Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Tổng kết 01 năm triều đại Giáo hoàng của Đức Phanxicô.


DCT_Rome_13082013

Trả lời câu hỏi về cách quản trị Giáo hội của ngài, Đức giáo hoàng Phanxicô nói rằng “trong công việc, ngài được nhiều người tư vấn và trợ giúp. Nhưng đến lúc quyết định, đến khi phải đặt bút ký, ngài chỉ có một mình với ý thức trách nhiệm của riêng mình”.
 WHĐ (05.03.2014) – Đã gần một năm từ khi Đức hồng y Bergoglio, Tổng giám mục Buenos Aires trở thành Giáo hoàngthứ 266 của Giáo hội Công giáo. Một năm với bao đổi thay, bất ngờ, mà các chuyên gia đang thử xem xét và phân tích. Nhưng ai có thể làm điều đó tốt hơn là chính Đức giáo hoàng? Ngày 05-03, nhật báo Italia Il Corriere della Sera đã đăng tải bài phỏng vấn Đức Thánh Cha Phanxicô của tổng biên tập Ferruccio de Bortoli. Toàn bộ cuộc phỏng vấn này đượcđăng lại trên trang nhất của nhật báo Argentina La Nacion.
Trong cuộc phỏng vấn dài này, Đức Thánh Cha không tránh né bất cứ đề tài nàoNgài tự coi mình là một con người bình thường”: “Giáo hoàng là một người cũng biết khóc biết cười, cũng ngủ và có bạn bè giống như mọi người”. Và Ngài đi xa hơn: “Mô tả giáo hoàng như là một thứ siêu nhân, một loại ngôi sao, xem ra làm tôi bị xúc phạm”; ngài muốn ám chỉ trực tiếp đến hội chứng “mê giáo hoàng Phanxicô” (Francesco mania) của một số người trong năm qua.
Trả lời câu hỏi về cách quản trị Giáo hội của ngàiĐức giáo hoàng Phanxicô i rằng “trong công việc, ngài được nhiều người tư vấn và trợ giúp. Nhưng đến lúc quyết định, đến khi phải đặt bút ký, ngài chỉ có một mình với ý thức trách nhiệmcủa riêng mình.
Tuy nhiên, trong chức trách của mình, Đức giáo hoàng Phanxicô có thể tin cậy nơi người tiền nhiệm của ngài là Đức Bênêđictô XVI, để xin những lời khuyên. Nếu Đức nguyên giáo hoàng “kín đáo, khiêm tốn và Đức Phanxicô không muốn làm phiền ngài” như Đức Phanxicô mô tảthì hai vị giáo hoàng cũng đã đồng thuận về việc Đức Bênêđictô xuất hiện công khai một vài lần và tham dự vào đời sống của Giáo hội. Đức Phanxicô khẳng định: “Đức nguyên giáo hoàng không phải là một bức tượng trong viện bảo tàng, đó là một thiết chế”Cũng giống như một người ông, mà người ta không được xem nhẹsự khôn ngoan của ngài.
Về vấn đề cải tổ Giáo hội, Đức Phanxicô nói rằng những thay đổi mà ngài áp dụng đã được ghi trong các cuộc thảo luận của Công nghị chung các Hồng y diễn ra trước Mật tuyển viện một năm trước đâyĐức giáo hoàng thú nhận: “Hồi thángBa năm ngoái, tôi không có kế hoạch cải cách Giáo hội nàongày nay tôi đang chờ đợi Chúa linh hứng để hành động.
Hơn nữa, về những cải tổ ​​liên quan đến gia đình đang được chờ đợi, Đức Phanxicô tin rằng Giáo hội phải đưa ra lời giải đáp cho cuộc khủng hoảng về đời sống gia đình hiện nay, nhưng để làm điều đó, cần phải đi vào chiều sâu, chứ không phảitheo kiểu cứu xét từng trường hợpNgài kết luận: “Đó là những gì Công nghị Hồng y và Thượng Hội đồng Giám mục đang làm”.
(Theo Vatican Radio).W.HĐGMVN.

Những kiểu gậy Mục tử mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô sử dụng.

Kể từ khi nhận sứ vụ thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuy thường mặc những phẩm phục phụng vụ đơn giản và thường là những phẩm phục ngài có từ thời làm Tổng giám mục ở Argentina; tuy nhiên ngài đã sử dụng những kiểu gậy mục tử khác nhau. Cho đến nay, chúng ta thấy ngài đã sử dụng 4 kiểu gậy mục tử trong nhiều dịp lễ khác nhau.
Vatican Pope Easter
Trong Thánh Lễ đầu tiên tại nhà nguyện Sistine sau khi được bầu làm Giáo hoàng và Thánh Lễ khai mạc sứ vụ Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng gậy mục tử mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong mấy năm cuối triều Giáo hoàng vẫn thường sử dụng. Đó là kiểu gậy mục tử hình thánh giá với biểu tượng Chiên Vượt Qua.
Pastoral Staff of pope francis 2
Khi đến Đền thờ Thánh Gioan Lateranô để cử hành Thánh lễ nhậm chức Giám mục giáo phận Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng gậy mục tử giống như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Đức Chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thường sử dụng. Đó là kiểu gậy hình thánh giá với tượng Chúa Chịu Nạn.
Pastoral Staff of pope francis 4
Tuy nhiên, khi đến thăm những người tị nạn tại đảo Lampedusa, Đức Thánh Cha không sử dụng gậy mục tử như thường thấy trong những dịp lễ tại Vatican, nhưng sử dụng một gậy mục tử bằng gỗ đơn giản, có trang trí vài biểu tượng của người đi biển: hình 2 con cá và 1 trái tim ở chính giữa Thánh giá.
1150214_654297237948202_1649218243_n
Ngày 1-11-2013, khi cử hành Thánh lễ tại Nghĩa trang Verano ở Roma, Đức Thánh Cha đã sử dụng một kiểu gậy mục tử khác với hình Chúa Kitô Phục Sinh. Gậy mục tử này đã được Goldlake, một tập đoàn khai khoáng dâng tặng Đức Thánh Cha tháng trước khi ngài đến thăm Assisi. Chất liệu được sử dụng để làm gậy mục tử này được lấy từ Honduras.
Giuseppe Colaiacovo e Papa Francesco_0
Có thể thấy rằng việc Đức Thánh Cha Phanxicô sử dụng nhiều kiểu gậy mục tử khác nhau không phải vì ngài thích sự cầu kỳ, nhưng điều đó cho thấy rằng ngài đã có những thích nghi hợp lý trong việc cử hành phụng vụ. Dù được tiếp là giản dị nhưng ngài vẫn sử dụng gậy mục tử mà Đức Bênêđictô XVI quen dùng, cũng như tiếp tục sử dụng lại kiểu gậy mục tử mà chúng ta vẫn thường thấy trong triều Giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II. Và mới đây nhất ngài đã dùng 2 kiểu gậy mục tử hoàn toàn khác với truyền thống, đó là gậy mục tử bằng gỗ tại Lampedusa và gậy mục tử có tượng Chúa Phục Sinh tại nghĩa trang Verano
Pastoral Staff of pope Francis
Chỉnh Trần, S.J.
 W.SJVN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét