Trang

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2025

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM C - MÌNH và MÁU THÁNH CHÚA KITÔ.

 


PHỤNG VỤ LỜI CHÚA - CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM C - MÌNH và MÁU THÁNH CHÚA KITÔ. Xin xem bài chia sẻ bên dưới của Lm G.B Trần Quang Truyền Kt. 

BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC –  Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973

BÀI ÐỌC I: St 14, 18-20

“Ông mang bánh và rượu tới”.

Trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Melkixêđê là vua thành Salem, đem bánh và rượu tới, vì ông là thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao, ông chúc phúc cho Abram rằng: “Xin Thiên Chúa Tối Cao và Ðấng tạo thành trời đất chúc phúc cho Abram, và đáng chúc tụng thay Thiên Chúa Tối Cao, vì nhờ Người che chở, quân thù đã rơi vào tay ông”. Và Abram dâng cho ông một phần mười tất cả chiến lợi phẩm.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 109, 1. 2. 3. 4

Ðáp: Con là Thượng tế tới muôn đời theo phẩm hàm Melkixêđê (c. 4bc).

Xướng: Thiên Chúa đã ban bố cùng Chúa tôi rằng: “Con hãy ngồi bên hữu Ta, cho tới khi Ta bắt quân thù làm bệ kê dưới chân Con”.

Xướng: Ðức Thiên Chúa từ Sion sẽ phô bày vương trượng quyền bính của Ngài, rằng: “Con hãy thống trị giữa quân thù”.

Xướng:  “Các thủ lãnh cùng hiện diện bên Con, ngày Con giáng sinh trong thánh thiện huy hoàng: trước rạng đông, tựa hồ sương sa, Ta đã sinh hạ ra Con”.

Xướng: Ðức Thiên Chúa đã thề và không hối hận rằng: “Con là Thượng tế tới muôn đời theo phẩm hàm Melkixêđê”.

BÀI ÐỌC II: 1 Cr 11, 23-26

“Mỗi khi anh em ăn và uống anh em loan truyền việc Chúa chịu chết”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén và phán: “Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Ga 6, 51-52

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời”. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 9, 11b-17

“Tất cả đều ăn no nê”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân chúng về nước Thiên Chúa và chữa lành những kẻ cần được cứu chữa. Vậy khi đã xế chiều, nhóm mười hai đến thưa Người rằng: “Xin Thầy giải tán dân chúng, để họ đi vào trong các làng mạc và trại quanh đây mà trú ngụ và kiếm thức ăn, vì chúng ta đang ở nơi hoang địa”. Nhưng Người nói với các ông: “Các con hãy cho họ ăn đi”. Các ông trả lời: “Chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, trừ phi chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám đông này”. Số đàn ông độ năm ngàn. Người nói với các môn đệ rằng: “Hãy cho họ ngồi xuống từng nhóm độ năm mươi người”. Các ông đã làm như thế, và bảo tất cả ngồi xuống. Chúa Giêsu cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, nhìn lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và phân phát cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Tất cả đều ăn no nê, và người ta thu lượm được mười hai thúng miếng vụn còn dư lại.

Ðó là lời Chúa.

CHÚA NHẬT MÌNH VÀ MÁU CHÚA

1/ Một chút giáo lý về Bí Tích Thánh Thể:

 +SGL số 1324: “Thánh Thể chứa đựng tất cả của cải thiêng liêng của Hội Thánh,đó là chính Chúa Kito.”

 +Vat II (PO số 5): “Mọi Bí Tích… đều gắn liền và qui hướng về Bí Tích Thánh Thể.Phép Thánh Thể chứa đựng tất cả mọi của cải thiêng liêng của Giáo Hội đó là chính Chúa Kito.Người là mầu nhiệm Phục Sinh của chúng ta.là Bánh Hằng Sống ban cho nhân loại bằng chính THỊT của Người,...Phép Thánh thể là NGUỒN MẠCH và là TUYỆT ĐỈNH của toàn thể công việc rao giảng Tin Mừng”. 

2/ Sách Khởi Nguyên kể lại vị thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao là Melkisede đem bánh và rượu tới và chúc phúc cho Abraham.  Đây là hình bóng tiên báo sẽ có ngày Đức Kito là Vị Thượng Tế Tối Cao đem Bánh và Rượu là chính THỊT và MÁU của Chúa để nuội sống muôn người. (Kn 14,18)

3/ Một vài định nghĩa và một vài ngộ nhận:

 +Đối với thánh Phaolo: Ăn bánh và uống rượu là ăn Mình Chúa và uống Máu Chúa: “ Anh em hãy nhận lấy mà ăn, vì này là Mình Thầy…Chén này là Giao Ước, lập bằng Máu Thầy (1C024-25) 

 +Chương 6,60 của Gioan: Người Capharnaum bỏ đi khi Chúa Giesu nói: “ai ăn thịt tôi và uống máu tôi”.Họ hiểu nghĩa đen là ăn thịt người!Họ bỏ đi và nói:nghe chói tai quá!

 +Chúng ta ăn thịt Chúa.uống máu Chúa…nhưng không phải là ăn thịt người. Chúng ta ĂN CHÚA CÁCH BÍ TÍCH.Nghĩa là gì? Nghĩa là ta ăn BÁNH đã được biến đổi (biến bản thể) thành Thịt và Máu Chúa nhờ QUYỀN NĂNG THÁNH THẦN, sau lời khẩn cầu (epiclesis) và lời truyền phép của linh mục chủ tế.

 +Bí Tích Thánh Thể là KỶ VẬT mà Chúa để lại cho chúng ta.Chúng ta đọc lời nguyện Lễ hôm nay: “Lạy Chúa Giesu, Chúa đã TRỐI LẠI cho chúng con bí tích MÌNH VÀ MÁU CHÚA”.

 +BTTT là BÍ Tích ĐỨC TIN. “Đây là mầu nhiệm đức tin”. Vì vậy phải rước Chúa với lòng tin mới được ơn.Ta rước Chúa nhiều lần mà không được ơn biến đổi là vì RƯỚC LỄ THÓI QUEN!

 +BTTT là BỮA TIỆC Chúa dọn cho ta, bữa tiệc Nước Trời,sự hưởng trước vinh quang trên Trời

 -Hãy đến mà ăn: Ăn Thánh Thể,uống Máu Thánh là cách duy nhất để ta khỏi sa sút về đường thiêng liêng.

 +BTTT là CHÉN HIỆP THÔNG, hiệp thông với Chúa và với anh em 

 -Ăn Chúa thì giống như Chúa

 -Ăn Chúa thì sống như Chúa

 -Ăn Chúa là được điều Chúa nói: “ta ở trong Chúa,Chúa ở trong ta”

-Cả đời mình là để phục vụ kẻ khác. Thánh Augustino nói: “ Khi ngồi dự tiệc linh đình,con hãy để ý xem người ta dọn cho con ăn những gì, vì con cũng phải dọn lại như thế. Tiệc linh đình là bữa tiệc người ta được ăn uống với chủ tiệc. Nhưng chẳng ai lấy chính bản thân mình nuôi khách ăn. Ấy thế đó chính lại là điều Đức Kito đã làm: Chính Ngài là NGƯỜI MỜI,chính Ngài là CỦA ĂN, là THỨC UỐNG. thế nên,các vị tử đạo biết mình ăn gì uống gì, để các vị CŨNG DỌN LẠI NHƯ THẾ.”

 -Thánh Gioan Kim Khẩu nói: “Bạn nhấp môi vào MÁU Chúa mà chưa nhận ra anh em mình thì bạn làm ô nhục bàn tiệc này!”

 +BTTT là CHÉN HUYNH ĐỆ, nghĩa là “dọn cỗ cho họ ăn”. Chúa nói: “anh em hãy cho họ ăn” 

 -Cả đời mình là để phục vụ kẻ khác. :Linh mục là người bị ăn”(Cha Chevrier – home mangé).Giáo dân cũng là “con người bị ăn”: hao mòn thời gian,tổn hại sức khỏe,thiệt thòi vật chất…cho người khác

 -Mỗi người là “tấm bánh bẻ ra”cho người khác ăn: bánh hạnh phúc,bánh vui vẻ,bánh thánh thiện

3/ HIỆU QUẢ của việc rước Mình Máu Thánh Chúa

 +Thánh Gioan Kim Khẩu: “Thánh Thể là LỬA làm ta rực cháy đến độ sau khi ra khỏi BÀN TIỆC THÁNH,hồn ta phát ra LỬA làm hỏa ngục khiếp sợ”

 +Thánh Irene: “Rượu và bánh được làm sẵn để tiếp nhận Ngôi Lời, hóa thành Mình và Máu Đức Kito…thì sao ta lại CHỐI, nghi ngờ cho rằng xác thịt ta không nhận được sự sống đời đời khi ta rước Mình và Máu Chúa?”

 +Nhưng rước lễ KHÔ KHAN thì sao?

 Thánh Bonaventura nói: “Cứ rước Chúa và tin cậy vào lòng nhân từ của Chúa. Càng cảm thấy đau,càng cần thầy thuốc.

 +Thánh Phanxico de Salesio: “Hai loại người cần rước lễ luôn: Người trọn lành và người không trọn lành.Người trọn lành rước lễ là để giữ mình trong đường trọn hảo;người không trọn lành,rước lễ là để đạt đến sự trọn hảo”.

 + “Mình Máu Thánh Chúa là TIỀN ĐẶT CỌC của sự sống đời đời” ( Phụng vụ Syria) tqt31

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét