiên của Ý Lan. Qua cuộc phỏng vấn Nam Lộc đã đặt cho Ngọc Lan 3 câu hỏi. Câu hỏi đầu tiên là mẫu người đàn ông lý tưởng của Ngọc Lan ra sao ? Cô đã trả lời là nhân vật Dũng trong tác phẩm "Đoạn Tuyệt " của Khái Hưng. Đối với cô không những Dũng là người có tình cảm gia đình còn là người có tâm hồn đối với quê hương và đất nước. Câu hỏi thứ hai : Ngọc Lan có dự định đóng phim hay không? vì nhiều người đã nhận thấy cô rất có khả năng về điện ảnh qua 2 video thực hiện riêng cho cô trước đó. Ngọc Lan trả lời rất thích nếu có được cơ hội phát triển tài năng của mình. Khi trả lời câu hỏi cuối cùng về cảm nghĩ của cô đối với nền âm nhạc Việt Nam Ngọc Lan cho rằng phải đổi theo sự đòi hỏi của khuynh hướng nơi thế hệ sau để phù hợp với xã hội hiện tại. Cũng theo Nam Lộc anh không ngờ lại cũng là người phỏng vấn Ngọc Lan lần cuối cùng trước ống kính thu hình vào năm 98 và cũng vào ngày 10 tháng 03 như lần phỏng vấn đầu tiên!. Một sự trùng hợp lạ kỳ khác là cũng đúng vào ngày 10 tháng 3 vừa qua anh cũng lại là người thay mặt một số anh chị em nghệ sĩ tuyên bố những lời đưa tiễn Ngọc Lan đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Trong thời kỳ đầu tiên tiếng hát của Ngọc Lan thường được khán thính giả cho là có nét phảng phất giọng ca của Thanh Lan. Cũng chính vậy khi thu thanh tiếng hát của cô một số trung tâm nhạc vì mục đích thương mại đã chỉ chọn những bài do Thanh Lan đã trình bầy trước đó để cho cô hát...

Nhưng sau đó Ngọc Lan đã tìm cho mình một hướng đi riêng biệt để thoát ra khỏi ảnh hưởng của một người nữ ca sĩ đàn chị: "Nhưng càng lâu thì Lan càng nhận thức là tại sao mình lại phải giống một người khác. Mình phải có cái hay của mình chứ ! mình giống người khác nó có nhiều cái xấu hổ quá mà. Tại sao mình phải giống người khác? Lan thấy không được cho nên Lan tìm một cái đường đi riêng cho mình"

Và Ngọc Lan đã thành công với con đường riêng biệt của cô trong nghệ thuật trình bầy những nhạc phẩm tình cảm điển hình là nhạc phẩm "Mưa Trên Biển Vắng" được cô coi là nhạc phẩm đã gắn liền với tên tuổi của mình đưa Ngọc Lan đã nhanh chóng trở thành một trong những ca sĩ hàng đầu tại hải ngoại. Cô đã được ái mộ và tạo được sự thương mến của khán thính giả mọi giới. Cô hát được nhiều thể loại nhạc - từ nhạc Việt đến nhạc Pháp Mỹ - tiếng hát Ngọc Lan như có một ma lực quyến rũ người nghe như lời thì thầm kể lể của người tình với người tình.

Sau khi ra mắt cuốn Video ca nhạc "Mặt Trời Bên Kia Mùa Hạ" (cuốn Video này có những hình ảnh đẹp quay từ vùng biển Santa Maria với những cồn cát có tên Point Sal Dunes) - Ngọc Lan đã từng cộng tác với hầu hết các Trung Tâm Băng Nhạc tại hải ngoại - và giữa lúc sự nghiệp ca hát của cô đang lên đến tuyệt đỉnh của danh vọng thì bỗng nhiên Ngọc Lan dần dần ít xuất hiện sau năm 1993 (sau cái chết của người chị ruột). Phải nói Ngọc Lan là một hiện tượng mà ở mỗi nơi cô trình diễn khán giả đã đứng chật sàn nhảy mà không khiêu vũ để theo dõi từng lời ca và lối trình diễn của cô. Đầu năm 1994 Ngọc Lan trở lại sân khấu vẫn với tiếng hát buồn muôn thuở nhưng ánh mắt thẫn thờ như không còn thiết tha với cuộc đời. Và đến tháng 12 năm 1994 cô quyết định thành hôn với Mai Đăng Khoa (có tên Kelvin Khoa một nhạc sĩ xử dụng keyboard trong ban nhạc Bolero ban nhạc này có xuất hiện trong băng Video Thúy Nga Paris số 15 với 2 M.C. Kim Anh và Trần Quốc Bảo). Sau đó Ngọc Lan vắng bóng luôn - vì biết mình đã mang chứng bệnh hiểm nghèo nên cô không muốn có con trái với lời đồn là cô có hai con; sự thật Ngọc Lan chưa lần nào sinh nở. Vào khoảng năm 1999 tại Việt Nam có tin đồn Ngọc Lan đã qua đời vì chứng bệnh Diabetic nên nghệ sĩ Nam Lộc đã dành một cuộc phỏng vấn cho vợ chồng Ngọc Lan trong chương trình truyền hình của đài Văn Nghệ VN Television vào một sáng thứ Bảỵ

Có nhiều lời đồn về bệnh tình của Ngọc Lan khi thấy mắt cô bị kém thị lực. Nhưng sự thật cô bị bệnh thuộc dạng "The Demyelinating Diseases" mà trong danh từ y khoa Medical Term là M.S. có nghĩa là Multiple Sclerosis - bệnh này phá hỏng hệ thống thần kinh làm cho các vỏ bao bọc dây thần kinh bị hủy hoại - đây là một loại bệnh hiện chưa có thuốc chữa chỉ dùng thuốc Prednisone để kéo dài thời gian - y khoa không biết nguyên nhân từ đâu - bệnh này hiếm thấy ở người Á Châu và Phi Châu và thường có tỉ lệ cao đối với phụ nữ. Bệnh này được biết xuất phát ở Faroe Island 20 năm sau khi Anh Quốc chiếm đóng hòn đảo này vào thời kỳ đầu của Thế Chiến Thứ Hai (theo tài liệu Text Book of Medicine trang 2212). Bệnh này thường thấy ở Bắc Mỹ và Canada và phía Bắc Âu Châu - có khoảng 60 người mắc bệnh này trong số 100 000 dân. Được biết một tỷ phú nổi tiếng trong giới sòng bạc của Hoa Kỳ tại Atlantic City cũng đang mắc bệnh nàỵ Triệu chứng mắc bệnh (First Symtoms of MS in 937 patients):

- Weakness 48% (Suy yếu)
- Paresthesias 31% (Giảm cảm giác tê)
- Visual Loss 25% (Hỏng thị giác)
- Incoordination 15% (Không phối hợp làm tay chân vụng về)
- Vertigo 6% (Chóng mặt)
- Sphincter Impairment 6% (Cơ vòng suy yếu không kiểm soát được)

Cho đến nay giới y khoa vẫn không hiểu vì lý do gì - giống như một loại virus lạ xâm nhập vào não bộ và phá hủy lớp vỏ ngoài của dây thần kinh làm mất dần thị giác - cách đây hai tháng Ngọc Lan trở bệnh được đưa vào bệnh viện Vancor và đột ngột từ trần vào 8 giờ 25 phút sáng thứ Ba ngày 6/3/01 - hưởng dương 44 tuổi. Hơn 500 khán thính giả ái mộ và nghệ sĩ thân hữu đã đến làm lễ tiễn đưa Ngọc Lan tại Thánh Đường Thánh Linh và Ngọc Lan đã được an táng tại nghĩa trang Chúa Chiên Lành Huntington Beach vào sáng thứ Bảy 10/3/01 trong niềm thương tiếc của mọi người. Sự ra đi đột ngột của Ngọc Lan là một mất mát lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Hôm đến nhà quàn để thăm viếng Ngọc Lan - cô nằm đó chung quanh là những nụ hoa hồng đỏ thắm - trên đầu là chuỗi ngọc nữ trang màu bạc che phủ mái tóc đen trên gương mặt của một tuyệt thế giai nhân. Hai tay chắp lạị Trông như cô đang ngủ. Hôm tiễn đưa Ngọc Lan lần cuối lúc hạ huyệt mọi người đã ném những đóa hoa như gởi đến nàng những lời tiếc thương cuối cùng trước lúc chia taỵ Tôi đứng lại bỗng chợt nhìn thấy một cây tùng phía sau mộ có hình dáng như một tàng cây ngả rạp về một phía giống như một cơn gió mạnh vừa thổi qua - "Gone with the Wind".

Ngồi viết những giòng này ngoài trời đêm lấm tấm mưa. Như trời đất cũng tiếc thương cho một người tài hoa bạc mệnh đãtrở về với cát bụị Lòng tôi ngậm ngùi khi nghĩ đến cô.

"Mỹ nhân tự cổ như danh tướng
Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu"

Vĩnh biệt Ngọc Lan
"Một ánh sáng chói lọi nay đã tắt".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét