PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN NĂM C. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt.
BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC – Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973
Bài Ðọc I: Is 66, 10-14c.
“Ðây Ta khiến sông bình an chảy vào nó”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem, và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: “Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông, và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ. Các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nẩy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 65, 1-3a. 4-5. 6-7a. 16 và 20
Ðáp: Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Xướng: Toàn thể đất nước hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh Người, hãy kính dâng Người lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa: kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa.
Xướng: Toàn thể đất nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hãy tới và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Người thi thố những chuyện kinh ngạc giữa con cái người ta!
Xướng: Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông, bởi đó ta hãy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng, Người thống trị tới muôn đời.
Xướng: Phàm ai tôn sợ Chúa, hãy đến, hãy nghe tôi kể lại, Chúa đã làm cho linh hồn tôi những điều trọng đại biết bao! Chúc tụng Chúa là Ðấng không hất hủi lời tôi nguyện, và không rút lại lòng nhân hậu đối với tôi.
Bài Ðọc II: Gl 6, 14-18
“Tôi mang trong mình tôi những dấu thánh của Chúa Giêsu”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, phần tôi, ước gì tôi đừng khoe mình về một điều gì khác, ngoại trừ về thập giá Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nhờ cây thập giá mà thế gian đã chịu đóng đinh cho tôi, và tôi cho thế gian. Vì chưng trong Ðức Kitô, có cắt bì hay không cũng chẳng có giá trị gì, điều quan trọng là trở nên một tạo vật mới. Nguyện chúc bình an và lòng thương xót đối với những ai rập theo quy tắc đó, và cho cả Israel của Thiên Chúa nữa. Từ nay trở đi, ước gì không ai làm phiền tôi nữa; vì tôi mang trong mình tôi dấu thánh của Chúa Giêsu.
Anh em thân mến, nguyện ân sủng của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ở cùng anh em! Amen.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy”. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10, 1-9 {hoặc Lc 1-12. 17-20}
“Sự bằng yên của các con sẽ đến trên người ấy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa, và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: ‘Bình an cho nhà này’. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.
“Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: ‘Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi’.
{“Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, thì hãy ra giữa các phố chợ và nói: ‘Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hãy biết rõ điều này: Nước Thiên Chúa đã đến gần’. Ta bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này”.
Bảy mươi hai ông trở về rất vui mừng và nói rằng: “Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con”. Người bảo: “Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Này Ta đã ban cho các con quyền giày đạp rắn rít, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có gì có thể làm hại được các con. Dù vậy, các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con, nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời”.}
Ðó là lời Chúa.

CN 14 TN C
Is 66,10-14c: Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như sông…Các ngươi sẽ được bú sữa vinh quang, được ẵm vào lòng, được nâng niu trên đầu gối, vỗ về như mẹ nựng con
Gal 6,14-18: Bình an và Ân Sủng Đức Kito ở cùng anh chị em
Ước gì tôi đừng khoe mình về điều gì khác ngoại trừ Thập Giá Đức Kito…Điều quan trọng là trở nên thụ tạo mới
Lc 10,1-12: Chúa sai 72 môn đệ đi truyền giáo…Như chiên giữa sói…
Đừng
mang túi tiền, giày dép, bao bị…đừng chào hỏi dọc đường…Hãy giảng: Nước Trời đã gần
Hãy chào chúc bình an (Saloom)…Chớ vui mừng vì các thần vâng phục, nhưng vui mừng vì TÊN ĐƯỢC GHI TRÊN TRỜI
1/ Cả 3 bài đọc đều nói đến sự BÌNH AN
Is 66,12: “Ta sẽ làm cho sự BÌNH AN chảy đến nó như sông cả”
Gal 6,16: “Chúc Israen của Thiên Chúa được hưởng BÌNH AN
Lc 10,5: “Vào nhà nào, trước tiên hãy nói: BÌNH AN cho nhà này”
+ Bình an, Peace, Paix: là sự yên ổn, êm đềm, vô sự. Và người Do Thái chào nhau: Saloom – an lạc hạnh phúc
+ Bình an là SỰ AN NHIÊN khi con người sống mối tương quan tốt đẹp đối với Thiên Chúa, đối với nhau, đối với thiên nhiên, môi trường
+ Bình an không chỉ là vắng bóng chiến tranh xung đột, nhưng bình an bao gồm SỨC KHỎE tinh thần, thể chất, sự thịnh vượng, sự an ninh, sự hạnh phúc
+ Nhất là: bình an là QUÀ TẶNG của Thiên Chúa cho những ai TIN Ngài (Is 66,12), là quà tặng của Chúa Giesu “Thầy để lại bình an và ban bình an cho anh em” (Ga14,27), và những ai xây dựng hòa bình thì trở thành con cái Thiên Chúa (Mt 5,9)
+ Bình an là HOA TRÁI của Chúa Thánh Thần (Ga 16,33), và cũng là TRÁCH NHIỆM của con người: sống hòa thuận (Rm 12,18), và là một trong 8 mối phúc thật dành cho những ai xây dựng hòa bình, bình an (Mt 5,9) (x.Từ điển CG trg84)
2/ KITO HỮU: NGƯỜI GIEO RẮC BÌNH AN
Đối với thế giới, xã hội: bình an là không có chiến tranh và muốn có hòa bình thì “phát động chiến tranh – si vis pacem para bellum”.
Đối với gia đình nói: B.A. là không có mâu thuẫn,không đánh nhau,không có chuyện "ông nói gà bà nói vịt"
Đối với bản thân nói: B.A. là có Chúa trong cuộc đời,có Thầy Giêsu trong cuộc sống. Chúa Giê-su dẫn đường,yên tâm về phần rỗi của mình, là yên hàn, tự tại, không bị quấy rầy
Đối với em bé: B.A. là khi được MẸ bồng ẵm,mẹ cho bú,mẹ ru ngủ ầu ơi,mẹ nâng niu trên đầu gối (Is 66,10-14)
Đối với Kito hữu: bình an là yên tâm về PHẦN RỖI của mình, là có Chúa trong cuộc đời, là được Chúa “nâng niu trên đầu gối” như mẹ nựng con, ẵm vào lòng, cho bú sữa (Is 66,10-14), sữa thiêng liêng, Ân Sủng. Và dù có trăm bề thử thách thì vẫn bình an, nhất là vì TÊN của mình được “GHI TRÊN TRỜI”, ĐƯỢC GHI KHẮC TRONG CON TIM CỦA CHÚA CHA, chứ không phải mừng vì đã làm được việc này việc kia, thậm chí trừ được ma quỷ. Điều quan trọng là “trở nên thụ tạo mới”, “con người mới với bài ca mới” (thánh Augustino)
3/ HỘI THÁNH TRUYỀN GIÁO: “ Người Hành Hương Hy Vọng” với BA-LÔ đựng quà BÌNH AN
+Hội Thánh, theo Is 66,10-14 là một người phụ nữ phúc hậu mang lại sự bình an hạnh phúc cho vô số con cái của mình: cho bú mớm, nâng niu, ấp yêu
+Hội Thánh theo Tin Mừng Lc 1-12 là Hội Thánh được Chúa sai đi truyền giáo
-Con số 72 môn đệ được sai đi và đi từng nhóm 2 người, ám chỉ toàn thể thế giới, một tập thể và làm việc tập thể, “HIỆP HÀNH”. Công việc loan báo Tin Mừng là công việc chung của mọi người, không trừ ai, không ai “ngồi chơi xơi nước”. Đạo Công Giáo không phải là đạo của Nhà Nước, nhưng là đạo chung cho toàn thế giới, vì ơn cứu độ Chúa dành cho mọi người.
-Được sai đi giữa muôn và thử thách và bị chống đối như chiên giữa sói. Dù vậy, đừng trang bị súng đạn, quyền lực, bạo lực, giáo quyền, chính quyền, giáo sĩ trị, giáo dân trị… là các thứ “giày dép, bao bị, túi tiền”. Và cũng đừng chào hỏi dọc đường. nghĩa là việc truyền giáo GẤP LẮM RỒI, đừng mất thời giờ về những chuẩn bị linh tinh, làm cái phụ quên cái chính và PHẢI LÀM NGAY.
-Được “sai đi như chiên giữa sói” cũng hàm ý: đừng để mình là chiên thành sói, nhiễm tính sói. Linh mục “mắng chiên” là hành xử theo sói, môn đệ-sói, disciple-loup. Hội Thánh đến với muôn dân phải thơm “mùi chiên” với thái độ môn đệ chiên hiền, disciple-agneau.
-Được sai đi để MỞ ĐƯỜNG và loan báo BÌNH AN chứ không NGỰ TRỊ, THỐNG TRỊ chiêu mộ binh lính, LÀ GIEO VÃI CHỨ KHÔNG THU HOẠCH, là mở rộng vòng tay chứ không tạo ốc đảo. . Đức Giáo Hoàng Leo 14 nói: : Giáo Hội không được phép và không dung túng cho việc lạm dụng quyền bính”, điều mà người ta nói “giáo sĩ trị giáo dân” và đôi khi cũng có thể là: “giáo dân trị giáo sĩ” !
+Hội Thánh và mỗi người khi vào nhà nào, khi gặp gỡ ai, kể cả gặp người mình không thích, không đồng tôn giáo, khác quan điểm chính trị…thì LUÔN CHÀO CHÚC BÌNH AN.
+Hội Thánh của Chúa thì luôn luôn KHOE MÌNH về Thập Giá Chúa Kito mà thôi. Một Hội Thánh nghèo về của cải nhưng giàu về Ân Sủng và Bình An. Nhà thờ 100 tỷ mà nghèo về bác ái và Ân Sủng, Bình An thì VỨT ĐI!
KẾT: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”
Nên chăng phải nói thêm: Lúa chín đầy đồng, thợ gặt cũng nhiều nhưng thợ không chuyên nghiệp,
thậm chí thợ không chịu gặt hoặc không biết gặt…thợ PHÁ HOẠI đồng lúa của Chúa Tqt31.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét